Viêm amidan cấp là gì

Viêm amidan là một trong những bệnh thường gặp nhất trong khoa bệnh tai mũi họng cũng như các bệnh tật ở nước ta. Bệnh tuy không khó điều trị và ít tốn kém nhưng nhiều người chủ quan kéo dài tình trạng bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu viêm aimdan cấp là gì thông qua giới thiệu của bác sĩ phòng khám tai mũi họng Giải Phóng Hà Nội.

Khái niệm viêm amidan cấp

Amidan nằm ở hai bên thành của họng, có màu hồng. Cơ quan này có khả năng kháng khuẩn do nằm ở vị trí cửa ngõ giữa đường thở và đường tiêu hóa. Nhưng cũng dễ bị viêm nhiễm do virus và vi khuẩn xâm nhập, tích tụ tại đó, gây nên bệnh.

viem-amidan-cap
        biểu hiện viêm amidan cấp

Viêm amidan hay viêm amidan khẩu thường phát triển thành từng đợt, có thể tự khỏi, cũng có thể dẫn đến biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân như áp xe quanh amidan, viêm khớp cầu, viêm mũi, viêm xoang.

Viêm amidan cấp tính là hiện tượng xung huyết và tăng tiết chế của niêm mạc họng, amidan, bệnh này thường gặp ở trẻ em nhất bởi nhóm tuổi này sức đề kháng kém hơn các đối tượng khác.

Trẻ bị viêm amidan thường có cảm giác rét, sau đó sốt 39 – 40 độ, cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, đau rát họng, khi nuốt đau nhói lên tai. Quan sát thấy thành họng đỏ, lưỡi bám trắng, amidan sưng to, hơi thở có mùi hôi… Những triệu chứng cơ bản đó dễ dàng nhận thấy nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác.

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan cấp đa dạng, chủ yếu là do viêm nhiễm (virus và vi khuẩn xâm nhập gây nên), do tạng bạch huyết và do thuốc điều trị viêm amidan không dứt điểm.

Xử lý thế nào khi bị viêm amidan cấp?

Khi bị viêm amidan, nhất là ở trẻ em, chúng ta nên đặc biệt chú ý bởi bệnh này có liên quan chặt chẽ đến những bệnh lân cận viêm mũi, viêm xoang… Nếu kéo dài bệnh sẽ rất khó điều trị.

Có thể xử lý viêm amidan cấp bằng những cách sau:

+ Xử lý tại nhà:

  • Cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng để diệt khuẩn, giảm đau, giảm viêm. Mỗi ngày nên thực hiện vài lần tùy vào tình trạng bệnh.
viem-amidan-cap
                              Cách chữa viêm amidan cấp
  • Dùng thuốc kháng sinh: Kháng sinh được  dùng theo triệu chứng và nguyên nhân bệnh, có thể dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, giảm ho… Tất cả các thuốc này đều phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tự ý dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm.
  • Giữ ấm cơ thể
  • An uống đầy đủ, đặc biệt là uống đủ nước.

+ Khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa bệnh tai mũi họng:

Có rất nhiều cách điều trị viêm amidan. Khi mà các phương pháp truyền thống và dùng thuốc hiệu quả điều trị không cao thì 1 phương pháp mang tính đột phá trong điều trị viêm amidan được đưa ra –  kỹ thuật đốt lạnh của Mỹ do phòng khám tai mũi họng Giải Phóng Hà Nội đề xuất. Phương pháp được các chuyên gia y tế khuyên dùng và là một phương pháp điều trị viêm amidan cấp và mạn tính được lựa chọn nhiều nhất hiện nay.

Tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm amidan, viêm mũi xoang… và các bệnh tai mũi họng khác có thể liên hệ Tư vấn trực tuyến hoặc hotline 02436687878 để được giải đáp cụ thể hơn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết