Bác sĩ cho em hỏi điếc đột ngột có chữa được không?

Điếc đột ngột có chữa được không bác sĩ ơi? Bỗng dưng sáng sớm ngủ dậy cháu thấy mình bị đau nhức tai, sau đó xuất hiện ù tai, âm thanh nghe được yếu dần, đến trưa thì điếc hẳn, cháu không thể nghe được bất lỳ một âm thanh nào ở bên ngoài cả. Cháu phải làm sao đây ạ?

(Minh Thanh, 27 tuổi, Hải Dương)

Bác sĩ cho em hỏi điếc đột ngột có chữa được không?

  1. Bệnh điếc đột ngột có chữa được không?

Điếc đột ngột là chứng bệnh mang tính cấp cứu vì vậy việc điều trị phải được tiến hành ngay khi phát hiện bệnh. Điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao, nếu chậm trễ sẽ gây biến chứng dẫn đến bị điếc vĩnh viễn.

Điếc đột ngột có chữa được không
Bác sĩ ơi điếc đột ngột có chữa được không?

Nếu điều trị trong 24 giờ đầu phát hiện bệnh, thính lực có thể hồi phục hoàn toàn 100%. Nếu điều trị ngay trong tuần đầu, khả năng hồi phục trên 85%. Nhưng nếu chữa bệnh điếc đột ngột sau một tuần chỉ còn khoảng 25% phù hồi thính lực, còn nếu chậm trễ sau 3 tuần có thể điếc vĩnh viễn.

Do đây là hiện tượng xảy ra đột ngột, tiến trình bệnh nhanh chóng mang tính gấp rút nên đa phần bệnh nhân thường tới bệnh viện trễ khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa kể cả phong kham tu tai mui hong uy tín hay bệnh viện trung ương đều cần thiết trong trường hợp khẩn cấp này. Và thêm nữa để xác định rằng bệnh điếc đột ngột có chữa được không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và thời gian điều trị sớm hay trễ từ người bệnh.

  1. Điều trị bệnh điếc đột ngột

– Điều trị triệu chứng: Bác sĩ có thể kê các thuốc giãn mạch, tăng cường lưu thông máu cho bạn. Đồng thời dùng thuốc làm tăng cường oxy đến ốc tai, thở oxy cao áp. Hay kê thuốc kháng viêm corticoides, chống phù nề mê nhĩ, thuốc an thần, vitamin nhóm B liều cao và cần nghỉ ngơi hợp lý cho từng trường hợp bệnh bệnh cụ thể.

Điếc đột ngột có chữa được không
Điều trị càng sớm khả năng phục hồi thính lực càng cao

– Điều trị nguyên nhân: Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra bệnh điếc đột ngột của bạn bác sĩ sẽ tiến hành lập ra quy trình điều trị sao cho phù hợp với từng đối tượng.

Phòng tránh bệnh điếc đột ngột thế nào đây?

– Tránh stress, làm việc căng thẳng mà cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh những nơi có tiếng ồn, âm thanh lớn.

– Giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi nhất là khi trời lạnh để phòng tránh suy giảm hệ miễn dịch.

– Ăn uống đủ dưỡng chất, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích.

– Phòng tránh và hạn chế các tổn thương cho tai hoặc chấn thương vùng đầu.

– Dùng thuốc cẩn trọng để tránh xảy ra tình trạng tai bị nhiễm độc do thuốc gây ra.

– Khi phát hiện triệu chứng suy giảm thính lực, mất thính lực đột ngột phải đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng trong vòng 24 giờ để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết