Màng nhĩ bị thủng có tự lành lại được không?

Màng nhĩ là lớp màng mỏng nằm ở tai giữa có tác dụng ngăn cách tai trong và tai ngoài có chức năng cảm thụ âm thanh và bảo vệ tai trong khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng để làm hại tai trong của bạn.

Xem thêm: Mẹo xử lý nhanh khi bị chảy máu mũi nhiều

Nguyên nhân gây ra thủng màng nhĩ

Vốn dĩ là lớp màng rất mỏng mang do đó sự tác động của môi trường bên trong và bên ngoài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nó.

Màng nhĩ
Màng nhĩ có thể tự lành lại nếu vết thủng không quá lớn
  1. Tác động bên trong

Những người mắc phải chứng viêm tai giữa, viêm ống tai ngoài nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, tấn công và ăn mòn gây ra tình trạng thủng màng nhĩ.

  1. Tác động bên ngoài

Có thể là do thói quan ngoáy tai bằng vật sắc, nhọn, cứng, ngoáy tai quá nhiều lần, thường xuyên, mạnh tay khiến màng nhĩ bị tổn thương, gây thủng hay rách màng nhĩ.

Bên cạn h đó những tác động về âm thanh lớn, đột ngột, áp suất nước hay khí quyển mạnh và thay đổi đột ngột cũng có thể gây ra thủng màng nhĩ bất cứ lúc nào mà bạn không thể ngờ đến.

Thủng màng nhĩ có tự lành lại được không?

Thủng màng nhĩ có nhiều nguyên nhân gây ra như: viêm tai giữa, thủng do ngoại lực, thủng do yếu tố nội lực, các bệnh lý về tai khác,…. Do đó, tình trạng có thể tự phục hồi hay không nó phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây ra tình trạng thủng màng nhĩ và mức độ bệnh lý đến đâu.

Màng nhĩ
Khám tai sớm nếu thấy hiện tượng ù tai, mất thính lực
  1. Trường hợp không cần can thiệp phẫu thuật

Những bị viêm tai giữa có mủ, màng nhĩ thủng để thoát mủ hay trích màng nhĩ để dẫn lưu mủ (áp dụng trong điều trị viêm tai giữa) nếu phát hiện sớm và điều trị ngay chứng viêm khi hết viêm nó sẽ tự mọc trở lại và lấp đi lỗ hổng bị rách trước đó mà không cần phải can thiệp phẫu thuật.

Hoặc trường hợp bệnh nhân bị tác động nhẹ, thủng hay rách không quá nghiêm trọng chỉ cần tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa môi trường tiếng ồn,… Cũng sẽ tự lành lại.

  1. Trường hợp cần can thiệp phẫu thuật

Những trường hợp vết thủng do âm thanh quá lớn, áp lực bên ngoài đột ngột thường gây tổn thương nghiêm trọng đến màng nhĩ và khó khăn trong việc phục hồi về sau. Những trường hợp này người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyen khoa tai mui hong thăm khám và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị. Bạn có thể được chỉ định dùng thuốc hoặc tiến hành vá màng nhĩ để phục hồi chức năng nghe, điều trị bệnh điếc tai nhanh chóng để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của bản thân.

Do đó, để tránh lâm vào tình trạng phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật bạn nên chú ý đến những biểu hiện lạ của vùng tai khi có triệu chứng ù tai, điếc tai, đau, sưng, sốt,… Cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để tìm ra phương pháp xử lý kịp thời.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết