Chảy máu mũi khi mang thai là sao vậy em lo quá các mẹ ơi

Chảy máu mũi khi mang thai không phải trường hợp phổ biến do đó một số phụ nữ có hiện tượng này trong thai kỳ vô cùng hốt hoảng và không biết vì sao lại có hiện tượng này và mình cần phải làm sao cho đúng.

Xem thêm: Phòng khám tai mũi họng lớn nhất miền bắc

Để giúp chị em bớt căng thẳng, và biết cách xử lý khi bị chảy máu mũi khi mang thai các bác sĩ chuyên phòng kham tai mui hong Giải Phóng sẽ chỉ rõ nguyên nhân gây bệnh và cách xử trí nhanh trường hợp này như sau:

Chảy máu mũi khi mang thai
Cháy máu mũi có thể xuất hiện khi mẹ bầu đang ngủ

Nguyên nhân mẹ bầu bị chảy máu cam khi mang thai

Hiện tượng chảy máu mũi khi mang thai ở các bà  bầu được các chuyên gia xác định chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Hiện tượng này làm cho các mạch máu mở rộng hơn, dễ dàng bị phá vỡ hơn bình thường dẫn đến tình trạng chảy máu mũi.

Nguy cơ chảy máu mũi sẽ tăng lên khi thai phụ bị cảm lạnh, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, mũi bị khô nhất là những chị em thường xuyên làm việc, tiếp xúc với máy lạnh, khoang máy bay, hay môi trường thiếu độ ẩm.

Chảy máu mũi ở phụ nữ mang thai thường không kéo dài nhưng có thể là chảy máu mũi nhiều. Chảy máu mũi có thể xảy ra trong lúc ngủ, ngủ dậy. Điều này khiến nhiều thai phụ vô cùng hoảng hốt. Vì vậy, chị em cần phải trang bị kiến thức cho mình để xử lý tình huống này thật tốt.

Cách xử trí nhanh khi bị chảy máu mũi khi mang thai

Ngồi xuống ghế và bịt mũi lại trong khoảng 10-15 phút và thở bằng miệng nhưng không được ngửa cổ ra sau mà nên nghiên người về phía trước để tránh máu chảy xuống cổ họng và tránh tình trạng buồn nôn cho các mẹ.

Thông thường, máu mũi sẽ ngưng chảy sau khoảng 10- 20 phút khi thực hiện biện pháp cầm màu tại chỗ này. Để không bị chảy máu cam trong vòng 24 giờ tiếp theo, bạn nên:

Chảy máu mũi khi mang thai
Bịt mũi lại để cầm máu

– Hạn chế vận động mạnh

– Không cúi đầu xuống thấp hơn tim

– Không thổi, ngoáy mũi hay dụi mũi mạnh

– Không uống rượu hoặc đồ nóng vì có thể làm giãn các mạch máu trong mũi.

Nếu trường hợp sau 30 phút mà máu không ngừng chảy, phải tìm đưa thai phụ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được cấp cứu kịp thời và phát hiện những nguy cơ hay bệnh tiềm ẩn khác ngoài nguyên nhân thay đổi hormone hay nội tiết tố khi mang thai.

Phòng tránh chảy máu mũi khi mang thai như thế nào?

Để tránh tình trạng chảy máu mũi khi mang thai cho chị em hay áp dụng những biện pháp sau:

– Giữ ấm cho cơ thể nhất là vùng mũi họng.

– Uồng nhiều nước, và giữ cho khoang mũi luôn đủ độ ẩm, tránh bị khô.

– Tránh ngoáy mũi hay xì mũi quá mạnh khiến niêm mạc mũi tổn thương và các mạch máu vỡ gây chảy máu.

– Bổ sung thêm khoáng chất, vitamin C để tăng cường sức đề kháng và  ngăn chặn màng tiết chất nhầy và các mô khác bị mất nước.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết