Những nguyên nhân viêm mũi dị ứng là gì?

Hiện nay, việc thống kê những nguyên nhân viêm mũi dị ứng còn rất nan giải do những dị nguyên tồn tại xung quanh con người là vô vàn. Chính vì vậy, đa số người bệnh cũng không dám chắc mình bị viêm mũi dị ứng do đâu. Các chuyên gia tai mũi họng cho rằng, đối với căn bệnh này chỉ nên xét tập trung một vài nguyên nhân chính, không nên sa đà vào việc tìm kiếm các dị nguyên.

Những nguyên nhân viêm mũi dị ứng là gì?

Như chúng ta đã biết, xét trên bình diện chung, viêm mũi dị ứng vẫn có những căn nguyên nhất định gây bệnh. Những nguyên nhân viêm mũi dị ứng có thể kể đến là:

– Có rất nhiều dị nguyên tác động đến cơ thể người bệnh gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo, khói thuốc lá, khói bếp, khói công nghiệp, bụi, mạt nhà… Những dị nguyên này có thể gây bệnh đối với người này nhưng lại không gây bệnh đối với những người khác. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, chúng ta đều có thể bị dị ứng, chỉ khác nhau ở mối quan hệ giữa cơ thể với các dị nguyên bên ngoài, về mức độ nặng nhẹ và thời gian phát bệnh…

Khói thuốc lá lá nguyên nhân viêm mũi dị ứng
Khói thuốc lá lá nguyên nhân viêm mũi dị ứng

– Sự thay đổi thời tiết thất thường

– Do bệnh này có thể sẽ không phát ra bên ngoài trong một thời gian dài nên nhiều khi chính bản thân người bệnh không nhận thức được và dẫn đến việc vô tình tiếp xúc với dị nguyên.

– Tinh thần căng thẳng, áp lực stress trong công việc và cuộc sống, sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ (tiền mãn kinh, thời kỳ kinh nguyệt, sử dụng thuốc tránh thai dài ngày)… rất có thể là nguyên nhân khiến bệnh viêm mũi dị ứng tiềm ẩn có nguy cơ bùng phát.

– Những bệnh nhân bị hen suyễn có nguy cơ cao sẽ mắc các bệnh về mũi như viêm xoang, viêm mũi mãn tính và viêm mũi dị ứng…

– Yếu tố di truyền: Đa phần những người có cơ địa dị ứng đều được thừa hưởng từ gen di truyền của bố mẹ. Nếu bố mẹ mắc bệnh này, con đẻ ra có nguy cơ viêm mũi dị ứng cao gấp 2 lần so với những trẻ khác.

Nên gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân viêm mũi dị ứng
Nên gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân viêm mũi dị ứng

– Dị tật ở hốc mũi (một số dị tật có thể kể đến như vẹo vách ngăn mũi, gai vách ngăn mũi, polyp mũi, VA… ) hoặc tình trạng nhiễm trùng đường thở trên làm tăng khả năng bị viêm mũi dị ứng lên gấp bội và có khả năng tác động mạnh mẽ vào những bệnh nhân đã nhiễm bệnh.

Lời khuyên:

Để tránh những bất lợi và mệt mỏi xảy đến trong quá trình bị viêm mũi dị ứng tấn công, các bạn hãy đến ngay những cơ sở y tế uy tín như viện tai mũi họng hà nội để được thăm khám và điều trị.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về căn bệnh này, mời quý vị và các bạn gọi đến hotline 1900 2662 để được tư vấn miễn phí.

Chúc các bạn sức khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết