Trẻ bị viêm tai giữa mẹ làm sao để biết?

Trẻ bị viêm tai giữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe và sự phát triển về trí nào. Vì vậy, mẹ cần nhanh chóng nhận biết được những dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ càng sớm càng tốt.

Viêm tai giữa – căn bệnh nguy hiểm với trẻ nhỏ

Viêm tai giữa là tên thường gọi của chứng nhiễm trùng tai giữa. Đây là một căn bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Theo thống kê thì có tới 30% số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc phải chứng bệnh này. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ khiến trẻ bị mất thính lực vĩnh viễn gây điếc bẩm sinh và còn có thể mất đi khả năng cảm thụ, biểu đạt ngôn ngữ.

Xem thêm: Địa chỉ chữa bệnh về mũi hot nhất Hà Nội

Trẻ bị viêm tai giữa
Vệ sinh tai sạch sẽ cho trẻ

Trẻ nhỏ bên cạnh nguyên nhân do hệ miễn dịch yếu kém còn do vòi nhĩ thông giữa họng tới tai ngắn và thẳng hơn nên rất dễ bị vi khuẩn từ đường mũi họng vào tai gây bệnh.

Dấu hiệu trẻ bị viêm tai giữa mẹ nhất định phải biết

Khi trẻ bị viêm tai giữa thường có những dấu hiệu tiêu biểu như:

  1. Đau tai

Đau tai là triệu chứng đầu tiên mà trẻ gặp phải khi bị viêm tai giữa.  Các cơn đau bắt đầu từ tai giữa sau đó lan dần lên trên thái dương và vùng đầu. Ở trẻ sơ sinh thường sẽ có biểu hiện vò đầu bứt tai và quấy khóc. Ở trẻ lớn thì thường xuyên kêu đau đầu đau tai.

  1. Xuất hiện dịch trong tai

Vi khuẩn gây viêm nhiễm khiến tai tiết dịch nhưng do màng nhĩ chắn bên ngoài khiến dịch không thể thoát ra được. Cho đến khi bệnh phát triển đến mức độ nhất định sẽ ăn mòn và làm thủng màng nhĩ, tiết dịch ra ngoài ống tai.

Khi thấy tai bé có các chất dịch chảy ra ngoài thì khi đó con bạn đã bị thủng màng nhĩ và tiết dịch do viêm tai giữa cần xử lý nhanh nếu không sẽ gây nên tình trạng viêm tai ngoài.

Trẻ bị viêm tai giữa
Khám tai mũi họng cho trẻ

Trước đó bạn cần vệ sinh tai sạch sẽ rồi đứa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng trung ương để được bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị sau khi xem xét tình hình cụ thể của con bạn.

  1. Bé bỏ ăn, bỏ bú

Vì tai bị đau, cơ thể mệt mỏi nên trẻ sẽ xu hướng bỏ ăn, bỏ bú hoặc ăn kém, bú kém. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện này kèm theo triệu chứng chảy dịch ở tai, quấy khóc nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

  1. Trẻ bị sốt

Khi cơ thể có hiện tượng viêm nhiễm thì sốt là điều không thể tránh khỏi. Trẻ bị viêm tai giữa có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao 39 – 400C. Tuy nhiên, đó cũng có thể là biểu hiện sốt bình thường hay là một chứng bệnh nào đó. Nếu dùng biện pháp hạ sốt thông thường không thành công bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh.

  1. Trẻ mất tập trung

Viêm nhiễm khiến trẻ mệt mỏi, nghễnh ngãng, mất tập trung kể cả trong vui chơi và học tập, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng trên phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và xử lý nhanh tránh đến những biến chứng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết