Viêm amidan mạn: Cảnh báo với những biến chứng khôn lường

Viêm amidam mạn là chỉ tình trạng tái phát nhiều lần từ viêm amidan cấp gây ra mà không được điều trị dứt điểm. Nó trở thành ổ nhiễm khuẩn gây hại cho người bệnh. Vì vậy, trong những trường hợp này sẽ được bác sĩ chỉ định cắt viêm amidan.

Sự thật về viêm amidan mạn

Khi mắc viêm amidan người bệnh sẽ có cảm giác họng vướng mắc, đau rát hay nhói trong họng ho khan, khàn tiếng, hơi thở có mùi hôi hám khó chịu. bên cạnh đó người bệnh còn có triệu chứng ngủ ngáy do amidan sưng quá to, chặn đường thở, phải dùng miệng để thở hay bị ngừng thở khi ngủ, bệnh thường gặp nhất ở trẻ em.

viêm amidan mạn
2 amidan sưng to gần chạm vào nhau

Khi khám miệng thấy 2 amidan sưng to rõ rệt, thậm chí có thể chạm nhau, trên bề mặt amidan có nhiều khe, hốc trong hốc có chứa dịch nhầy hoặc bẫn đậu trắng.

Viêm amidan mạn: Cảnh báo với những biến chứng khôn lường

Viêm amidan mãn tính không sớm điều trị sẽ khiến người bệnh chịu nhiều biến chứng lớn về hô hấp và toàn thân. Bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

  1. Biến chứng ngay tại vùng viêm

Khi viêm amidan cấp không được điều trị tận gốc sẽ gây ra biến chứng viêm amidan mãn tính. Viêm amidan mãn tính sẽ trở thành ổ nhiễm khuẩn gây ra apxe amidan, apxe vùng họng, ung thư amidan, ung thư vòm họng,….

Bên cạnh đó nhiễm khuẩn cũng sẽ gây đau đớn, ảnh hưởng đến hoạt động nói, nhai và nuốt khiến người bệnh kém ăn, ăn không ngon miệng.

viêm amidan mạn
Cắt viêm amidan nên lựa chọn cơ sở y tế tốt
  1. Biến chứng sang vùng lân cận

Biến chứng các bệnh về tai mũi họng thường gặp nhất là viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm họng mãn tính… khiến người bệnh vô cùng khổ sở khi rất khó để điều trị dứt điểm những căn bệnh này nhất là khi bệnh do chứng nhiễm khuẩn dẫn truyền mà ra.

  1. Biến chứng toàn thân

Trường hợp hiếm có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn máu, thấp tim, viêm cầu thận cấp, thấp khớp cấp… Cơ thể mệt mỏi, suy nhược do kém ăn, sức khỏe và sức đề kháng giảm sút khi không đủ dinh dưỡng cho cơ thể và tình trạng viêm nhiễm vẫn tiếp diễn.

Lời khuyên: Để điều trị bệnh viêm amidan mãn tính triệt để sau khi khống chế viêm các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện phẫu thuật cắt viêm amidan để tị tận gốc căn bệnh này. Lúc này bạn cũng nên lựa chọn những phong kham tai mui hong có uy tín, kỹ thuật hiện đại để thực hiện cắt viêm amidan có hiệu quả, chất lượng cao, tránh gây ra những biến chứng sau cắt viêm amidan nhé!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết