Dieu tri viem tai giua ở người lớn cần chú ý những gì?

Dieu tri viem tai giua ở người lớn cần chú ý những gì sẽ cho kết quả điều trị tốt nhất? Đây là điều mà bất kỳ người bệnh nào cũng muốn biết để thực hiện đúng quy tắc chữa trị nhằm đạt kết quả điều trị cao nhất.

Hiểu được mong muốn của người bệnh các bác sĩ chuyên khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên tốt nhất để dieu tri viem tai giua hiệu quả nhất.

Dieu tri viem tai giua
Viêm tai giữa chảy mủ

Tại sao bạn bị viêm tai giữa?

Viêm tai giữa là chỉ tình trạng toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm bị viêm nhiễm, bên trong hòm nhĩ có dịch.

So với trẻ nhỏ thì cấu tạo tai của người lớn đã phát triển hoàn thiện hơn từ đó nguyên nhân gây bệnh cũng có đôi chút khác với trẻ nhỏ:

– Viêm nhiễm vùng mũi họng do vi trùng hoặc siêu vi lan sang vòi nhĩ đi đến tai giữa và gây viêm.

– Tắc vòi nhĩ do sùi, u vòm họng hoặc viêm mũi xoang mủ gây ra dẫn đến viêm tai giữa.

– Viêm nhiễm đường hô hấp ảnh hưởng do thời tiết thay đổi, môi trường làm việc ô nhiễm cũng là yếu tố tá động gây nên viêm tai giữa cho người lớn.

– Do dùng vật cứng nhọn hay dùng dụng cụ ngoáy tai bẩn gây nhiễm khuẩn vùng tai gây bệnh viêm tai giữa.

Đau tai, tai có dịch, giảm sức nghe, bị ù tai, chóng mặt, có thể sốt, sưng tai, chán ăn, khó ngủ,… Là những biểu hiện triệu chứng ở những người bị viêm tai giữa.

Dieu tri viem tai giua ở người lớn cần chú ý những gì?

Để dieu tri viem tai giua ở người có hiệu quả cao bạn nên chú ý đến những điều sau:

Dieu tri viem tai giua
Đặt ống thông nhĩ để thoát mủ
  1. Dieu tri viem tai giua bằng kháng sinh

Dùng kháng sinh theo đường uống là lựa chọn chủ yếu để chữa viêm tai giữa cho hầu hết mọi đối tượng. Dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai, bác sĩ trực tiếp thăm khám sẽ xác định chính xác loại vi khuẩn gây bệnh để lựa chọn loại kháng sinh phù hợp đối với từng đối tượng cụ thể. Thời gian để điều trị viêm tai giữa thường diễn ra  ít nhất là 8 ngày. Bác sĩ có thể sẽ cho người bệnh dùng kháng sinh kết hợp cùng thuốc nhỏ tai nếu tai không bị thủng màng nhĩ. Trường hợp thủng màng nhĩ có thể nhỏ thuốc từ 3-4 ngày đầu để ngăn chặn mủ, tiếp đó dùng nước muối sinh lý hay oxy già để rửa tai.

  1. Dieu tri viem tai giua bằng phẫu thuật

Cách này được áp dụng khi việc dùng thuốc kháng sinh không có hiệu quả. Bác sĩ sẽ cho người bệnh đặt ống thông nhĩ, khoét xương chũm, nạo VA hãy phẫu thuật hòm nhĩ nếu bệnh có biến chứng.

  1. Chú ý

Việc dùng thuốc nhỏ tai không nên dùng bừa bài trừ khi có chỉ định của bác sĩ và dùng đúng thuốc đúng liều lượng. Không lạm dụng thuốc quá đà nếu không sẽ dẫn đến bệnh điếc.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết