Phòng tránh hiện tượng thủng màng nhĩ như thế nào?

Mặc dù không quá khó để phòng tránh nhưng hiện tượng thủng màng nhĩ vẫn liên tục xảy ra và không có dấu hiệu suy giảm do chưa thực sự có một thống kê cụ thể về cách ngăn chặn tình trạng này. Cũng chính vì vậy, thủng màng nhĩ có nguy cơ quay trở lại tấn công người bệnh bất cứ lúc nào. Vậy phải làm sao mới hạn chế được tình trạng này đây?

Phòng tránh hiện tượng thủng màng nhĩ như thế nào?

Để phòng tránh được hiện tượng thủng màng nhĩ một cách tốt nhất, các bạn nên có cái nhìn thật sự bao quát về những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Hầu hết, thủng màng nhĩ thường do viêm tai giữa, viêm tai giữa mãn, viêm tai giữa thể co lõm do tắc vòi nhĩ, va đập mạnh ảnh hưởng đến tai; sức ép bom, mìn; chấn thương trực tiếp khi vô ý chọc thủng màng nhĩ trong lúc ráy tai; gặp tai nạn chấn thương sọ não; áp lực khi bơi lặn quá sâu…

màng nhĩ là gì
Lặn quá sâu gây áp lực lên màng nhĩ

Nhằm hạn chế rách màng nhĩ, bệnh nhân cần chú ý thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:

– Hạn chế tối thiểu tất cả lực từ bên ngoài tác động vào tai của chúng ta như va đập, chơi thể thao với những bộ môn mạnh như boxing, võ thuật…

– Lấy ráy tai đúng cách, tuyệt đối không được đưa dụng cụ ngoáy tai vào quá sâu hoặc sử dụng dụng cụ không được sát khuẩn.

– Khi bơi lội cần phải chú ý không để nước lọt vào tai. Tránh lặn quá sâu để hạn chế áp lực nước đẩy đến tai.

– Khi bị viêm tai giữa, viêm tai giữa mãn tính hoặc viêm tai giữa thể co lõm do tắc vòi nhĩ… cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, chữa bệnh ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên.

– Nếu đã thủng màng nhĩ có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về phương hướng điều trị.

– Tuyệt đối tuân thủ những quy định của bác sĩ tai mũi họng về cách thức chữa bệnh, liều lượng thuốc và thời gian điều trị.

thủng màng nhĩ là gì
Hỏi ý kiến bác sĩ khi bị thủng màng nhĩ

– Không nên bỏ dở giữa chừng khi thấy các biểu hiện của mình có dấu hiệu thuyên giảm. Đây lại là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng thủng màng nhĩ tái phát nhiều lần.

– Rèn luyện thân thể để tránh sự xâm nhập của các loại virus và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Các bạn nên theo đuổi các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga… để tránh những va đập tổn thương trong quá trình tập luyện.

– Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Một cơ thể bình thường là một cơ thể được cung cấp các chất đầy đủ.

Trên đây là một vài gợi ý của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng phòng khám Giải Phóng về phương pháp phòng tránh hiện tượng thủng màng nhĩ. Hy vọng sẽ hữu ích cho quý vị và các bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết