Quá trình hình thành bệnh polyp mũi như thế nào?

Bệnh polyp mũi vốn dĩ không còn quá xa lạ với chúng ta – những người sống trong xã hội hiện đại, thừa hưởng thành tựu và cả những hệ lụy từ quá trình công nghiệp hóa chóng mặt. Tuy nhiên, chính chúng ta lại mơ hồ trong nhận thức về căn bệnh này khiến cho số lượng bệnh nhân ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu đi xuống trong vài năm trở lại đây. Vậy quá trình hình thành căn bệnh này như thế nào và nên sử dụng biện pháp gì để phòng tránh nó?

Xem thêm: Chữa viêm ống tai ngoài nhất định đừng quên 3 điều

Quá trình hình thành bệnh polyp mũi như thế nào?

Bệnh polyp thường xuất hiện trong trường hợp các màng nhầy của mũi và xoang bị viêm nhiễm lâu ngày hoặc đã ở thể mãn tính.

Nó có thể hình thành và phát triển bất cứ khu vực nào trên mũi, xoang nhưng đặc biệt nhất là ở gần các lỗ cho các xoang. Những khối polyp này sẽ phát triển theo thời gian, kích thước vì vậy cũng có sự khác biệt nhất định. Thời gian đầu bệnh nhân có thể không cảm thấy nhưng sẽ càng lúc càng rõ rệt về sau.

bệnh polyp mũi là gì
Quá trình hình thành của bệnh polyp mũi

Polyp mũi thường hình thành và phát triển theo các cấp độ sau:

Độ I:  Lúc này polyp còn khá nhỏ, mềm, riêng lẻ, nằm trong vùng khe giữa

Độ II: Phát triển vừa và gần như đã chiếm hết khe giữa. Nó rất dễ dàng phát hiện thông qua việc kiểm tra mũi bằng đèn Clar.

Độ III: Ở cấp độ III thì polyp đã phát triển to gây tình trạng lấp kín hốc mũi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường thở cũng như khả năng khứu giác. Chỉ cần bạn nâng đỉnh mũi lên và soi gương thì cũng tự thấy được.

Polyp mũi độ IV: Polyp rất to và mọc thành thành từng chùm. Lúc này nó đã lấp kín hốc mũi thậm lộ ra đến cửa mũi rất dễ phát hiện.

Phòng bệnh polyp mũi như thế nào?

Để tránh việc bệnh polyp mũi hình thành và phát triển to như trên thì bệnh nhân cần ghi nhớ thực hiện những điều sau đây:

– Kiểm soát bệnh suyễn và dị ứng thật hiệu quả để tránh việc viêm nhiễm mạn tính.

phòng bệnh polyp mũi
Phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang

– Tránh xa các chất kích thích có nguy cơ làm tổn hại đến cơ thể người bệnh như thuốc lá, rượu bia…

– Nên đeo khẩu trang khi đi ra đường hoặc khi tiếp xúc với các loại hóa chất.

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay, vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ giúp loại trừ các loại virus và vi khuẩn tồn tại trong không khí.

– Chú ý giữ độ ẩm trong nhà và phòng làm việc luôn ổn định.

– Ngay khi mắc phải những căn bệnh về tai mũi họng liên quan thì nên khám chữa bệnh đàng hoàng.

Những ý kiến thắc mắc của quý vị xin gửi đến hotline 1900 2662 của phòng khám đa khoa Giải Phóng để được giải đáp.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết