Vì sao viêm xoang mũi hay tái phát?

Viêm xoang mũi là bệnh khó điều trị triệt để và rất hay tái phát. Do một số yếu tố như tình trạng bệnh nhân nhờn thuốc, sức đề kháng kém, hoặc chữa bệnh chưa đúng cách..đó là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc bệnh viêm xoang tái phát thường xuyên gây phiền toái cho bệnh nhân.

 

viêm xoang mũi
Viêm xoang mũi tái phát thường xuyên khiến bệnh nhân khó chịu

Những vi khuẩn khi tấn công vào bên trong xoang mũi, gặp môi trường thuận lợi sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh. Đặc biệt khi có những triệu chứng như lỗ mũi nhỏ, niêm mạc mũi sưng to, mũi có thể bị tắc, do đặc điểm cấu tạo của xoang mũi, cũng là một trong những yếu tố khiến thuốc vào bên trong xoang mũi khó khăn hơn

Hiện tượng nhờn thuốc là nguyên nhân làm tái phát viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi gây ra những triệu chứng rất khó chịu như hắt hơi, sổ mũi thường xuyên, sưng tấy các xoang, hơi thở có mùi gây rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Chính vì vậy khi trị bệnh viêm xoang mũi người ta thường quan tâm tới việc loại bỏ thật nhanh triệu chứng. Nên đã tìm đến sử dụng những loại thuốc viêm xoang phổ biếnm nhưng cách này chỉ tạm thời giải quyết được vấn đề thông khí, không loại bỏ được triệu chứng sau đó ngừng dùng thuốc bệnh sẽ nhanh chóng tái phát.

Việc lạm dụng thuốc, dùng thuốc, đổi thuốc thường xuyên sau mỗi lần tái đi tái lại, là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây bệnh thay đổi hình dạng, thuốc sẽ không còn tác dụng gây ra tình trạng nhờn thuốc. Nếu sử dụng các loại thuốc thông thường thì không có cách nào khống chế vi khuẩn, bệnh sẽ càng khó chữa, thậm chí còn có thể phát triển thành ung thư.

Viêm xoang mũi tái phát khi sức đề kháng và khả năng miễn dịch giảm sút

Với kiểu thời tiết khí hậu biến đổi thất thường, nóng ẩm mưa nhiều như ở nước ta là những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn vi rút phát sinh. Có rất nhiều bệnh nhân viêm xoang có thể chất kém, sức đề kháng yếu ớt, khi thời tiết thay đổi bệnh sẽ rất dễ dàng phát tác.

Một số tác nhân bên ngoài cũng là nguyên nhân tái phát viêm xoang mũi

TRong xã hội hiện đại, nhiều ngành công nghiệp phát triển, kéo theo đó là tình trạng không khí cũng ngày một ô nhiễm trầm trọng hơn, xuất hiện nhiều nguồn gây dị ứng, các chủng vi khuẩn vi rút gây bệnh thì luôn thay đổi, tinh thần căng thẳng cũng khiến bệnh về đường hô hấp phát triển khó điều trị hơn, do đó tỉ lệ tái phát bệnh viêm xoang mũi gia tăng.

Viêm xoang mũi có thể tái phát kết hợp với các bệnh khác

Khi viêm xoang kết hợp với lệch vách ngăn, mũi không thông khí, dẫn lưu kém, ảnh hưởng đến việc điều trị viêm xoang, có khi viêm xoang lại kết hợp với polip mũi, viêm mũi,…đây cũng chính là nguyên nhân gây nên chứng viêm xoang mũi mạn tính.

Trên đây là những nguyên nhân khiến bệnh viêm xoang thường xuyên tái phát, bệnh nhân bị viêm xoang nên chú ý. Khi thấy có những triệu chứng viêm xoang nên tìm đến địa chỉ bệnh viện tai mũi họng trung ương uy tín, để chữa trị kịp thời tránh để hiện trạng bệnh liên tục tái phát, hoặc có những biến chứng nguy hiểm hơn.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết