Bệnh viêm amidan hốc mủ là gì có nguy hiểm không?

clickBệnh viêm amidan hốc mủ là gì và có nguy hại tới sức khỏe như thế nào? Nếu đây là những điều bạn đang thắc mắc thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé! Chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát hiện điều trị và phòng ngừa căn bệnh này.

Xem thêm: clickCắt amidan có ảnh hưởng gì không bác sĩ ơi!

Bệnh viêm amidan hốc mủ là gì?

Viêm amidan hốc mủ là bệnh lý xảy ra do sự viêm nhiễm ở amidan, trong đó xuất hiện mủ, tích tụ ở các khe hốc của amidan.

Do cấu trúc amidan có nhiều hốc, vách ngăn giống như một hạch bạch huyết nghĩa nhiều múi, nhiều ngăn tạo thành các hốc khiến cho thức ăn và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm. Khi vi khuẩn khu trú lâu ngày ở đây tạo thành các khối mủ bã đậu, vón cục.

Căn bệnh này vốn là một dạng mãn tính của viêm amidan có mủ. Do đó, trên thực tế, rất khó điều trị nếu không tìm đúng phương pháp.

Nguyên nhân gây viem amidan hoc mu man tinh

bệnh viêm amidan hốc mủ là gì
Không vệ sinh răng miệng dễ gây bệnh viêm amidan hốc mủ

Đa phần nguyên nhân gây bệnh viêm amidan hốc mủ là do cấu trúc của amidan có nhiều khe kẽ và hốc – là nơi ẩn náu an toàn của vi khuẩn. Hậu quả là amidan dễ viêm nhiễm.

Tuy nhiên, có một vài nguyên nhân chủ quan khác gây ra căn bệnh này là:

  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, không đúng cách.
  • Có thói quen uống nước đá, uống nước lạnh.
  • Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, các chất hóa học gây nguy hại cho đường hô hấp.
  • Cơ thể yếu ớt, sức đề kháng yếu hoặc bị suy giảm.
  • Bệnh nhân mắc một số bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa… dẫn đến hiện tượng lây lan vi khuẩn.

Triệu chứng viêm amidan hốc mủ là gì?

Về cơ bản, các clicktriệu chứng viêm amidan hốc mủ thường khá giống với bệnh viêm amidan cấp mủ hoặc viêm amidan cấp tính. Điển hình là:

– Cảm giác đau rát họng kèm theo hiện tượng bị sốt

– Có đờm đóng ở cổ nhưng rất khó khạc hoặc nuốt.

– Hơi thở có mùi hôi.

– Thỉnh thoảng khi ho, hắt hơi thấy xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng xanh như hạt nấm, có mùi rất hôi.

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm amidan hốc mủ là căn bệnh dễ mắc nhưng khó chữa bởi nó là viêm nhiễm mạn tính. Chính vì vậy, bản thân căn bệnh này đã rất nguy hiểm. Trong khi đó, nếu để lâu ngày, dễ sinh ra các biến chứng nguy hại với sức khỏe như:

  • Biến chứng tại chỗ: thường là áp-xe amidan hay viêm tấy quanh amidan…
  • Biến chứng gần: viêm thanh khí phế quản hoặc viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Đôi khi có thể thấy hiện tượng viêm tấy hạch dưới hàm, áp-xe và viêm tấy thành bên họng…
  • Biến chứng xa: thường thấy là viêm thận, viêm khớp, viêm tim, nhiễm khuẩn huyết.
  • Biến chứng toàn thân: hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ do một vài trường hợp amidan quá phát gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm.

Phải làm gì khi có các triệu chứng viêm amidan hốc mủ?

bệnh viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không
Gặp bác sĩ để tìm hiểu cách chữa bệnh viêm amdian hốc mủ

Khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm amidan hốc mủ, nhiều người bệnh vẫn thường lầm tưởng chỉ là viêm họng đơn thuần không đáng ngại. Một số khác khi thấy bệnh nặng hơn liền mua thuốc kháng sinh để uống. Số khác lại lựa chọn phương pháp cắt amidan để giải quyết. Tất cả những hành động này đều có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân.

Thứ 1, nếu không điều trị ngay khi có các triệu chứng đầu tiên dễ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và rất khó đề điều trị.

Thứ 2, viem amidan hoc mu không thể điều trị khỏi bằng kháng sinh được. Nhất là việc bạn tự ý sử dụng kháng sinh có nguy cơ gây hại cho sức khỏe do tác dụng phụ. Nhiều trường hợp có thể ngộ độc, sốc thuốc do dùng thuốc không loại thuốc và liều lượng phù hợp.

Thứ 3, cắt amidan không những không tốt mà còn khiến bệnh nhân phải đối mặt với các biến chứng trong và sau phẫu thuật như đau đớn, niêm mạc họng không thể hồi phục, chảy máu, thậm chí không thể cầm máu dẫn tới tử vong.

Để khắc phục những điểm yếu của thuốc kháng sinh, phòng khám tai mũi họng Giải Phóng dùng Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhiệt lạnh ArthroCare của Mỹ để khắc phục amidan hốc mủ.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhiệt lạnh là một trong những kỹ thuật dẫn đầu trong lĩnh vực điều trị tai mũi họng quốc tế hiện nay. Liệu pháp này dưới sự hỗ trợ của kính soi họng điện tử, lợi dụng động năng sản sinh từ plasma nhiệt độ thấp ArthroCare của Mỹ tác dụng đến tổ chức bệnh biến amidan, tiến hành cắt đốt với nhiệt độ cực thấp, đạt hiệu quả điều trị chỉ trong thời gian ngắn.

+ Xâm lấn tối thiểu, vết thương chỉ tính bằng micromet.

+ Không gây chảy máu, đảm bảo tính an toàn, không có tác dụng phụ.

+ Hiệu quả cao, hạn chế tình trạng tái phát

+ Thời gian điều trị ngắn, quá trình hồi phục nhanh.

Qua nghiên cứu lâm sàng, giới chuyên môn thuộc clickbênh viên tai mui hong cho biết, Kỹ thuật này đang từng bước thay thế cho phương pháp sử dụng thuốc tây y cũng như phẫu thuật cắt amidan trước đây. Qua đánh giá tổng quan, có tới 98.8% bệnh nhân khỏi bệnh và hài lòng về phương pháp mới này.

Cách phòng tránh bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả

– Tăng sức đề kháng của cơ thể bằng rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao.

– Giữ vệ sinh răng miệng, mũi, họng bằng cách đánh răng sau khi ăn, súc họng bằng nước muối ấm.

–  Tránh dùng nước đá quá nhiều và ra vào phòng lạnh đột ngột, nhất là khi nhiệt độ ngoài môi trường cao.

– Nên dùng khẩu trang tránh bụi khi làm việc những nơi có mức độ ô nhiễm cao.

– Khi có biểu hiện viêm amidan cấp cần đi khám và điều trị dứt điểm.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết