Hiện tượng ù tai lâu ngày có thể dẫn đến điếc tai không?

Ù tai là một triệu chứng gặp trong rất nhiều bệnh và có thể gây ra nhiều tác hại và biến chứng kéo theo, tuy nhiên không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng xảy ra những biến chứng như vậy. Hiện tượng ù tai có thể dẫn đến điếc tai không?

Hiện tượng ù tai lâu ngày có thể dẫn đến điếc tai không?

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến bị ù tai, theo các bác sỹ chuyên khoa, chứng ù tai hình thành do rất nhiều nguyên nhân, điển hình là:

– Do tuổi cao gây thoái hóa thần kinh liên quan đến thính giác.

– Do ảnh hưởng của tiếng ồn âm thanh quá lớn.

– Bệnh Merniere – là một bệnh của tai trong với các cơn chóng mặt, mất thính lực, ù tai.

– Do ráy tai hoặc dị vật làm tắc nghẽn tai.

Hiện tượng ù tai
Hiện tượng ù tai có thể gây điếc tai

– Sự bất thường của ống tai.

– Viêm tai giữa đi kèm với tràn dịch gây ra điếc do tổn thương sự dẫn truyền âm thanh trong tai.

– Xơ cứng các xương tai cũng là một nguyên nhân gây điếc, do tổn thương sự dẫn truyền trong tai.

– Do thay đổi huyết áp.

– Các bệnh nội tiết như bệnh tiểu đường hay các bất thường của tuyến giáp.

– Do chấn thương vùng đầu cổ, thái dương.

– Bất thường của vùng khớp hàm thái dương.

– Thuốc cũng là một trong các thủ phạm rất thường gặp gây ra hiện tượng ù tai.

– Bướu thần kinh thính giác, nếu không được cắt bỏ kịp thời, có thể chèn ép thần kinh, gây điếc.

Hiện tượng ù tai
Nhiều nguyên nhân gây ù tai

Ngoài những yếu tố trên, còn có các nguyên nhân khác như cảm lạnh gây viêm mũi họng xuất tiết, viêm tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa, viêm áp xe amidan, đau răng số 8 hàm trên, đi máy bay ở độ cao. Một số bệnh nghiêm trọng kèm theo như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp hoặc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, các khối u ở não.

Có thể thấy hiện tượng ù tai không chỉ thuộc chuyên khoa tai mũi họng mà có liên quan đến nhiều khoa khác như tim mạch, nội tiết, chấn thương, ung bướu. Cho nên, người bệnh cần được thăm khám tỉ mỉ để tìm nguyên nhân gây bệnh và áp dụng cach chua benh u tai hiệu quả.

Ù tai lâu ngày có thể dẫn đến điếc là điều tất yếu và ghi nhận ở rất nhiều trường hợp. Do đó, bệnh nhân không được xem nhẹ triệu chứng này.

Ù tai lâu ngày điều trị thế nào đây?

Nếu như các phương pháp dùng thuốc, thủ thuật truyền thống không thể nào khống chế hẳn tình trạng tiếng ù thì với liệu pháp liệu pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên tại phòng khám tai mũi họng ở hà nội, chứng ù tai có thể bị đẩy lùi đáng kể.

Liệu pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên (Tên tiếng anh đầy đủ là Multiple acoustic activation acclimatization M3A) dựa vào mô thức sinh lý học của dây thần kinh thính giác, tái tạo rèn luyện, mã hóa các hệ thống dây thần kinh, nâng cao chức năng bộ lọc âm thanh và khả năng ức chế trung tâm, làm giảm các tiếng ù tai mà không gây ảnh hưởng tổn thương gì như các thủ thuật truyền thống.

Trong việc điều trị hiện tượng ù tai, các bác sỹ dựa vào tình trạng ù tai của bệnh nhân để áp dụng tổng hợp các cách trên cũng có thể đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt tùy từng thể trạng, nguyên nhân bệnh, đẩy lùi chứng ù tai hiệu quả cho bệnh nhân.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết