Cảnh báo khi bị ù tai bạn có thể mắc phải những căn bệnh này

Bị ù tai không đơn thuần là do các bệnh về cúm, cảm lạnh hay các bệnh tai mũi họng thông thường gây ra mà nó có thể là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm về tai hay những chứng bệnh toàn thân mà bạn có thể không ngờ tới đấy!

Xem thêm: Chảy máu mũi thường xuyên có phải là bệnh ung thư vòm họng không?

Bị ù tai là gì?

Ù tai là khi âm thanh mà người bệnh cảm nhận được trong đầu hay trong tai như tiếng chuông reo, tiếng vo ve, tiếng lách cách,…bệnh nặng hơn trong không gian yên tĩnh (về đêm). Điều này khiến người bệnh bị ù tai suy giảm thính lực, âm thanh nghe không chính xác. Bệnh ù tai được chia làm 2 dạng:

bị ù tai
Ù tai do nhiều nguyên nhân gây ra
  1. Ù tai khách quan

Là dạng ù tai có liên quan đến những tiếng động xuất phát từ tai trong hay các âm thanh lân cận, bên ngoài mà người khác có thể nghe được.

  1. Ù tai chủ quan

Là dạng ù tai chỉ những âm thanh mà chỉ có người bệnh mới nghe thấy, cảm nhận được.

Bị ù tai cảnh báo những bệnh gì?

Khi bị ù tai ngoài những nguyên nhân như cảm cúm. cảm lạnh, nghẹt mũi gây ra thì người bệnh có thể gặp phải những chứng bệnh nguy hiểm như:

  1. Bệnh xơ cứng tai

Xơ cứng tai là chỉ một rối loạn di truyền với nhiều tổn thương ở vùng bị xơ vữa nó nằm trong sụn của xương thái dương. Căn bệnh này có thể gây ra ù tai, điếc dẫn truyền, hoặc điếc thần kinh giác quan cho người bệnh.  Căn bệnh này thường theo di truyền mà ra. Do đó, những gia đình có người mắc xơ cứng tai nên phòng tránh và kiểm tra định kỳ để tránh bị điếc hay ù tai.

bị ù tai
Khám tai
  1. Rối loạn TMJ

Rối loạn TMJ (temperomandibular) – là chứng rối loạn khớp thái dương hàm khiến người bệnh bị đau đớn quanh vùng khớp xương hàm cùng các cơ lân cận với triệu chứng tiêu biểu như: đau đầu, ù tai (cảm giác ong ong trong tai), đau cổ và hai vai, mất thính giác, đau lỗ tai, cứng cơ hàm,…

  1. Dấu hiệu của viêm mạch

Ù tai cũng là 1 trong những dấu hiệu của bệnh viêm mạch (vasculitis), hay ù tai mạch đập còn là dấu hiệu của tăng huyết áp nội sọ vô căn.

  1. Nhiều bệnh nguy hiểm liên quan

Ù tai và có những tiếng rít trong tai rất có thể là triệu chứng của một tình trạng bệnh nguy hiểm như bệnh Meniere, u dây thần kinh âm thanh, cao huyết áp, tiểu đường hoặc có thể là dị ứng toàn thân khác.

Vì vậy, ngay khi thấy những dấu hiệu bị ù tai âm thanh kỳ lạ trong tai hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng trung ương  hay cơ sở khám tai mũi họng nào gần nhất để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị kịp thời tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tình mạng người bệnh.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết