Hay bị chảy máu mũi khi mang thai có nguy hiểm không?

clickHay bị chảy máu mũi khi mang thai là tình trạng chung của rất nhiều thai phụ, đặc biệt là giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 và hiện tượng chảy máu mũi này có thể kéo dài tới tam cá nguyệt thứ 3. Vậy nguyên nhân bị chảy máu mũi khi mang thai là gì và có nguy hiểm với thai phụ và thai nhi hay không?

Xem thêm: clickKhi nào cần cắt amidan và nên cắt amidan ở đâu?

Thai phụ hay bị chảy máu mũi là bệnh gì?

Hay bị chảy máu mũi khi mang thai từ lâu được chấp nhận như một hiện tượng chảy máu mũi thông thường bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý.

Sở dĩ, trong suốt thai kỳ, các mạch máu trong mũi giãn rộng hơn nhiều, trong khi đó, lưu lượng máu lại có xu hướng tăng dồn áp lực lên các thành mạch và khiến cho chúng bị đứt, vỡ cuối cùng khiến thai phụ bị chảy máu mũi thường xuyên.

Hơn nữa, giai đoạn này là thời điểm trẻ đang phải thích ứng với 2 nguồn cung máu. Một là từ cơ thể người mẹ, hai là từ trong cơ thể của bé. Sự phân chia hai kênh máu khác nhau gây ra một vài sự mất cân bằng lưu lượng máu của người mẹ dẫn đến cao huyết áp gây ra clicktriệu chứng chảy máu mũi.

hay bị chảy máu mũi là bệnh gì
Nguyên nhân hay bị chảy máu mũi khi mang thai

Ngoài nguyên nhân sinh lý kể trên, thai phụ chảy máu mũi thường xuyên có thể do các nguyên nhân sau:

– Một số người chảy máu mũi nhiều hơn khi cảm lạnh, viêm xoang hay dị ứng, hoặc mũi khô do thời tiết lạnh hay ngồi phòng chạy điều hòa liên tục.

– Một vài tổn thương do huyết áp cao, hay rối loạn đông máu… cũng có thể là nguyên nhân gây chảy máu mũi.

– Đa phần thai phụ dễ mắc dị ứng mũi, hắt hơi, sổ mũi nhiều làm cho họ dễ chảy máu mũi hơn.

– Ngoài ra, một số bệnh ung thư như ung thư mũi, ung thư máu… cũng là thủ phạm dẫn tới bệnh chảy máu mũi trong thai kỳ.

Hay bị chảy máu mũi khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhìn chung, hay bị chảy máu mũi khi mang thai không quá nguy hiểm đến tính mạng nếu chỉ do nguyên nhân sinh lý thông thường. Tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà bạn có thể coi thường chứng bệnh này. Bởi lẽ, tần suất chảy máu mũi liên tục có thể là nguyên nhân dẫn tới thiếu máu, suy nhược cơ thể, nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

Hơn nữa, nếu chảy máu mũi là biểu hiện của bệnh gì đó nghiêm trọng như viêm mũi xoang, viêm mũi xoang dị ứng hoặc ung thư mũi, ung thư máu… có thể khiến bệnh nhân gặp biến chứng nội sọ thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi thai phụ hay bị chảy máu mũi

Đối với mỗi nguyên nhân khác nhau các bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Cụ thể, đối với người hay bị chảy máu mũi bởi nguyên nhân sinh lý, có thể chỉ cần trị liệu chảy máu cam mà thôi. Nhưng nếu nguyên nhân chảy máu mũi là do bệnh lý thì cần phải áp dụng phương pháp trị liệu nói trên đi song song với quá trình điều trị bệnh cảnh thì mới có kết quả tốt nhất được.

hay bị chảy máu mũi thường xuyên
Nên gặp bác sĩ để điều trị nếu hay bị chảy máu mũi khi mang thai

Hiện nay, phòng khám tai mũi họng Giải Phóng đã đưa vào sử dụng Kỹ thuật plasma nhiệt độ thấp của Mỹ – là cách trị liệu tiên tiến nhất đối với chảy máu mũi.

Kỹ thuật plasma nhiệt độ thấp của Mỹ kết hợp với Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu plasma Jesse có thể tác động trực tiếp tới vị trí mũi chảy máu và cầm máu nhanh chóng.

Ưu điểm của phương pháp này là:

– Có thể xử lý chảy máu mũi ở bà bầu do nguyên nhân sinh lý và hỗ trợ xử lý trong quá trình điều trị bệnh cảnh chính.

– Cầm máu nhanh chóng, an toàn, xâm lấn tối thiểu nên không gây tổn thương tới các tổ chức xung quanh.

– Vô cùng an toàn đối với bà bầu cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi.

Kỹ thuật này được các chuyên gia đầu ngành clickkhám tai mũi họng ở hà nội đánh giá rất cao về tính hiệu quả cũng như độ an toàn đối với mẹ bầu. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn không phải lo lắng khi sử dụng cách trị chảy máu mũi bằng liệu pháp này.

Những lưu ý khi phòng chống chảy máu mũi

Với các mẹ bầu, để phòng tránh chảy máu mũi sinh lý, hãy ghi nhớ những điểm sau đây:

– Tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng đặc biệt là rau xanh, hoa quả đồng thời nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp bạn tăng cường miễn dịch.

– Nên giữ ấm cơ thể để phòng tránh tình trạng cảm lạnh.

– Nên uống đủ nước mỗi ngày.

– Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị triệt để.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết