Khắc phục nghẹt mũi trong mùi lạnh

Vào mùa lạnh, các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp thường tăng nhanh đột biến. Đặc biệt là bệnh nghẹt/ngạt mũi. Nghẹt mũi khiến bạn trở nên mệt mỏi vì mất ngủ, phải thở bằng miệng nên dễ dẫn đến các bệnh viêm họng, viêm thanh quản…

khac-phuc-nghet-mui-trong-mua-lanh

Xem thêm:

=> Đề phòng mắc bệnh viêm mũi dị ứng

=> Không nên tùy tiện chữa viêm mũi dị ứng

Người thường xuyên có triệu chứng ngạt mũi khó thở khi thay đổi thời tiết càng phải để ý giữ ấm khi chuyển mùa. Đôi khi cả mùa đông lạnh không có vấn đề gì, nhưng lúc chuyển mùa lại dễ bắt đầu từ ngạt mũi mà chuyển sang ốm thực sự.

Người bị dị ứng thời tiết là do vệ khí kém, vì thế dễ ngạt mũi, khó thở dù chỉ gặp vài hạt mưa hay bị chút gió lạnh. Nếu không kèm theo sốt thì không cần dùng thuốc, đôi khi chỉ một cốc bạc hà nóng cũng có tác dụng tốt.

Để hạn chế chứng ngạt mũi, theo bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Giải Phóng: nhất thiết phải giữ ấm chân và cổ, luôn mang dự phòng áo ấm vào thời điểm thời tiết chuyển mùa, lúc nóng lúc lạnh. Khi có triệu chứng ngạt mũi, nên dùng nước muối sinh lý nhỏ để làm sạch đường thở.

Dùng dung dịch nước xịt mũi bán ở hiệu thuốc hoặc dung dịch nước muối sinh lý để nhỏ mũi trong vòng 5 – 10 phút sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên dùng bông tăm lau sạch, nhúng vào nước ấm hoặc nước muối sinh lý rồi lau mũi bé 1 – 2 lần/ngày. Nếu bé chưa biết hỉ mũi, bạn có thể dùng dụng cụ hút sạch mũi cho bé.

Xông mũi

Dân gian có nhiều cách xông để chữa viêm mũi họng, làm thông mũi… rất đơn giản từ cây lá. Những loại lá cây có chứa tinh dầu và hương thơm như: lá khuynh diệp, lá sả, bạc hà, lá chanh, lá tía tô, lá ổi; lá kinh giới… Tinh dầu chứa trong cây lá có tính sát trùng và làm thông mũi họng, ngoài tác dụng chữa viêm nhiễm còn giúp người bệnh dễ chịu.

Chườm nóng, tắm nước nóng

Khi nhiệt độ cao tác dụng, huyết quản sẽ nở ra. Khi thấy nghẹt mũi nhiều, khó chịu, bạn nên tắm vòi sen bằng nước ấm và đứng thư giãn một lúc trong phòng tắm đầy hơi nước ấm. Hoặc thấm ướt khăn tắm với nước nóng, đưa lên mặt, áp lên mũi và thở.

Ăn uống nóng, tránh thực phẩm nhiều đường

Ăn toàn bộ thức ăn nóng và uống nước nóng như trà, cà phê, nước ép trái cây (cam, bưởi), súp, cháo, canh nóng… giúp ngăn ngừa mất nước và giảm nghẹt mũi.

Điều chỉnh tư thế nằm

Khi đi ngủ bạn nên gối đầu cao, nếu bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Đối với trẻ nhỏ bị nghẹt mũi, bạn nên bế đứng trẻ lên trong chốc lát, chứng nghẹt mũi sẽ hết. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, vài ba phút sẽ thấy hiệu quả ngay.

Bởi ngạt mũi lâu ngày có thể dẫn đến viêm mũi, viêm xoang hay các bệnh khác chính vì vậy khi bị nghẹt mũi bạn  nên điều trị nhanh để không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “Khắc phục nghẹt mũi trong mùa lạnh“. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

abc1
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong nhữg địa chỉ chữa viêm mũi hiệu quả nhất Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết