Biến chứng thường gặp khi trẻ bị viêm tai giữa

Trẻ bị viêm tai giữa có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề nếu không được phát hiện kịp thời thậm chí hoàn toàn có khả năng tử vong. Theo tính toán của chuyên gia tai mũi họng, có khoảng 5% dân số Việt Nam bị viêm tai giữa các loại.

Viêm tai giữa – bệnh thường gặp ở trẻ

Có thể khẳng định rằng bệnh viêm tai giữa ở trẻ em là quá trình trẻ bị viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm. Quá trình này hoàn toàn có thể lan tới các nhóm tế bào xương chũm.

Do đặc điểm có nhiều điểm khác biệt với người lớn, nên tỉ lệ trẻ bị viêm tai giữa cấp nhiều hơn do
+ Trẻ thường hay bị viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm lan lên tai gây bệnh viêm tai giữa.

trẻ bị viêm tai giữa
Viêm tai giữa khiến trẻ vô cùng đau đớn

+ Vòi nhĩ thông từ hòm nhĩ với vùng mũi họng của các bé ngắn hơn so với người lớn nên vi khuẩn và các chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, nhất là khi em bé nằm ngửa hoặc em bé khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm làm cho các chất này theo đó chảy vào hòm tai.
+ Hệ thống niêm mạc đường hô hấp (niêm mạc khí phế quản, niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm nhĩ, …) ở trẻ em vô cùng nhạy cảm, rất dễ phản ứng gây xuất tiết dịch nhiều trong hòm nhĩ.

Biến chứng thường gặp khi trẻ bị viêm tai giữa

– Trong trường hợp bệnh nhi không được điều trị đúng, kịp thời, viêm tai giữa có thể đưa đến các biến chứng ghê gớm như: liệt mặt, viêm tắc xoang tĩnh mạch bên, viêm màng não mủ, viêm xương đá, viêm mê nhĩ mủ, áp xe nội sọ (áp xe đại não, áp xe tiểu não, áp xe ngoài hoặc dưới màng cứng…).

trẻ bị viêm tai giữa
Viêm tai giữa tiềm ẩn rất nhiều biến chứng

– Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng thủng màng nhĩ, làm gián đoạn chuỗi xương con… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức nghe của trẻ.

– Có một biến chứng vô cùng nguy hiểm nữa là tình trạng giảm sút về mặt thính lực, nhất là từ khi chưa phát triển ngôn ngữ (nói ngọng, nói không rõ âm, từ…) làm thay đổi chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ.
– Nặng hơn nữa phải kể đến những biến chứng nhiễm trùng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng: viêm tai giữa cấp có thể dẫn đến những biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt (dây số VII).

Khi phát hiện trẻ bị viêm tai giữa cần đến ngay các bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời. Tất cả các trẻ em bị sốt không rõ nguyên nhân, những trẻ nhỏ bị tiêu chảy và nôn… đều phải được khám kỹ càng về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm được bệnh viêm tai giữa.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết