Tổng quan chung về bệnh viêm amidan cấp tính

Amidan thực chất là khối hạch bạch huyết đóng vai trò bảo vệ cơ thể và chống lại virus và vi khuẩn xâm nhập. Khi bị clickviêm amidan cấp tính, khối hạch bạch huyết này có chiều hướng sưng to, tấy đỏ do bị tấn công gây viêm nhiễm.

Xem thêm: Hiểu biết chung về căn bệnh clickviêm họng cấp 

Viêm amidan cấp và nguyên nhân gây viêm amidan cấp

 Amidan thực chất là khối hạch bạch huyết đóng vai trò bảo vệ cơ thể và chống lại virus và vi khuẩn xâm nhập. Khi bị viêm amidan cấp tính, khối hạch bạch huyết này có chiều hướng sưng to, tấy đỏ do bị tấn công gây viêm nhiễm.

Vi khuẩn và nhiễm trùng do virus được coi là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Ngoài ra, căn bệnh này gây ra bởi các nguyên nhân sau đây:

  • Cấu trúc amidan có nhiều khe, hốc, dễ dàng để vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây bệnh.
  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh tai mũi họng liên quan như viêm họng, viêm tai giữa khiến cho vi khuẩn có cơ hội lây lan gây bệnh.
bệnh viêm amidan cấp tính
Không vệ sinh răng miệng dẫn tới viêm amidan cấp

Những triệu chứng viêm amidan cấp điển hình

Triệu chứng của viêm amidan dựa trên nguyên nhân gây bệnh do virus hoặc vi khuẩn. Cụ thể như sau:

  • Viêm amidan do virus: khiến người bệnh bị đau họng, sốt, có biểu hiện sưng đau amidan và mệt mỏi. Khi quan sát sẽ thấy hạch bạch huyết cổ phình to…
  • Viêm amidan do vi khuẩn: gây triệu chứng đau và đau tăng khi nuốt, các hạch bạch huyết ở cổ nhạy cảm, sốt cao râm ran và hầu như không có các triệu chứng đường hô hấp trên (chảy nước mũi và nghẹt mũi)

Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện đau họng nặng, khó nuốt, đau tai, sốt, ớn lạnh, có thể bị mất tiếng (do bị viêm thanh quản), nhức đầu, hạch bạch huyết ở cổ phình to, amidan sưng đỏ và có đốm trắng ở trên.

Biến chứng nguy hiểm của viêm amidan cấp tính

Bệnh viêm amidan cấp tính có thể dễ dàng xử lý nhưng nếu không điều trị đúng cách, dễ gây ra biến chứng nguy hiểm với người bệnh.

– Sưng amidan có thể gây hiện tượng tắc nghẽn đường hô hấp và dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ.
– Nhiễm trùng dễ dàng lan rộng đến các mô xung quanh, cổ làm mưng mủ giữa amidan với các mô xung quanh nó, nhiễm trùng, apxe amidan. Hậu quả là người bệnh gặp khó khăn khi nuốt, thường xuyên chảy nước dãi, bị cứng cổ, đau đớn và khó thở.

– Một số biến chứng nguy hại đến sức khỏe mà người bệnh có thể mắc phải đó là bệnh tinh hồng nhiệt, viêm cầu thận, apxe amidan…

Nên điều trị viêm amidan cấp tính như thế nào?

điều trị viêm amidan cấp tính
Nên gặp bác sĩ để điều trị viêm amidan cấp tính

Trước đây, điều trị viêm amidan cấp tính thường chỉ dùng thuốc, ít hiếm khi dùng phương pháp cắt amidan vì không cần thiết. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, các bác sĩ clickbệnh viện tai mũi họng trung ương hà nội cho rằng, trong một vài trường hợp nhất định, thuốc không thể triệt tiêu viêm amidan tận gốc, dễ dàng tái phát bệnh. Đôi khi, còn xuất hiện cả các tác dụng phụ trong quá trình chữa trị.

Vì vậy, phòng khám tai mũi họng Giải Phóng dùng Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhiệt lạnh ArthroCare của Mỹ nhằm điều trị tận gốc clickbệnh viêm amidan cấp.

Kỹ thuật này được đánh giá là dẫn đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh lý tai mũi họng quốc tế hiện nay. Một phần nhờ vào việc sử dụng linh hoạt  của kính soi họng điện tử đồng thời lợi dụng động năng sản sinh từ plasma nhiệt độ thấp ArthroCare của Mỹ để tác động đến tổ chức bệnh biến amidan. Phần nữa nhờ vào khả năng cắt đốt với nhiệt độ cực thấp nên đạt hiệu quả điều trị cao chỉ trong thời gian ngắn.

Ưu điểm của kỹ thuật này là:

+ Xâm lấn tối thiểu, vết thương chỉ tính bằng micromet.

+ Không gây chảy máu, đảm bảo tính an toàn, không có tác dụng phụ.

+ Hiệu quả cao, hạn chế tình trạng tái phát viem amidan cap.

+ Thời gian điều trị ngắn, quá trình hồi phục nhanh.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh hiệu quả?

  • Luôn giữ gìn vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ.
  • Khi thời tiết chuyển mùa phải cố gắng giữ ấm cơ thể.
  • Đảm bảo môi trường sống lành mạnh, sạch sẽ, tránh tiếp xúc nhiều với khói bụi, hóa chất.
  • Tốt nhất nên tránh xa thuốc lá, các chất kích thích.
  • Ăn uống và luyện tập thể thao khoa học để tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng của bản thân.
  • Nếu mắc các bệnh về đường hô hấp nên nhanh chóng điều trị. Trường hợp bị viem amidan cap nên sớm xử lý, tránh tái phát nhiều lần gây viêm amidan mãn tính.
Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết