Nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết là gì?

Viêm mũi xuất tiết là gì? Nhiều người mắc phải nhưng lại không tại sao mình lại mắc phải bệnh này. Để giúp người bệnh hiểu rõ vấn đề này các bác sĩ chuyên khoa phong kham tai mui hong Giải Phóng sẽ chỉ ra cho bạn những yếu tố khiến bạn mắc viêm mũi xuất tiết là gì nhé!

Viêm mũi xuất tiết là gì?

Viêm mũi xuất tiết là chỉ tình trạng vùng mũi của người bệnh bị viêm nhiễm, khó chịu xuất tiết dịch ở mũi và cổ họng luôn có cảm giác vướng mắc, có dịch nhầy.

Xem thêm: Tôi đã thoát khỏi bệnh viêm mũi dị ứng từ bài thuốc của bà dì

Viêm mũi xuất tiết là gì
Viêm mũi xuất tiết thường xảy ra trong mùa lạnh

Triệu chứng thường gặp là hắt hơi, chảy nước mũi trong, ngạt tắc mũi, niêm mạc mũi sưng, nề đỏ.

Viêm mũi xuất tiết tuy không quá nguy hiểm nhưng nó sẽ mang lại rất nhiều phiền toái cho người bệnh và có thể gây ra những biến chứng, các bệnh về họng nếu không điều trị kịp thời!

Nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết là gì?

Viêm mũi xuất tiết có thể gây ra do những nguyên nhân sau:

– Do khí hậu, thời tiết: Bệnh thường gặp vào mùa lạnh, thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh là khi bệnh phát triển cao trào nhất.  

– Môi trường bị ô nhiễm: Khói thuốc lá, bụi bẩn, hóa chất, độ ẩm không khí tăng cao khiến mũi bị kích ứng, tăng tiết dịch nhầy, phù nề,…

– Do sức đề kháng yếu: Cơ thể suy giảm hệ miễn dịch hoặc người bệnh không có khả năng chống lại những virus, vi khuẩn gây bệnh. Do đó, đối tượng trẻ em rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Viêm mũi xuất tiết là gì
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Điều trị viêm mũi xuất tiết thế nào đây?

– Vệ sinh mũi sạch sẽ hàng ngày: Dùng nước muối sinh lý 0.9% loại 250- 500 ml, đêm treo lên cao chừng 1,5- 2m. cắm dây truyền vào bình, đầu dưới bỏ kim tiêm thay vào đó là ống hút inox. Ngồi cúi đầu về phía trước, hứng chậu nước dưới chân, đồng thời mở van cho nước muối xịt mạch vào mũi. Nước sẽ chảy từ  mũi bên này sang mũi bên kia cuốn trôi dịch mũi và làm sạch xoang mũi, vi khuẩn cũng sẽ được tiêu diệt.

– Dùng thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc kháng histamin H1 có tác dụng làm giảm xuất tiết viêm mũi xoang, phong tỏa các thụ thể H1 ở ngoại biên, ức chế sự phóng thích histamin để ngăn chặn tình trạng xuất tiết dịch nhầy, phản ứng dị ứng với các yếu tố gây bệnh.

– Sử dụng thuốc làm săn khô niêm mạc mũi (co mạch): thường dùng là thuốc nhóm muối bạc: argyrol. Thuốc chỉ được sử dụng không quá 10 ngày.

– Dùng thuốc chống viêm mũi xoang xuất tiết có corticoid: thông thường là thuốc dạng nhỏ như polydexa, collydexa… Không dùng quá 7 ngày. Tuy nhiên, thuốc này không được dùng cho bệnh nhân mới phẫu thuật hoặc bị chấn thương  vùng mũi.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, theo đúng mức độ bệnh lý của bạn là cách điều trị bệnh có hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết