Thủng màng nhĩ có tự liền được không?

Chào bác sỹ, em tên Hạ, năm nay em 23 tuổi, em muốn hỏi là thủng màng nhĩ thì có tự liền được lại không ạ? Em nghi là mình bị thủng màng nhĩ vì khi nào mà bị nuốt phải hơi thì em hay bị ù tai và khả năng nghe nó bị giảm. Cho em hỏi như thế có phải thủng không và có vá lại được không ạ?

Chào bạn Hạ, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho phòng khám tai mũi họng Giải Phóng, các bác sỹ chuyên khoa xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Thủng màng nhĩ là hậu quả của tình trạng viêm nhiễm tại chỗ ở tai lâu ngày không được điều trị. Trong đó, bệnh lý viêm tai giữa là một trong những nguyên nhân phổ biến. Ngoài ra còn phải kể đến một số nguyên nhân khách quan cũng có thể gây thủng màng nhĩ như khi lấy dáy tai, nhiều người chọc tăm (quấn bông ra ngoài), tăm bông, dụng cụ cứng nhét vào sâu trong tai cũng có thể gây thủng màng nhĩ.

thung-mang-nhi1
Thủng màng nhĩ có tự liền được không?

Nhiều người vẫn còn chủ quan với hiện tượng thủng màng nhĩ, vì thấy tai vẫn nghe tốt. Thực thế, trong thời gian bị thủng màng nhĩ, sức nghe có bị giảm nhưng không đáng ngại. Tuy nhiên, lúc này, sức nghe không hẳn là vấn đề chính, mà quan trọng, lỗ hổng từ màng nhĩ là nơi “hút” vi khuẩn nên tai rất dễ bị viêm nhiễm, chảy nước, chảy mủ nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ.

Đây cũng là nguyên nhân khiến những người đã bị thủng màng nhĩ thường xuyên bị viêm tai tái diễn, gây chảy nước, mủ hôi, ngứa rất khó chịu. Nhất là với những người không biết vệ sinh tai đúng cách, tần số viêm càng lặp lại liên tục.

>>>> Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? [click để được tư vấn miến phí] <<<<

Đối với trẻ em, đa số trường hợp thủng nhĩ do chấn thương lỗ nhỏ, mới thủng xong được điều trị ngay căn nguyên gây viêm, chảy nước thì đều có thể tự lành, bít lỗ hổng. Còn lỗ thủng càng lớn thì khả năng lành tự nhiên càng thấp. Nhưng quan trọng, để lành được lỗ thủng, thì luôn phải chăm sóc, bảo vệ để tai không bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần. Còn nếu lỗ thủng lâu ngày, đã có “gờ”, “sẹo” quanh lỗ thủng không thể tự liền thì vẫn có thể tiến hành vá màng nhĩ.

Như vậy, với  tuổi của em thì ít có khả năng mà màng nhĩ có thể tự lành được. Mà bản thân em cũng chưa xác định được là em có bị thủng hay không? Vì thế em nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ xác định chính xác  và tùy vào kết quả mà họ sẽ có những hướng điều trị cho em nhé.

Chúc em luôn mạnh khỏe!


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “Thủng màng nhĩ có tự liền được không?”. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa khám tai mũi họng của phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết