Viêm xoang hàm căn bệnh gây nhiều phiền toái

Viêm xoang hàm là một trong số những dạng của viêm xoang, gây phiền toái cho bệnh nhân nhiều nhất. Bởi căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh sốt cao, mất ngủ, đau đầu, đau răng mà còn gây ra tình trạng hôi miệng rất khó chịu.

viêm xoang hàm
Viêm xoang hàm khiến bệnh nhân đau nhức khó chịu

Một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang hàm

Khi bị viêm xoang hàm bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Người bệnh sốt cao, đau nhức đầu, mất ngủ, mệt mỏi
  • Những cơn đau này thành từng cơn ban đầu ở vùng hàm dưới sau đó lan rộng cả hàm trên, vùng mắt và thái dương sau đó tăng lên khi cử động mạnh hay khi người bệnh cúi đầu.
  • Một số ít bệnh nhân bị đau răng hàm trên, khi chạm vào thấy rất đau, khi ấn vùng dưới ổ mắt sẽ đau hơn.
  • Dịch chảy qua lỗ mũi bên xoang bị bệnh, ban đầu dịch loãng sau đó dịch đặc lại thành nhày mủ, mủ có mùi hôi rất khó chịu

Nguyên nhân gây viêm xoang hàm

  • Đối tượng dễ mắc bệnh nhất đó là người trưởng thành. Khi bị viêm xoang hàm sẽ  dẫn đến tình trạng viêm niêm mạc xoang. Hoặc những người đã từng nhổ răng, sâu răng, viêm lợi hay có những biến chứng do mọc răng khôn, rang nanh…cũng rất dễ bị viêm xoang hàm.
  • Tình trạng nhiễm khuẩn quanh răng, nang chân răng làm mủ vỡ vào xoang khi vệ sinh răng không tốt gây viêm…đây là những nguyên nhân chính gây viêm xoang hàm.
  • Ngoài ra có một số nguyên nhân khác như  sức đề kháng quá yếu, khả năng chống lại vi khuẩn, vi rút gây viêm xoang kém, hoặc cơ thể mẫn cảm với các loại thuốc kháng sinh…

Viêm xoang hàm được biểu hiện ở những thể dạng sau:

  • Viêm mủ xoang hàm do răng: Bệnh nhân sẽ có một số triệu chứng như sau đau mặt âm ỉ, sốt đặc biệt tình trạng hơi thở có mùi hôi thối, dịch mủ này ra sẽ chảy từ lỗ mũi xoang của người bệnh. Một thời gian sau khi bệnh không được điều trị nhanh chóng sẽ có thể chuyển thành viêm xoang mạn tính.
viêm xoang hàm
Bệnh về răng miệng là nguyên nhân chính gây bệnh viêm xoang hàm
  • Viêm xoang hàm cấp: Một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm cấp đó là viêm quanh răng hàm lớn có mủ, viêm tủy răng, tai nạn nhổ răng  khiến các xoang bị nhiễm khuẩn. Bệnh nhân có một số triệu chứng như người bệnh sốt cao, đau nhức đầu, mất ngủ, căng thẳng. Cơn đau sẽ hành hạ bệnh nhân, đau từng cơn ở hàm dưới sau đó lan lên hàm trên, vùng mắt và vùng thái dương trán. Khi cử động mạnh sẽ đau hơn. Dịch chảy ra đặc và hôi
  • Viêm xoang hàm mạn: Mệt mỏi, nhức đầu, chảy mủ màu vàng xanh quanh hàm là những triệu chứng thường thấy của bệnh viêm xoang hàm mạn, dịch sẽ chảy nhiều vào buổi sáng sớm, có mùi hôi rất khó chịu. Bệnh nhân có dấu hiệu buồn nôn. Bị đau ít hơn viêm xoang hàm cấp, mũi bên xoang bệnh bị tắc. Khi bị bệnh viêm xoang hàm mạn nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng nhẹ là viêm thanh quản, viêm họng, tiêu chảy… do nuốt phải mủ, biến chứng nặng hơn có thể là  viêm xoang sàng, xoang trán, áp-xe hố mắt, viêm thị thần kinh, viêm tắc tĩnh mạch xoang,…

Để điều trị viêm xoang hàm, bệnh nhân cần tìm đến những bệnh viện tai mũi họng hà nội để phát hiện bệnh một cách chính xác nhất bằng thủ thuật CT. Qúa trình điều trị bệnh viêm xoang phụ thuộc rất nhiều vào đặc tính của mỗi thể.

Khi bị bệnh viêm xoang hàm cấp, bác sĩ thường chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, sát khuẩn mũi thường ngày. Sau khi điều trị được vài ngày nếu vẫn còn viêm xoang thì chọc rửa xoang bằng dung dịch kháng sinh. Khi bị viêm xoang mạn hoặc viêm xoang do răng, cần nhổ răng, sau đó bơm rửa xoang qua đường mũi.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết