Viêm mũi mãn tính gây ra hậu quả nghiêm trọng gì?

Viêm mũi mãn tính là cách gọi phổ biến cho chứng viêm mũi mạn tính. Căn bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến người bệnh rất nhiều. Không những ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà nó còn ảnh hưởng đến công việc và học tập của người bệnh.

Viêm mũi mãn tính gây ra hậu quả nghiêm trọng gì?

Tại phòng khám tai mũi họng Giải Phóng các bác sĩ chuyên khoa nói rằng: Viêm mũi mãn tính là chứng bệnh vô cùng phiền toái. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà nó còn ảnh hưởng lớn đến những hoạt động học tập và làm việc của người bệnh. Cụ thể như:

viêm mũi mãn tính
Viêm mũi mãn tính có thể gây ra viêm xoang
  1. Gây ra hiện tượng ngáy ngủ

Khi bị viêm mũi mãn tính khoang mũi bị nghẹt trong thời gian dài, không thông được khí, vấn đề hít thở gặp khó khăn. Khi ngủ người bệnh sẽ dễ gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ (ngáy ngủ). Đặc biệt nghiêm trọng ở những bệnh nhân có thói quen nằm thẳng hay nằm úp mặt xuống giường. Họ thường bị thức giấc giữa đêm, ngủ không ngon giấc do nghẹt mũi nghiêm trọng. nhiều trường hợp có thể bị đột tử trong đêm khi bị nghẹt mũi quá đà avf tư thế nằm không đúng.

Do đó, khi bị viêm mũi, nghẹt mũi người bệnh cần nằm nghiêng sang 1 bên sẽ dễ thở hơn. Như vậy chỉ làm nghẹt 1 bên mũi dưới, mũi trên vẫn đảm bảo cho hoạt động hô hấp khỏe mạnh, cung cấp không khí cho hoạt động thở của cơ thể.

  1. Nồng độ oxy trong máu giảm

Khi bị nghẹt mũi, tắc mũi, ngưng thở khi ngủ lượng không khí đi vào cơ thể giảm, oxy không được dung nạp đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong máu, não cũng thiếu oxy để hoạt động dẫn đến sắc mặt tím tái, xa xẩm mặt mày, nhức đầu choáng váng, hoa mắt chóng mặt, trí nhớ giảm sút,…. rất nguy hiểm.

  1. Dễ gây phát sinh các bệnh về tai mũi họng khác

Theo nguyên tắc hoạt động thì cơ thể chúng ta đều hoạt động phụ thuộc vào hệ hô hấp và lượng oxy đưa vào cơ thể. Nếu cơ thể thiếu oxy các hoạt động của cơ thể sẽ bị ngừng trệ.

viêm mũi mãn tính
… học tập giảm sút

Khi mũi bị viêm nhiễm, hệ hô hấp bị ảnh hưởng sẽ gây ra các bệnh về tai mũi họng như: viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng, vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, viêm vòm họng,…

  1. Biến chứng gây ung thư vòm họng

Viêm mũi cấp và mạn tính là bệnh có thể gây ra tình trạng viêm họng mạn tính. Nếu để kéo dài không điều trị triệt để cả 2 căn bệnh này, để kéo dài trong nhiều năm thì nguy cơ biến chứng thành ung thư vòm họng không phải là không hiếm gặp.

  1. Ảnh hưởng đến học tập, công việc

Sự phiền toái của viêm mũi sẽ khiến sức khỏe của bạn yếu đi. Xì mũi quá nhiều, quá mạnh có thể gây hại cho tai, gây thủng màng nhĩ, ù tai,… Công việc và học tập giảm sút khi bạn thường xuyên phải xì mũi hay đằng hắng cổ họng khi dịch mũi chảy xuống họng gây trở ngại đến giao tiếp,…

Do đó, các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyên người bệnh nên điều trị viêm mũi sớm ngay từ khi vẫn đang trong tình trạng cấp tính.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết