Viêm mũi xoang cấp làm sao để phát hiện sớm?

Viêm mũi xoang cấp nếu phát hiện sớm, điều trị sớm sẽ ngăn chặn được bệnh tiến triển thành viêm mũi xoang mạn tính. Đông thời tăng khả năng điều trị bệnh, hiệu quả cao hơn, không gây khó khăn trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Viêm mũi xoang cấp – căn bệnh thường gặp của người Việt

Môi trường ô nhiễm ngày càng cao, các ngành công nghiệp phát triển khiến con người mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng lên. Không khí ô nhiễm, độ ẩm, nhiệt độ bị biến đổi là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm mũi xoang cho hàng triệu người dân Việt.

Viêm mũi xoang cấp
Viêm mũi xoang cấp tính

Do viêm mũi xoang là bệnh khá thường gặp và có tính chất phổ biến nên rất nhiều người chủ quan, dụng chung đơn thuốc của người khác hay tự ý mua thuốc uống mà chưa qua thăm khám và chưa hề có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mui hong. Điều này là 1 trong những yếu tố khiến nhiều người điều trị bệnh không hiệu quả , bệnh tiến triển thành viêm mũi xoang mạn tính, và gặp khó khăn trong điều trị về sau.

Bệnh không chỉ phát triển ở người lớn mà tỷ lệ trẻ em mắc bệnh cũng ngày càng tăng lên. Đa phần người bệnh viêm mũi xoang cấp thường tiến triển từ bệnh viêm mũi mà ra.

Viêm mũi xoang cấp làm sao để phát hiện sớm?

  1. Phát hiện viêm mũi xoang cấp từ triệu chứng bệnh

Đau đầu là triệu chứng thường gặp ở viêm mũi xoang tuy nhiên nó thường gặp ở người viêm mũi xoang mạn tính hơn là cấp tính.

Một số trường hợp ít người bệnh viêm mũi xoang cấp tính cũng gặp phải tình trạng này nhưng lại thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm.

Viêm mũi xoang cấp
Viêm mũi xoang gây đau đầu

Khi bị bệnh viêm mũi xoang người bệnh thường có những triệu chứng đặc trưng của bệnh đường hô hấp như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, sốt, nhức đầu. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20 – 30 % người bệnh gặp phải triệu chứng nhức đầu khi bị bệnh ở giai đoạn cấp tính. Nghẹt mũi, giảm khả khứu giác cũng là 1 trong những biểu hiện đáng quan tâm của bệnh.

  1. Viêm mũi xoang cấp tính điều trị chậm trễ sẽ như thế nào?

Viêm mũi xoang cấp tính nếu không điều trị đúng thuốc, chậm trễ bệnh sẽ tiến triển nặng khiến người bệnh bị ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Các lỗ thông xoang mũi sẽ bị tắc nghẽn trầm trọng, mủ ứ đọng nhiều, tình trạng nhức đầu, nghẹt mũi tăng người bệnh mệt mỏi, Õy lên não không đủ. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nhất định sẽ chuyển thành viêm mũi xoang mạn.

Đối với bệnh viêm mũi xoang ở trẻ nhỏ nếu điều trị không dứt điểm, để bệnh tái phát nhiều lần dễ dẫn đến bệnh viêm họng, viêm đường hô hấp dưới mạn tính.

Biến chứng sang các bệnh về tai như viêm tai giữa, viêm xương chũm làm ảnh hưởng tới thính lực. Hay tệ hơn là các biến chứng xa đến vùng não, apxe não, viêm thần kinh hậu cầu gây chứng mù mắt,…

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết