Triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ là gì?

Những triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ không quá khó để nhận biết nhưng lại khiến người bệnh lầm tưởng là căn bệnh viêm amidan thông thường nên không chú ý quá nhiều. Do đó, việc chữa trị cũng vì thế mà gián đoạn và sai lệch đi ít nhiều.

Xem thêm: đau đầu ù tai là bệnh gì vậy thưa bác sĩ?

Triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ là gì?

Viêm amidan hốc mủ chủ yếu được hình thành do các loại vi khuẩn xâm nhập thông qua đường hô hấp hoặc quá trình tiêu hóa thức ăn. Chúng phát triển và khu trú lâu ngày ở amidan trong một thời gian dài gây hiện tượng viêm nhiễm.

Lúc này, người bệnh sẽ có vô vàn triệu chứng khó chịu như:

triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ
Triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ là gì

– Đau họng và rát họng: Cảm giác đau rát họng này được xem là triệu chứng đầu tiên và sớm nhất báo hiệu căn bệnh viêm amidan. Sau đó, cơn đau sẽ tăng dần và cuối cùng lan tỏa lên cả vùng tai, tăng theo thời gian và đau nhất là khi ăn uống.

– Xuất hiện mủ ở vòm họng: thường là các khối mủ bã đậu và vón cục trong vòm họng. Quá trình hoạt động của cơ họng như nhai nuốt… dẫn đến sự cọ xát làm các kén mủ ở hốc amidan bật ra, như những hạt tấm màu xanh như mủ và có mùi rất hôi vô cùng khó chịu.

– Sốt: Bệnh nhân có thể có biểu hiện sốt nhẹ do cơ thể phản kháng với các tác nhân lạ xâm nhập ồ ạt.

– Bên cạnh đó, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ khác như xuất hiện đờm trong cổ, khó khạc, khó nuốt do đau khi thực hiện điều này, người mệt mỏi, khó chịu.

Phải làm gì khi có triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ?

Khi có những triệu chứng viêm amidan hốc mủ kể trên, người bệnh không nên quá lo lắng nhưng hãy nhanh chóng đến viện tai mũi họng để được các bác sĩ thăm khám và điều trị.

triệu chứng bệnh viêm amidan là gì
Gặp bác sĩ để được chuẩn đoán cụ thể

– Làm theo những gì bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn để đảm bảo quá trình điều trị thật sự có hiệu quả.

– Không nên tự ý chữa bệnh tại nhà sẽ gây ra vô vàn rắc rối và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách.

– Vệ sinh tai mũi họng, đặc biệt là vùng họng thường xuyên và thật sạch sẽ để tiêu diệt và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như tránh hiện tượng khu trú của chúng gây viêm amidan hốc mủ một lần nữa.

– Tăng cường rèn luyện thể chất nhằm nâng cao sức đề kháng, sức khỏe của bản thân, vừa giúp bệnh nhân có thể chống chọi lại với vi khuẩn vừa đảm bảo khả năng học tập và làm việc.

– Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là rau xanh, trái cây, vitamin…

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết