Chỉ bạn cách điều trị viêm tai giữa bằng phương pháp xông khói

Trong các cách điều trị viêm tai giữa thì xông khói tai là 1 trong những biện pháp đang được chú ý nhất bởi nó vừa đơn giản, tiết kiệm chi phí lại khá là an toàn cho người bệnh. Hôm nay các bác sĩ Đông y phòng khám tai mũi họng Giải Phóng sẽ hướng dẫn bạn cách xông khói để chữa bệnh viêm tai giữa an toàn theo quy trình cụ thể.

Xem thêm: Địa chỉ chữa bệnh về mũi tốt nhất Hà Nội

Chỉ bạn cách điều trị viêm tai giữa bằng phương pháp xông khói

  1. Cách làm thuốc

Thành phần:

Bài thuốc bao gồm các thành phần như: Bạch chỉ, huyền sâm, thổ phục linh, hạ khô thảo, kim ngân hoa, bồ công anh, hoàng cầm,…

Công dụng:

Bài thuốc đặc trị viêm tai giữa chảy mủ trẻ em, người lớn, viêm tai giữa chảy dịch hiệu quả. Đồng thời có tác dụng chống viêm, chống ngứa, chống dị ứng, an thần, giảm đau cho người bệnh.

Cách điều trị viêm tai giữa
Chuẩn bị thuốc và dụng cụ để xông thuốc

Xem thêm: Điều trị benh viem tai ngoai triệt để ở đâu?

Khi xông thuốc cơ thể sẽ được kích thích và đào thải toàn bộ các dịch mủ viêm nhiễm ra ngoài. Nhờ tác dụng diệt trùng cao, chống viêm nhiễm, làm lành niêm mạc tai, khôi phục hoạt động của tai khói thuốc đi vào làm các dịch mủ khô lại và đi ra ngoài để người bệnh cảm giác nhẹ nhõm và không bị đau nhức nữa.

  1. Hướng dẫn sử dụng thuốc

Người bệnh viêm tai giữa có thể xông thuốc vào bất cứ thời gian nào rảnh rỗi trong ngày. Ngày dùng hết 1 que (các nguyên liệu trên tháy nhỏ rồi chia đều cuốn lại thành các điếu như thuốc lá thô để dùng dần). Bạn có thể chia làm 2 lần mỗi lần nửa que hoặc xông 1 lần cả que tùy vào mức độ dư giả về thời gian của bạn trong ngày sao cho hợp lý. Thơi gian xông 1 que thuốc trong 1 giờ đồng hồ.

  1. Các bước thực hiện

Bạn nên nhờ người thân hay bạn bè đặt thuốc vào tai khi nằm xông sẽ có hiệu quả hơn là việc bạn tự đặt thuốc để thuốc không bị lệch khỏi tai.

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc xilanh sạch, chưa qua sử dụng dung tích 10cc đã bỏ kim tiêm và ruột.

Bước 2: Dùng bông vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch oxy già. Sau đó dùng tăm bông lau lại để đảm bảo tai khô.

Bước 3: Xông thuốc chữa viêm tai giữa

– Đối với viêm tai giữa ở trẻ nhỏ:

Bạn nên để trẻ ngủ say mới tiến hành xông thuốc. Một người bế trẻ nằm nghiêng ra ngoài sao cho tai bị viêm của trẻ hướng ra ngoài và hơi nghiêng xuống.

Cách điều trị viêm tai giữa
Cách điều trị viêm tai giữa bằng xông hơi

Một người ngồi thấp xuống đưa que thuốc đã được châm lửa vào ống xilanh rồi bịt đầu ống lại để giữ khói thuốc bên trong. Sau đó mở tay bịt đầu ống ra và ghé miệng vào thổi từ từ để khói thuốc bay vào tai. Lúc đầu khói nhiều thì cần để xa xa 1 chút rồi tiến gần lai dần. Quá trình kéo dài vài chục giây.

– Đối với viêm tai giữa ở người lớn:

Bạn ngồi trên ghế hoặc giường tựa đầu nghiêng để tai bị viêm hướng xuống dưới. Người hỗ trợ ngồi thấp hơn đặt đầu xilanh vào gần sát lỗ tai, sau đó đưa que thuốc đã châm lửa vào ống xilanh rồi bịt đầu ống lại để giữ khói. Sau đó mở tay bịt đầu ống ra và ghé miệng vào thổi từ từ cho khói thuốc bay vào tai. Lúc đầu khói nhiều thì cần để xa xa 1 chút rồi tiến gần lai dần. Quá trình kéo dài vài chục giây.

Lưu ý khi xông thuốc chữa viêm tai giữa

– Sau vài ngày xông thuốc, tai bị viêm sẽ khô dần,không chảy mủ nữa. Khi thấy mủ khô bị đẩy ra ngoài thì dùng khăn mềm được ngâm nước muối ấm, vắt kiệt nước, lau nhẹ nhàng mà không được ngoáy sâu vào tai, không lau mạnh tay, không dùng khăn còn ướt nước.

– Kiên trì thực hiện cách điều trị viêm tai giữ xông thuốc để trị bệnh.

– Đối với trẻ nhỏ thực hiện chế độ ăn uống bình thường. Với người lớn thì cần kiêng bia, rượu, những đồ ăn, hoặc đồ uống lạnh là tốt nhất.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết