Những điều cần biết về bệnh điếc ở người già

Bệnh điếc là bệnh thường thấy ở người già. Bắt đầu bằng việc giảm thính lực không trở nên điếc hoàn toàn, nhưng điếc ở người già chỉ ra tình trạng âm thanh mất đi khá nhiều và người cao tuổi thực sự gặp khó khăn với căn bệnh này khi cơ thể bị lão hóa.

Điếc ở người già

bệnh điếc
Những điều cần biết về bệnh điếc của người già

 

Ở cùng lứa tuổi nam giới thường bị bệnh  điếc nặng hơn nữ giới, tùy vào môi trường sống và các điều kiện khác nhau mà tình trạng điếc xảy ra sớm muộn hay nặng nhẹ khác nhau ở từng người. Người già khi bị điếc thường có xu hướng cảm giác mình bị cô lập, cô đơn, cho rằng bị mọi người bỏ ngơ, ko quan tâm nên dễ dấn tới tình trạng bị tự kỉ, trầm cảm.

Bệnh điếc cũng được phân loại thành 4 loại chính sau:

  • Điếc cảm giác: thường phát triển chậm và xuất phát từ tai giữa, loại hình điếc này bị ảnh hưởng bởi những âm thanh ở tuần suất cao.
  • Điếc do thần kinh: thường do yếu tố di truyền và biểu hiện khá muộn. Bệnh xuất hiện cùng với chứng sa sút thần kinh, suy giảm thần kinh, trí nhớ, khó phối hợp chân tay.
  • Điếc chuyển hóa: Thường xuất hiện một cách tự nhiên cho những người ở tuổi trung niên.
  • Điếc do ốc tai: Thính lực đồ chỉ kết quả âm thanh ở dạng đối xứng và xu hướng dốc dần xuống.
    điếc ở người cao tuổi

Các nguyên nhân chính gây ra bệnh điếc

+Xơ cứng tai (otosclerosis): Xơ cứng tai thường xảy ra ở màng nhĩ thường và tỉ lệ di truyền từ 50-60%. Căn nguyên của bệnh là do sự cứng khớp của các xương dẫn truyền, truyền âm thanh trong bộ phận nghe của tai giữa nên dẫn tới điếc dẫn truyền. Đôi khi hệ thống thần kinh ốc tai cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới điếc tiếp nhận.

+Những chất độc cũng là một trong những nguyên nhân gây lên bệnh điếc ở người già: Thực chất bản thân chúng ta thường vô tình làm nhiễm độc tai bằng việc uống một số thuốc có các thành phần gây độc cho tai như các kháng sinh họ aminoglycoside như streptomycin, kanamycin, neomycin, gentamycin, tobramycin, amikacine và viomycin, các thuốc lợi tiểu ethacrynic và furosemide, salicylates, quinine và chloroquine.
Salicylate liều cao gây điếc nhưng có thể hồi phục, kèm theo có ù tai, chóng mặt. Ethacrynic acid dùng đường tĩnh mạch có thể gây điếc thường xuyên và nếu có dùng kèm với aminoglycoside sẽ làm điếc trầm trọng hơn. Furosemide có thể gây điếc tạm thời…Không nên sử dụng các thuốc độc cho tai đối với người già, đặc biệt là những người đã bị điếc hoặc suy thận. Trong những trường hợp như vậy, nên làm thính lực đồ ngay khi bắt đầu dùng thuốc và lập lại để theo dõi và ghi nhận những thay đổi liên quan với thuốc. Các tổn thương ở tiền đình thì xảy ra âm thầm, nhất là ở những bệnh nhân nằm lâu.

+Khối u ảnh hưởng thính giác: Một số khối u gần cơ quan thính giác có thể gây bệnh điếc.

Các kiểm tra giúp phát hiện bệnh điếc

-Weber test: Âm thoa 512 Hz đặt ở giữa đường ở trán. Người bình thường sẽ nhận được dao động đều nhau ở hai tai. Người bị điếc dẫn truyền sẽ nhận được dao động lớn hơn ở bên bị bệnh.

– Rinne test: Cần âm thoa đặt ở xương chũm và ấn đều; và sau đó âm thoa được đặt phía trước ống tai ngoài. Thông thường, âm dao động sẽ được nghe lớn hơn ở ống tai ngoài (không khí dẫn truyền âm thanh lớn hơn xương). Nếu ngược lại thì là điếc dẫn truyền.

– Thính đồ toàn bộ: Đánh giá âm đơn và người tiếp nhận lời nói và màng nhĩ đồ. Nguồn đối với âm đơn ở khoảng cách 1 hoặc 1/2 octave thì đạt được tần số từ 250 – 8000Hz. Các xét nghiệm được thực hiện bởi cả bằng dẫn truyền không khí hoặc dẫn truyền qua xương (đường âm thoa đặt ở xương chũm)

– Ngưỡng tiếp nhận ngôn ngữ: Được xác định như là mức độ mà người bệnh có thể nhận ra đúng 50 % các từ đôi có dấu nhấn tương đương (ví dụ cowboy). Người tiếp nhận lời nói nên ở khoảng 10 dB của trung bình âm đơn.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “ Những điều cần biết về bệnh điếc ở người già“. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm về chữa trị tất cả các loại bệnh từ bệnh về tai, đến bệnh về họng như viêm họng hạt,viêm amidan hay bệnh dạ dày, đường ruột, bệnh lý nam khoa, phụ khoa. bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.
Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết