Có thể tự trị viêm xoang tại nhà không?

Viêm xoang được xem là bệnh thuộc tốp đầu những bệnh thường gặp khoa tai mũi họng. Tùy theo nguyên nhân, tình trạng bệnh mà có cách chữa khác nhau. Nhiều người băn khoăn rằng có thể tự trị viêm xoang tại nhà được không? Các bác sĩ đến từ bệnh viện tai mũi họng trung ương Hà Nội sẽ giúp chúng ta giải đáp.

Cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà

Dân gian có rất nhiều bài thuốc hay sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, giúp giảm thiểu những trieu chung cua viem xoang, ít nhiều mang lại hiệu quả cho người bệnh. Trong cách chữa bệnh viêm xoang , có thể kể đến các công thức sau:

tri-viem-xoang
Những triệu chứng viêm xoang

+ Nước muối:

Nước muối không thể trị viêm xoang được, tuy nhiên, nguyên liệu này rất cần thiết cho các bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. Muối có tính sát khuẩn cao. Sử dụng nước muối súc miệng họng, rửa mũi là bước đầu tiên để chữa bệnh. Người bị viêm xoang nên sử dụng nước muối pha loãng hoặc dung dịch nước muối có bán sẵn ở các hiệu thuốc để rửa mũi hàng ngày, giúp tiêu diệt vi khuẩn, giải phóng dịch nhầy chảy ra từ các xoang, giúp mũi thông thoáng hơn.

+ Dùng thuốc:

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi để điều trị các trieu chung cua viem xoang như nghẹt mũi, tắc mũi. Cũng như trong việc chữa viêm mũi, trị viêm xoang nên chú ý khi dùng thuốc nhỏ bởi nó có thể gây nên phản ứng không mong muốn. Vì thế, bệnh nhân nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc kháng sinh dùng cho người viêm xoang cũng phải theo đơn kê, việc tự ý dùng thuốc vô cùng nguy hiểm, không những gây nhờn thuốc mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khi dùng sai thuốc, sai cách có thể đe dọa đến tính mạng, đó là viêm dây thần kinh hốc mắt, viêm họng, viêm phế quản, viêm màng não, áp-xe não, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang…

tri-viem-xoang-2
Trị viêm xoang tại nhà bằng thảo dược

+ Sử dụng các bài thuốc dân gian:

Các bài thuốc dân gian tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà, xung quanh chúng ta, có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với nhau làm thành thuốc đặc trị viêm xoang như hoa ngũ sắc, hoa xuyến chi tím, hoa vòi voi, tỏi, mật ong, gừng, hành… Ưu điểm của các cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà là đơn giản, tiết kiệm và an toàn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ bệnh viện tai mũi họng trung ương Hà Nội, việc tự trị viêm xoang tại nhà chỉ có thể làm giảm phần nào trieu chung cua viem xoang chứ không thể chữa dứt điểm bệnh được.

Nếu bệnh nhân không muốn cùng phải điều trị đồng thời các bệnh ở vùng kế cận như viêm họng, viêm mũi, ù tai… thì không nên kéo dài bệnh tình.

Việc chữa bệnh cần phải đến cơ sở y tế chính quy để khám và áp dụng phương pháp phù hợp với bệnh nhân.
Tại các cơ sở này, người bị viêm xoang sẽ được chẩn đoán đúng bệnh, đồng thời kiểm tra nguyên nhân bệnh, dựa theo cơ địa của từng người mà đưa ra liệu pháp điều trị tương ứng.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết