Điểm mặt thủ phạm gây viêm xoang mũi dị ứng

Viêm xoang mũi là một trong những bệnh thường gặp. Thời tiết thay đổi, ô nhiễm môi trường là nguyên nhân trực tiếp gây viêm xoang mũi, người có tiền sử bị dị ứng với hải sản, hay lông động vật cũng rất dễ bị viêm mũi xoang dị ứng.

viêm xoang mũi
Viêm xoang mũi dị ứng khiến người bệnh mệt mỏi

Ô nhiễm môi trường, gây viêm xoang mũi dị ứng

Nguyên nhân đầu tiên, phổ biến nhất gây bệnh viêm xoang mũi là do ô nhiễm môi trường và sự thay đổi thời tiết: hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, khói bụi, chất độc hại, khí thải công nghiệp, khói bụi tàu xe, khói thuốc lá… là những mầm mống gây bệnh, trong những môi trường này có vô số những loại virut, vi khuẩn gây bệnh.

Những loại khí độc, chất thảo này khi đi vào trong mũi, sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, gây tắc nghẽn và bít các lỗ thông xoang mũi. Gây cản trở hoạt động thường xuyên của mũi, khiến cho khí huyết và chất nhầy tỏng mũi không thể lưu thông, bị ứ đọng khiến vi khuẩn phát sinh gây bệnh.

>>>> Khi có dấu hiệu bị viêm xoang mũi? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết cũng là yếu tố gây viêm xoang mũi dị ứng

Đặc trưng của kiểu thời tiết ở Việt Nam là nóng ẩm, mưa nhiều, đặc biệt trong mùa lạnh biến đổi rất thất thường, khiến bệnh nhân viêm xoang mũi khốn khổ, phiền toái. Khi thời tiết,  chuyển mùa từ nóng sang lạnh, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến bệnh viêm xoang tái phát nhiều lần. Độ ẩm trong không khí quá khô hoặc quá ẩm là điều kiện lí tưởng để cho vi rút, vi khuẩn gây hại cho mũi phát sinh và phát triển mạnh, khi hệ miễn dịch của cơ thể kém, sức đề kháng yếu sẽ bị những virut, vi khuẩn tấn công.

Đồ ăn gây dị ứng cũng gây bệnh viêm xoang mũi

viêm xoang mũi
Có nhiều nguyên nhân gây viêm xoang mũi

Đối với những người có tiền sử dị ứng với những loại đồ ăn gây viêm mũi dị ứng như hải sản, trứng, sữa.. cũng là nguyên nhân gây bệnh. Có thể là phấn hoa, thuốc xịt con trùng, lông chó mèo…đây cũng là những yếu tố dị vật gây viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra còn có một số yếu tố liên quan đến sức khỏe cũng gây nên bệnh viêm xoang mũi dị ứng nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm xoang mũi dị ứng, khi bạn stress, làm việc nhiều khiến đầu óc, thần kinh căng thẳng, nội tiết tố quá kém, có thể không thể chống lại những vi khuẩn có hại…Bởi vậy, bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí nhất, nghỉ ngơi thường xuyên, tránh tiếp xúc với những yếu tố gây viêm mũi dị ứng. Vì viêm mũi dị ứng rất dễ dẫn đến viêm xoang mũi.

Viêm mũi xoang dị ứng được biểu hiện qua 2 dạng: viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng quanh năm. Khi bệnh mới xâm nhập, bệnh nhân sẽ có cảm thấy ngứa mũi, muốn hắt xì hơi liên tục, sau đó chảy nước mũi trong và ngạt tắc mũi. Cuối cùng là triệu chứng khó thở, suy giảm khứu giác, có khi mất khứu giác.

Một số lưu ý khi điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Khi chẩn đoán bệnh viêm  xoang mũi dị ứng, các bác sỹ dùng phương pháp tìm tế bào ái toan(tức là tế bào ưa acid)trong dịch mũi, thực hiện các test thăm dò vùng ngoài ra như test lẩy da, test nội bì…

Hiện nay y học hiện đại đã có phương pháp để giải mẫn cảm để điều trị viêm xoang mũi. Thủ thuật này được thực hiện như sau: đưa dị nguyên vào cơ thể bệnh nhân với liều nhỏ và sau đó tăng dần để tạo kháng thể bao vây, thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với dị nguyên, do đó làm mất đi những triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên việc điều trị bằng phương pháp này rất tốn thời gian và tiền bạc, hiệu quả thì chưa nhiều.

Bởi vậy các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, khi có bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ là viêm xoang mũi dị ứng, hoặc viêm mũi dị ứng. Bạn nên đến những bệnh viện tai mũi họng hà nội để khám và điều trị. Phòng bệnh viêm mũi dị ứng bằng cách tránh những tác nhân gây viêm mũi dị ứng như không khí lạnh, khói thuốc, khói bụi (đeo khẩu trang), sử dụng điều hòa đúng (từ 26°C), dùng nước muối loãng vệ sinh hàng ngày là cách tốt nhất. Luôn giữ môi trường sống thông thoáng. Chăm chỉ luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe cơ thể với những môn thể thao nhẹ nhàng như chạy thể dục, tập yoga, thiền…

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết