Triệu chứng – cách điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn

clickBệnh viêm tai giữa ở người lớn thường xuất hiện khi tai giữa bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập. Việc tìm hiểu rõ triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn giúp cho người bệnh dễ dàng phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời. Bởi nếu không nhanh chóng xử lý viêm tai giữa, nó có thể gây ra các biến chứng nguy hại tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của bệnh nhân.

Xem thêm: Tổng quan chung về bệnh clickviêm amidan cấp tính

Viêm tai giữa và nguyên nhân gây viêm tai giữa

Viêm tai giữa điển hình là tình trạng ứ đọng dịch trong tai giữa do viêm nhiễm dẫn tới các triệu chứng nhiễm trùng tai, khiến cho màng nhĩ phình ra đau đớn. Trong một vài trường hợp có thể thấy xuất hiện  chứng thủng màng nhĩ và chảy mủ nếu không nhanh chóng điều trị.

Căn bệnh này thường được chia ra làm các giai đoạn như sau: Viêm tai giữa, viêm tai giữa xung huyết, viêm tai giữa chảy mủ (xuất hiện mủ trong tai giữa và gây áp lực lên màng nhĩ) và viêm tai giữa thanh dịch (biểu hiện bằng tình trạng xơ dính và rất nguy hiểm).

Nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa ở người lớn thường bắt nguồn bởi một cơn cảm lạnh khiến cho tai giữa bị sưng lên, tích tụ nước nhầy sau màng nhĩ.

Ngoài ra, căn bệnh này cũng có thể xuất hiện trong các trường hợp sau:

– Do phần ống thông tai giữa và mũi (eustachian tubes) bị sưng, nghẹt. Nhiệm vụ của ống thông này là làm áp suất phía trong với phía ngoài tai cân bằng nhau. Khi gặp vấn đề sẽ khiến cho tai giữa tổn thương và viêm nhiễm.

– Do ảnh hưởng bởi khói bụi, khói thuốc lá hoặc tiếp xúc với các loại hóa chất, xà phòng…

– Vệ sinh tai mũi họng không sạch sẽ.

– Bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp trên.

bệnh viêm tai giữa ở người lớn
Bệnh viêm tai giữa ở người lớn khiến bệnh nhân đau nhức tai

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn như thế nào?

Mặc dù người lớn có thể cảm nhận căn bệnh này dễ dàng hơn trẻ nhỏ nhưng các dấu hiệu viêm tai giữa ở người lớn thường không quá rõ nét.

– Điển hình nhất là cảm giác đau tai, nhức tai dữ dội. Nhưng đa phần người bệnh lại không biết do viêm tai giữa nên thường bỏ qua.

– Thấy có hiện tượng thoát nước của chất lỏng từ tai.

– Thính giác bị suy giảm, nghe sẽ không rõ và đôi lúc mất tập trung do không cảm nhận được âm thanh.

– Ngoài ra, bệnh nhân viêm tai giữa cấp ở người lớn còn những biểu hiện đau họng, khó chịu vùng họng.

Cách điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn hiệu quả

Bệnh viêm tai giữa người lớn nếu không được điều trị một cách đúng đắn và kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Điển hình nhất là các biến chứng bệnh về đường hô hấp trên (viêm họng, viêm amidan), bệnh về tai (viêm tai xương chũm, thủng màng nhĩ), thậm chí có thể lan vào xương, gây biến chứng nội sọ (viêm màng não, áp xe não), viêm xương chẩm…

Chính vì vậy, ngay khi có các clicktrieu chung bệnh viêm tai giữa ở người lớn, người bệnh nên sớm điều trị để tránh tình trạng nguy hiểm nêu trên.

Trên thực tế, có rất nhiều cách chữa viêm tai giữa ở người lớn, điển hình là:

  • Cách điều trị viêm tai giữa ở người lớn bằng thuốc tây: Mặc dù khá hiệu quả ở thời gian đầu mắc bệnh nhưng cách làm này rất có hại đối với bệnh nhân. Bởi kháng sinh gây ra rất nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là có thể gây hiện tượng sốc, phản ứng thuốc…
  • Chữa viêm tai giữa người lớn bằng thuốc nam, đông y: Những cách làm này đa phần chỉ có thể điều trị triệu chứng và không thể giải quyết triệt để được bệnh. Đa phần dùng để hỗ trợ điều trị viêm tai giữa người lớn song song với các biện pháp y khoa khác.
  • Phẫu thuật tai giữa: Vì có nhiều biến chứng và tính hiệu quả không cao nên phương pháp này hiện nay đã không còn được sử dụng nhiều nữa.
cách điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn
Gặp bác sĩ để điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn

Với mong muốn khắc phục những thiếu sót này của các phương pháp cũ, các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Giải Phóng sử dụng Kỹ thuật tái thiết màng nhĩ + Thông tắc vòi nhĩ kết hợp với Liệu pháp kết hợp đông tây y.

1. Kỹ thuật tái thiết màng nhĩ + Thông tắc vòi nhĩ

Thông qua hình ảnh HD của kính hiển vi Leica kết hợp với sự hỗ trợ của hệ thống giám sát dự phòng thông minh giúp giám sát kịp thời dây thần kinh ở khu vực phẫu thuật. Nhờ đó, tiêu diệt hiệu quả tổ chức bệnh biến trong tai giữa cũng như xương xung quanh mà không tác động, tổn thương đến dây thần kinh mặt cũng như kết cấu tổ chức thông thường khác. Cách làm này có thể giúp tái thiết màng nhĩ trong trường hợp viêm tai giữa chảy mủ gây thủng màng nhĩ.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể thông tắc vòi nhĩ bằng hệ thống động lực tai mũi họng tiên tiến nhằm loại bỏ nguyên nhân viêm tai giữa phát sinh từ vị trí vòi nhĩ.

Ưu điểm của phương pháp này là:

+ Hình ảnh rõ nét, nâng cao tính an toàn trong phẫu thuật.

+ Tiêu diệt hiệu quả toàn bộ ổ nhiễm bệnh trong 1 lần và thông qua khôi phục màng nhĩ, tái tạo chuỗi xương nghe để cải thiện thính lực.

+ Không tổn thương đến các tổ chức, không gây biến chứng, hiệu quả cao.

2. Liệu pháp kết hợp đông tây y

Liệu pháp này giúp tuần hoàn máu ổn định đồng thời khống chế và triệt tiêu tổ chức viêm nhiễm trong tai dưới sự trợ giúp của kính hiển vi tai.

Ưu điểm của liệu pháp này là:

+ Tăng cường và điều tiết thuốc một cách hiệu quả giúp loại bỏ tổ chức bệnh trong tai giữa.

+ Đào thải trực tiếp, hạn chế viêm nhiễm lây lan.

+ Quá trình điều trị ngắn, thời gian hồi phục rất nhanh, không cần nằm viện.

+ Hiệu quả cao, an toàn cho người bệnh.

Lời khuyên: Các bác sĩ clickbệnh viện tai mui hong cho rằng, ngoài việc khám bệnh ở các cơ sở chuyên khoa, người bệnh cần chú trọng phòng bệnh bằng cách vệ sinh tai mũi họng thường xuyên, tránh tiếp xúc với thuốc lá, hóa chất… và sớm điều trị các bệnh liên quan để phòng ngừa và tránh bệnh viêm tai giữa ở người lớn tái phát.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết