Viêm mũi họng – hung thần đáng sợ đối với trẻ nhỏ

clickViêm mũi họng được coi là căn bệnh dễ thấy nhất trong tất cả các trường hợp bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và phần lớn đều tập trung vào những bệnh nhân trong độ tuổi từ 6 tháng tới 8 tuổi. Có thể nói, đa phần viêm mũi họng đều nhắm tới trẻ em.

Xem thêm: clickChữa bệnh điếc đột ngột sao cho hiệu quả nhất đây?

Viêm mũi họng – hung thần đáng sợ đối với trẻ nhỏ

Viêm mũi họng là tình trạng bệnh nhân bị viêm nhiễm đường hô hấp trên, thường là viêm mũi dẫn tới viêm họng hoặc ngược lại. Đôi khi hai bệnh này thường đi liền với nhau và gây ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của các bé.

Nguyên nhân gây viêm mũi họng là gì

Đa phần căn bệnh này gây ra bởi các nguyên nhân khá quen thuộc như:

viêm mũi họng là gì
Khói thuốc lá khiến trẻ bị viêm mũi họng

1Nhiễm khuẩn virus hoặc bị một số vi khuẩn gây bội nhiễm tấn công, khu trú ở vùng mũi họng.

2Thường xuyên phải sống trong môi trường ẩm thấp, không sạch sẽ do ô nhiễm hoặc bởi các nhân tố khác tác động vào như khói bụi công nghiệp, khói thuốc lá…

3Sức đề kháng của bệnh nhi thường khá yếu do còn non nớt và chưa hình thành hết. Căn bệnh này cũng xảy ra nhiều ở những trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc không được bú mẹ.

Triệu chứng bệnh viêm mũi họng

Khi mắc phải căn bệnh này, các con thường có các triệu chứng điển hình như sau:

1Sốt cao 39 độ hoặc hơn, có thể xuất hiện tình ho nhẹ hoặc theo từng cơn. Nhiều trẻ có thể co giật nếu sốt quá cao.

2Tắc ngạt mũi kèm theo hiện tượng chảy nước mũi làm con khó thở.

3Trẻ có biểu hiện quấy khóc hoặc chán ăn, bỏ ăn.

triệu chứng viêm mũi họng
Trẻ sốt cao

4Nôn trớ, tiêu chảy do nuốt phải chất xuất tiết mũi họng.

6Quan sát họng, thấy niêm mạc bị xung huyết đỏ và tăng tiết dịch nhầy bóng mặc dù không có mủ hoặc giả mạc.

Phải làm gì khi trẻ bị viêm mũi họng?

iconThông thường, căn bệnh này rất dễ tái phát và có thể xảy ra rất nhiều lần trong năm do cơ thể của trẻ rất yếu ớt. Hơn nữa, nếu không chú tâm điều trị đúng cách và đúng lúc thì rất dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm thanh quản, viêm xoang cấp tính, clickviêm mũi xoang xuất tiết, viêm tai giữa… thậm chí là viêm màng não. Đặc biệt ở những bé bị viêm họng và viêm mũi họng do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A thì có nguy cơ phải đối mặt với bệnh thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận… nhiều khi có thể gây tử vong hoặc ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của con về sau.

11Chính vì lý do đó, các bác sĩ clickphòng khám Giải Phóng cho rằng, khi trẻ có những biểu hiện đầu tiên của căn bệnh này, nên đưa con đến những trung tâm tai mũi họng uy tín và chất lượng  để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý chữa bệnh tại nhà vì như vậy sẽ gây vô vàn bất lợi cho con.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết