Màng nhĩ bị thủng là do nguyên nhân nào gây ra?

Màng nhĩ bị thủng sẽ khiến người bệnh bị hạn chế về khả năng nghe, thậm chí có thể bị điếc. Vì vậy, cần phải phòng tránh tích cực để không xảy ra tình trạng này và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Màng nhĩ bị thủng là do nguyên nhân nào gây ra?

Bạn có thể mắc bệnh  do rất nhiều nguyên nhân như:

  1. Yếu tố ngoại lực

Các yếu tố ngoại lực có thể tác động khiến bạn bị thủng màng nhĩ có thể kể đến như: vật cứng, sắc, nhọn dùng khi bạn ngoáy tai; thuốc nhỏ tai gây ăn mòn và thủng màng nhĩ, các chất hóa học có trong không khí, lực ép không khí mạnh đến đột ngột,… cũng khiến người bệnh bị thủng, rách màng nhĩ theo mức độ khác nhau.

màng nhĩ
Ngoáy tai bằng vật sắc nhọn rất nguy hiểm
  1. Yếu tố tổn thương

Nhiều người bị va đạp mạnh, tai nạn giao thông,… bị tổn thương vùng xương thái dương, xương hàm, xương bàn đạp và được tiến hành phẫu thuật có thể gây ra biến chứng thủng màng nhĩ.

  1. Yếu tố khí áp

Tai tổn thương, màng nhĩ bị thủng do áp lực của khí quyển, sự biến đổi thất thường dễ dẫn đến màng nhĩ tổn thương.  Trường hợp này trường hợp này thường gặp khi bạn đi máy bay. Mỗi khi nâng độ cao và hạ cánh sáp suất khí quyển tăng giảm đột ngột cực mạnh khiến lớp màng nhĩ căng phồng, độ giãn không đáp ứng được với áp lực gây ra tình trạng rách, thủng.

Bạn cũng có thể gặp trường hợp tương tự khi lặn quá sâu dưới nước. Sức ép của nước cũng có thể gây ra tình trạng bệnh lý.

  1. Do viêm tai giữa gây nên

Viêm tai giữa là bệnh lý về tai thường gặp nhất, có tác hại lớn đối với màng nhĩ và ốc tai, chối xương xon. Do tình trạng tích tụ dịch mủ trong tai giữa không được điều trị kịp thời sẽ gây căng tức, ăn mòn màng nhĩ khiến màng nhĩ bị thủng để thoát dịch mủ. Tình trạng này có thể tự lành mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bắt buộc phải thực hiện vá màng nhĩ hoặc tái tạo chuỗi xương nghe nếu bệnh biến chứng gây viêm tai xương chũm hay phá hủy chuỗi xương nghe khiến bệnh tình trở nên  nghiêm trọng.

màng nhĩ
Tránh những áp lực bên ngoài để bảo vệ tai
  1. Do tiếng ồn lớn

Những âm thanh quá lớn, đội đến tai 1 cách đột ngột sẽ dễ gây ra tình trạng thủng màng nhĩ cho bạn.

  1. Do thuốc

Một số loại thuốc uống hoặc thuốc nhỏ tai có tác dụng phụ ảnh hưởng, gây ăn mòn, thủng màng nhĩ , thậm chí là nhiễm độc gây ra tình trạng điếc đột ngột cho người bệnh.

Lời khuyên:

Để phòng tránh bệnh thủng mang nhi nên chú ý đến vệ sinh tai hàng ngày, tránh những va đập hay áp lực không đáng có ảnh hưởng đến tai, điều trị các bệnh về mũi họng liên quan tại phòng kham tai mui hong uy tín để tránh sự dẫn truyền làm thung mang nhi.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết