Vá màng nhĩ: 8 điều cần phải nhớ sau phẫu thuật

Vá màng nhĩ là 1 cuộc phẫu thuật nhằm mục đích khôi phục lại thính lực cho người bệnh bị thủng màng nhĩ. Tuy không phải là cuộc phẫu thuật lớn nhưng nó lại đòi hỏi sự tinh vi trong từng tiểu tiết mới có thể mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

Do đó, sau khi vá màng nhĩ người bệnh cần phải có những kiêng cữ, thực hiện đúng với những điều căn dặn của bác sĩ mới mong đem lại hiệu quả cao nhất trong điều trị.

Vá màng nhĩ: 8 điều cần phải nhớ sau phẫu thuật

Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Giải Phóng Hà Nội nói rằng, sau khi phẫu thuật vá màng nhĩ người bệnh sẽ cảm thấy có cảm giác khó chịu, trong đó sẽ có những triệu chứng được xem là bình thường và cần thiết phải có nhưng cũng sẽ  có những biểu hiện bất thường do đó người bệnh cần phải biết phân biệt đối với 2 loại biểu hiện này.

vá màng nhĩ
Bạn bắt gặp hiện tượng chóng mặt 

1. Vùng tai bị phù nề, vành tai đau

Không những vùng tai bị phù nề, vành tai đau mà vành tai và tai trên cũng sẽ có cảm giác tê bì. Đây được xem là biểu hiện bình thường sau phẫu thuật vá màng nhĩ và  nó sẽ tự mất đi sau vài tháng.

2. Chảy máu

Máu rỉ ra từ vết rạch, đường may là dấu hiệu rất bình thường trừ khi hiện tượng chảy máu liên tục và nhiều thì  bạn mới cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa đang phụ trách trực để có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Chảy dịch

Có dịch màu nâu, đỏ chảy ra từ tai là do biểu hiện cũng hết sức bình thường. Chúng là những vật liệu tự tan trong quá trình phẫu thuật được các bác sĩ đặt vào trong tai và tự đào thải ra ngoài tai để làm sạch tai. Thời gian 24 – 48 tiếng sau khi phẫu thuật bạn sẽ có cảm giác khó chịu, đau nhói trong tai nhưng đây là hiện tượng bình thường. Hiện tượng chảy dịch này sẽ có khả năng tiếp diễn đến 2 tuần sau đó.

4. Ù tai

Trong 1-2 tuần đầu người bệnh sẽ có cảm giác ù tai và đầy trong tai do máu đọng lại ở tai giữa và các chất tự tan được đặt ở ống tai ngoài. Đôi khi người bệnh có thể nghe thấy những âm thanh lụp bụp nhẹ trong tai. Sở dĩ có hiện tượng này là do sự hấp thụ của máu và khí từ vòi nhĩ đi vào tai giữa – là quá trình tái tạo lại màng nhĩ rất bình thường.

Xem thêm: Bật mí cho mẹ về phòng khám bệnh về mũi tốt nhất cho con 

vá màng nhĩ
Nằm cao đầu để tránh bị phù nề

5. Chóng mặt

2-3 ngày sau phẫu thuật người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, thường xảy ra với những người phẫu thuật xương bàn đạp và tái tạo chuỗi xương con.

6. Tư thế nằm

Trong 1 tuần đầu tiên sau phẫu thuật bạn nên nằm đầu cao, kê gối cao hơn bình thường để giảm triệu chứng phù nề.

7. Vận động

Tránh gập người và nâng vật nặng, cúi gập người. Vì chúng có khả năng làm tăng áp lực máu ở vùng đầu.  Nên kiêng ít nhất 2 tuần sau vá màng nhĩ.

8. Tránh xì mũi

Trong 3 tuần đầu tiên bạn cần tránh xì mũi và không nên ho mạnh để tránh ảnh hưởng đến quá trình tái tạo màng nhĩ và lành vết thương bên trong.

Thực hiện đúng 8 điều trên và tái khám sau phẫu thuật vá màng nhĩ theo lịch hẹn của bác sĩ sẽ hứa hẹn hiệu quả sau điều trị của bạn là cao nhất có thể.

Lời khuyên

Vá màng nhĩ là kỹ thuật truyền thống dùng trong quá trình điều trị và xử lý màng nhĩ bị thủng, rách gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, kỹ thuật này còn rất hạn chế bởi đòi hỏi người bệnh phải hết sức cẩn trọng đồng thời gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, ù tai, chảy dịch và phù nề… Hơn nữa, đối với những trường hợp thủng màng nhĩ do bệnh lý (viêm tai giữa, viêm tai xương chũm, viêm tai chảy dịch…) gây nên thì vá màng nhĩ không xử lý được hết.

Chính vì vậy, các bác sĩ Phòng khám Giải Phóng sử dụng Kỹ thuật tái thiết màng nhĩ và Liệu pháp đông tây y kết hợp để xử lý thủng màng nhĩ và cải thiện các tác dụng phụ sau khi vá màng nhĩ.

  • Kỹ thuật tái thiết màng nhĩ: có nhiệm vụ nâng cao thính lực, cải thiện và phục hồi chức năng tai thông qua việc tái thiết lại màng nhĩ với kính hiển vi tai Leica. Bên cạnh đó, nó có thể xử lý triệt để các bệnh lý đi kèm gây thủng màng nhĩ, điển hình là viêm tai giữa.
  • Liệu pháp đông tây y kết hợp: có khả năng điều tiết thuốc và kích thích huyệt vị do đó tăng khả năng hấp thụ thuốc tại các tế bào bị tổn thương. Từ đó tái thiết lập lại cơ chế bảo vệ màng nhĩ và tai giữa hiệu quả.

Với kỹ thuật mới này, bệnh nhân có thể hoàn toàn xóa tan nỗi lo đau đớn, tổn thương do phẫu thuật vá màng nhĩ để lại. Đồng thời đạt hiệu quả điều trị ở mức tối đa.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này, mời quý độc giả liên hệ hotline 1900 2662 của Phòng khám Giải Phóng để được tư vấn cụ thể.

Chúc các bạn sức khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết