Mẹo chữa viêm họng cho bé nhà bạn

Viêm họng xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy là bệnh thường gặp nhưng gây không ít phiền toái cho người bệnh, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Mùa lạnh, cơ thể trẻ miễn dịch kém khiến các bậc phụ huynh lo lắng khi con thường bị viêm họng. Dưới đây là mẹo chữa viêm họng từ phòng khám tai mũi họng Giải Phóng để chúng ta cùng tham khảo.

Khi trẻ xuất hiện những triệu chứng đau rát họng, nuốt vướng, chảy nước dãi, sốt cao từ 38 – 40 độ, sổ mũi, chán ăn, quấy khóc… Bố mẹ không nên vì quá lo lắng mà điều trị mù quáng hoặc quá xem nhẹ mà ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

chua-viem-hong-2
                              Mẹo chữa viêm họng cho bé

Mẹo chữa viêm họng cho bé nhà bạn

• Súc miệng – họng bằng nước muối:

Đây là bước đầu tiên trong việc chữa viêm họng cho bé nhà bạn. Pha muối với nước ấm nồng độ vừa phải để trẻ súc miệng ngày 1,2 lần có thể giảm nhanh triệu chứng rát họng. Nước muối có tính sát khuẩn cao, giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn gây viêm họng, viêm amidan.

• Uống mật ong

Mật ong được ví như món quà quý từ thiên nhiên, vô cùng hữu ích trong cuộc sống con người. Sử dụng mật ong để chữa bệnh nói chung và chữa viêm họng nói riêng đã được sử dụng từ xa xưa và có hiệu quả nhất định. Nếu bé nhà bạn trên 1 tuổi, có thể cho con uống 2,3 thìa mật ong nhiều lần trong ngày, trẻ dưới 1 tuổi thì không nên áp dụng vì trong mật ong có chứa lượng nhỏ vi khuẩn Clostridium botulinum không có lợi cho trẻ.
Mật ong kết hợp với các nguyên liệu khác như chanh, chanh đào, gừng, lá xương xông… cũng là bí quyết của nhiều mẹ loại bỏ triệu chứng viêm họng khó chịu ở trẻ.

• Công thức đường phèn

Đường phèn đã quá quen thuộc với các bà nội trợ, khi bé bị viêm họng, các mẹ hoàn toàn có thể nhanh trí sử dụng đường phèn chữa viêm họng cho con, đơn giản và hiệu quả.
Các công thức với đường phèn thường được áp dụng là:
Đường phèn và lá hẹ: Lá hẹ có vị cay, tính ấm có tác dụng tán huyết, giải độc, tiêu đờm… Dùng một nắm nhỏ lá hẹ hấp cách thủy với một chủ đường phèn rồi chắt nước cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 2,3 thìa nhỏ. Đây là phương thuốc được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ áp dụng.
– Đường phèn và lá húng chanh: Cũng làm tương tự cách trên, ngoài ra bạn có thể cho bé ngậm bã lá húng chanh trong miệng, với mẹo chữa viêm họng này, chỉ cần thực hiện từ 3 – 5 ngày bé nhà bạn sẽ đỡ viêm họng, cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

chua-viem-hong
           chữa viêm họng bằng mật ong, đường phèn

Trên đây là những mẹo đơn giản dễ làm, ngoài ra các mẹ còn có thể sử dụng dấm táo, tỏi, gừng, lá xô thơ, lá bạc hà… để trị viêm họng cho con mà không dùng đến kháng sinh.

Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng chỉ ra rằng, bệnh viêm họng rất thường gặp trong cuộc sống vì thế các mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng và chữa bệnh cho con và những người trong gia đình bởi bệnh viêm họng nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị mù quáng có thể dẫn đến những nguy hại khôn lường. Những biến chứng gần có thể gây ra như viêm amidan, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra bệnh còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả thanh, khí, phế quản hoặc viêm phổi.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết