Chớ coi thường bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa ở trẻ là bệnh đáng lo ngại ở khoa nhi. Tuy nhiên rất nhiều người không có hiểu biết nhất định về bệnh này nên chủ quan dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Bác sĩ phòng khám tai mũi họng Giải Phóng cảnh báo, không được coi thường viêm tai giữa ở trẻ, bởi bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cục bộ mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý và sự phát triển của trẻ.

Viêm tai giữa ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

Khi trẻ bị viêm tai giữa, dịch mủ từ trong tai có thể thông qua vòi nhĩ gây viêm nhiễm ngược trở lại vùng mũi, xoang, họng bởi vòi nhỉ ở trẻ khá thẳng và ngắn dẫn đến các bệnh về mũi, về họng, lâu dài sẽ rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những mối nguy hiểm dưới đây có thể xảy đến bất cứ thời điểm viêm tai giữa nào.

Viêm tai giữa ở trẻ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ
Viêm tai giữa ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

1.Thủng màng nhĩ

Trẻ bị viêm tai giữa dẫn đến khả năng truyền dẫn thính lực gặp trở ngại, gây nên sự mất cân bằng áp lực trong và ngoài khoang tai, dần dần phát triển thành thủng màng nhĩ.

2.Thính lực suy giảm

Tất cả những tổn thương vùng tai đều có nguy cơ làm suy giảm thính lực. Đối với bệnh nhân mức độ viêm tai giữa nặng, chuỗi xương nghe bị tổn thương khiến cho thính lực suy giảm rõ rệt và sự truyền dẫn bị gián đoạn là nguyên nhân gây ù tai, thậm chí là điếc tai do chứng viêm xâm nhập vào trong sọ làm tổn thương thần kinh trung ương thính giác khiến cho thính lực dần biến mất hoàn toàn.

 viêm tai giữa ở trẻ
Điều trị sớm viêm tai giữa ở trẻ

3.Có thể gây tử vong

Màng nhĩ ở vị trí cách sọ não rất gần, vì thế viêm tai giữa ở trẻ em nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhưng biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng như viêm màng não, áp xe não, viêm tĩnh mạch huyết khối… Nếu bệnh nhân bị sốt cao, suy hô hấp nghiêm trọng cần phải cấp cứu ngay lập tức, vì có thể gây tử vong.

4.Ảnh hưởng đến giấc ngủ và sự phát triển của trẻ

Viêm tai giữa ở trẻ nếu không xử lý và chữa trị kịp thời sẽ xuất hiện các phản ứng trúng độc toàn thân là sốt, buồn nôn, sợ lạnh, chán ăn, tiêu chảy… kèm theo biểu hiện đau ống tai dữ dội.
Khi trẻ ngủ có thể bị cơn đau đánh thức khiến giấc ngủ không sâu, trẻ hay quấy khóc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, không thể xem nhẹ triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ. Các bậc phụ huynh nên hiểu rõ về bệnh để phòng tránh, phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở tai, ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ, chúng ta nên đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết