Nguyên nhân gây điếc đột ngột mà bạn không ngờ tới

Điếc đột ngột là hiện tượng mất hoặc bị suy giảm thính lực một cách đột ngột,  bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng cho người bệnh như  làm giảm chất lượng công việc, các mối quan hệ, và trong giao tiếp của người bệnh. Tình trạng này có thể xảy ra ngay lập tức mà không có dấu hiệu báo trước và bệnh phát triển lên trong thời gian một vài ngày.

Điếc đột ngột có thể xảy ra với bất cứ người nào, trước đây bệnh chủ yếu gặp ở những người trưởng thành và người lớn tuổi nhưng hiện nay rất nhiều trẻ nhỏ cũng mắc bệnh này.

Bệnh điếc
Bệnh điếc đột ngột

Có nhiều trường hợp trẻ từ 5-6 tuổi đã bị điếc đột ngột, tuy nhiên bệnh ở trẻ thường rất khó phát hiện, vì trẻ lúc này chưa biết nói, mô tả bệnh cho cha mẹ biết.

Căn cứ vào mức độ bệnh có thể chia điếc đột ngột làm 2 loại đó là:

Điếc dẫn truyền: Hiện tượng này xảy ra khi trong tai quá nhiều ráy tai làm tai bị nhiễm trùng, sưng lên hay khi tai bi tác động từ bên ngoài làm thủng màng nhĩ.

Mất thính giác: Hiện tượng này xảy ra trong trường hợp khi các tế bào lông tai không truyền tín hiệu âm thanh lên não bộ.

Điếc đột ngột do nguyên nhân nào gây nên

Tắc nghẽn ráy tai

Tai tự sản xuất ráy tai để bảo vệ cấu trúc bên trong của tai, nếu ráy tai quá nhiều mà bạn không vệ sinh loại bỏ nó ra khỏi tai làm tắc nghẽn tai gây nên tình trạng điếc đột ngột.

Hay khi bạn lấy ráy tai nhưng vô tình đẩy ráy tai vào sâu bên trong ống tai hơn có thể gây điếc dẫn truyền.

Thuốc

Việc bạn sử dụng 1 số loại thuốc có thể gây nên bệnh điếc tạm thời, chỉ sau khi bạn dừng không dùng thuốc này hoặc bỏ hẳn thuốc thì khả năng nghe của bạn mới trở lại bình thường được.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng thuốc trong một thời gian dài thì thuốc có thể làm tổn hại đến dây thần kinh thị giác làm bạn có thể bị điếc vĩnh viễn.

Một số loại thuốc có thể gây ra bệnh điếc như thuốc dùng để điều trị các bệnh nghiêm trọng, thuốc hóa trị, xạ trị ung thư, thuốc kháng sinh aminogly, thuốc điều trị và phòng ngữa sốt rét hay thuốc lợi tiểu được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị suy tim hay suy thận.

Chấn thương

Nếu tai bị chấn thương từ tác động bên ngoài hay do chịu tác động của âm thanh lớn như các vụ nổ thì cũng có thể dẫn tới bệnh điếc tạm thời hay vĩnh viễn.

Khi tai chịu tác động từ bên ngoài như vậy sẽ khiến thủng màng nhĩ, xương  tai giữa hoặc tai trong sẽ bị tổn thương.

Nhiễm trùng

Các bệnh do vi rút vi khuẩn gây ra như bệnh sởi, viêm màng não, quai bị cũng có thể làm bạn bị điếc. Để phòng tránh bệnh này bạn nên tiến hành tiêm chủng.

Phòng bệnh điếc đột ngột

Không để vùng tai bị tổn thương tránh làm thủng màng nhĩ.

điếc đột ngột
Phòng điếc đột ngột như thế nào?

Khi lấy ráy tai nên chú ý cẩn thaant, không đưa vào quá sâu và không nên ngoái tai quá nhiều.

Không nên tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, không nên nghe tai nghe trong thời gian dài với âm thanh lớn.

Có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Bệnh điếc đột ngột nếu để lâu mà không điều trị kịp thời có thể sẽ bị mất thính giác vĩnh viễn do vậy khi bạn bị điếc đột ngột nên đi khám tại các phòng kham tai mui hong  để các bác sĩ thăm khám chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết