Tại sao con tôi luôn bị viêm tai ngoài đeo bám?

Chào bác sĩ! Con tôi năm nay 7 tuổi sức khỏe hoàn toàn bình thường. Nhưng mấy tháng gần đây cháu thường xuyên bị viêm tai ngoài. Mặc dù đã mua thuốc chữa khỏi nhưng bệnh lại tái phát với mật độ dày đặc và ngày càng có xu hướng tăng nặng hơn. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và phải làm cách nào để điều trị triệt để? Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ phòng khám Giải Phóng xin trả lời câu hỏi này như sau:

Chào bạn! Theo như những gì bạn miêu tả, tình trạng viêm tai ngoài đã lặp đi lặp lại từ nhiều tháng nay nhưng không cụ thể về mức độ và tình trạng như thế nào. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ có thể đưa ra một vài nguyên nhân căn bản sau đây.

1. Bơi lội hoặc tiếp xúc với nguồn nước bẩn

Tìm hiểu thêm: tự nhiên bị ù tai có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

viêm tai ngoài là gì
Bơi lội, tiếp xúc với nguồn nước bẩn khiến trẻ dễ bị viêm tai ngoài

Trẻ thường thích bơi lội hoặc chơi đùa với nước. Nhưng đa phần những nguồn nước này lại không có sự quản lý của cha mẹ. Chính vì vậy, việc nhiễm khuẩn ở những nơi nước bẩn chứa nhiều loại vi khuẩn gây nên tình trạng viêm ống tai ngoài vô cùng nghiêm trọng.

2. Vệ sinh tai không đúng cách

Tai là một bộ phận hết sức nhạy cảm. Ngay khi có bất kỳ tác động nào dù là nhỏ nhất cũng gây ảnh hưởng đến nó và làm tổn thương viêm nhiễm tai. Vệ sinh tai không đúng cách chẳng hạn như lau chùi hốc tai quá mạnh, tai bị bẩn, nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài nhưng không được vệ sinh kỹ lưỡng… đều có thể là nguyên nhân khiến tai ngoài bị viêm nhiễm nặng nề và thường xuyên tái phát.

3. Ngoáy tai nhiều gây viêm tai ngoài

Rất nhiều người nghĩ rằng ngoáy tai nhiều là cách làm sạch ống tai hiệu quả. Nhưng gần đây, khoa học đã chứng minh rằng, tần suất ngoáy tai càng lớn thì càng làm tăng nguy cơ đẩy sâu các vết bẩn vào trong tai và gây tổn thương lớp da bao quanh ống tai ngoài. Đây là môi trường thuận lợi cho các loại virus và vi khuẩn tích tụ gây viêm tai.

nguyên nhân gây viêm tai ngoài
Nên cho trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu của viem tai ngoai

4. Mắc các bệnh sau

Những người có tiền sử bệnh lý mắc bệnh mãn tính như vẩy nến, dị ứng, chàm, đái tháo đường, viêm xoang mãn tính… dễ mắc viêm tai ngoài hơn cả.

5. Dị ứng

Đa phần xà phòng, dầu gội đầu và các chất tẩy rửa thường chứa thành phần gây kích ứng cho da và đó cũng chính là nguyên nhân khiến con bạn bị viêm tai ngoài lúc nào không hay.

Lời khuyên: Trên đây là một vài nguyên nhân khiến con bạn bị mắc bệnh viêm tai ngoài thường xuyên. Để chữa trị triệt để, bạn hãy đưa cháu đi khám ở bệnh viện tai mũi họng tw để được các bác sĩ tư vấn và hỗ trợ điều trị triệt để.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mời quý vị và các bạn gọi đến hotline 1900 2662 của phòng khám Giải Phóng để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết