Các phương pháp cắt amidan

Viêm Amidan khẩu cái (A) phát triển mạnh ở lứa tuổi thanh – thiếu niên. Một số trường hợp nên căt amidan để đề phòng những biến chứng của bệnh.Dưới đây là một số phương pháp cắt amidan thường dùng:

Các phương pháp cắt amidan
Các phương pháp cắt amidan

baitoan2Xem thêm:

=> Những hệ lụy của bệnh nhân viêm amidan

=> Các phương pháp cắt amidan

Các phương pháp cắt amidan

 

box02_list01Phương pháp bóc tách dùng dao, kéo và thòng lọng:

Ưu điểm là vết mổ lành đẹp nhưng chảy máu nhiều.

box02_list02Phương pháp áp lạnh:

Dùng Nito lỏng khi bốc hơi làm lạnh đóng băng phá vỡ tế bào. Phương pháp cắt amidan này không triệt để vì bao xơ của tổ chức A vẫn còn, tổn thương rộng, hình thành xơ sẹo nhiều sau phẫu thuật.

bao-quy-dau (3)Cắt A bằng dao Sluder điện: Gây tê tại chỗ, dùng dao điện cắt A ở trạng thái chập mạch, giống như đốt điện, nên mất máu ít. Hốc mổ được bao bao bởi lớp màng Protein khô đông vón do nhiệt độ cao.

bao-quy-dau (3)Cắt A bằng dao Sluder truyền thống:  Tiền mê + Gây tê tại chỗ, thời gian trung bình 10 phút. Đây là phương pháp cắt A triệt để, khá an toàn, kinh phí thấp. Bệnh nhân nên theo dõi, sau 6 tiếng, nếu điều kiện cho phép, về nhà được.

>>>> Viêm amidan là gì? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

bao-quy-dau (3)Cắt A bằng thòng lọng: Tiền mê + gây tê tại chỗ.

bao-quy-dau (3) Cắt A bằng bóc tách phối hợp với Sluder: Tiền mê + Gây tê tại chỗ.

bao-quy-dau (3)Cắt A gây mê: Gây mê nội khí quản, cắt A bn tư thế nằm. Phương pháp này an toàn nhất, đang áp dụng rộng rãi, tuy nhiên  tốn thời gian và kinh phí nhiều so với các phương pháp kể trên. Sau cắt A, bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc mê.

bao-quy-dau (3) Cắt A bằng dao điện 1 cực hoặc 2 cực: Bệnh nhân được gây mê, cắt A ở tư thế nằm.

bao-quy-dau (3) Cắt A bằng Hammer: Cũng tương tự như cắt gây mê, dụng cụ Hammer vừa đánh tan tổ chức A vừa hút ngay.

box02_list03Phương pháp cắt amidan bằng sóng Radio cao tần ( máy Coblator):

Phương pháp này không mất máu, ít tổn thương mô xung quanh, thời gian mổ ngắn mau lành, nhưng giá thành đầu cắt cao.

bao-quy-dau (5)Cắt amiđan bằng Coblator được xem là phương pháp ưu việt nhất chữa trị triệt để viêm amidan hiện nay vì ít gây bỏng nhất và ít tổn thương mô xung quanh. Đặc biệt, sau khi cắt amidan, trẻ có thể nói chuyện, ăn uống bình thường được ngay. Cần có chế độ ăn uống đặc biệt: Ăn mềm, nguội, đủ dinh dưỡng, kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay. Không khạc nhổ sau cắt bởi có thể bong giải mạc đột ngột gây chảy máu.

cac-phuong-phap-cat-amidan1
Cắt amidan bằng sóng cao tần hiệu quả

bao-quy-dau (5) Thời gian thực hiện một ca phẫu thuật amiđan bằng phương pháp Coblator chỉ mất 10 phút. Do được gây mê nên khi cắt xong, các bé rất thoải mái, không có cảm giác sợ hãi, không bị stress.

bao-quy-dau (5)Thông thường, sau khi làm hết các xét nghiệm, bác sĩ sẽ hẹn người bệnh đến nhập viện, sáng hôm sau bệnh nhân sẽ được mổ. Phẫu thuật thường được tiến hành vào buổi sáng.

+ Điều trị nội khoa: Kháng sinh phổ rộng được ưu tiên lựa chọn. Sinh tố, hạ sốt giảm đau 7 – 10 ngày.

+ Điều trị ngoại khoa: Cắt amidan được chỉ định ở những người một năm viêm amidan trên 4 lần, những người dù viêm ít hơn nhưng có biến chứng viêm khớp, biến chứng van tim, viêm thận, viêm tai giữa tái đi tái lại và thường viêm đường hô hấp trên.

imagesLời khuyên:

khi thực hiện phương pháp cắt bỏ amidan mọi người nên lưu ý phương pháp này để hạn chế nhiều biến chứng có thể xảy ra nhất nhé các bạn.
Ngoài ra việc sử dụng kháng sinh trị bệnh viêm amidan cũng rất phổ biến tuy nhiên khi nào nên sử dụng kháng sinh trị viêm amidan cũng là một cân nhắc kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe đó nhé.
abc1
Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn về bệnh viêm tai, viêm mũi.., giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.
Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết