Lời khuyên sử dụng thực phẩm cho người bị polyp dây thanh

Bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc điều trị để bệnh nhanh khỏi, người bệnh polyp dây thanh cần chú ý đến chế độ ăn uống và cách thức sử dụng thực phẩm. Dưới đây là một vài lời khuyên từ chuyên gia.

Lời khuyên sử dụng thực phẩm cho người bị polyp dây thanh

Bác sĩ khuyên rằng, người bệnh bị polyp dây thanh tốt nhất không nên hoặc ít sử dụng gia vị cay, thực phẩm có tính kích thích, hạn chế dùng đồ chua, cay, đắng như ớt, tỏi, gừng tươi, rau hẹ,…

Xem thêm: Xử trí thông minh và đúng đắn khi bé sốt viêm họng

                   Điều trị viêm amidan mãn tính có khó không?

Bởi vì trong các thực phẩm này có chứa yếu tố gây kích thích vùng khí quản, cuống họng và dây thanh. Hơn nữa cũng không nên sử dụng đậu phộng chiên, bắp rang bơ, cơm cháy, các loại thực phẩm chiên và các loại hạt khô cứng để tránh gây tổn thương đến các niêm mạc vùng họng gây viêm họng, dây thanh.

Bên cạnh đó, cần chú ý trong việc sử dụng thực phẩm giúp phòng tránh polyp dây thanh:

– Chú ý trong chế độ ăn: Bổ sung hàm lượng dinh dưỡng vitamin chủ đạo như vitamin A,vitamin C và B.

polyp dây thanh
Sử dụng thực phẩm khoa học

– Không nên dùng rượu bia quá độ hoặc dùng thực phẩm quá cay: Loại bỏ những thức uống đồ ăn này để tránh gây tổn thương đến niêm mạc họng, thực quản, có thể dẫn đến chảy máu, phù nề và ảnh hưởng đến sự điều tiết âm thanh.

– Tích cực sử dụng thực phẩm có lợi cho dây thanh: Ví dụ như hoa quả, các loại rau xanh, mật ong, các loại thực phẩm làm từ đậu, trứng gà, trứng vịt,… các loại thực thẩm có tính thanh đạm này có lợi cho cuống họng, âm giọng và phát âm. Đồng thời các thực phẩm này còn giúp bổ sung vitamin không chứa chất vô cơ có lợi cho sức khỏe.

– Hạn chế sử dụng thực phẩm đông lạnh hoặc các thực phẩm chiên nóng: Bởi vì trong thực phẩm nóng dễ ảnh hưởng đến niêm mạc họng gây chảy máu, ảnh hưởng đến việc phát âm và sự cộng hưởng âm thanh. Thực phẩm quá lạnh có thể gây ra các cơn co thắt không bình thường ở vùng cơ cổ họng, gây rối loạn lưu thông tĩnh mạch máu, làm tổn thương niêm mạc ảnh hưởng đến chức năng thông thường của cơ cuống họng và dây thanh.

polyp dây thanh
Bị polyp dây thanh nên kiêng đồ đông lạnh

Phương pháp điều trị polyp dây thanh nào tốt?

Kỹ thuật cắt đốt plasma nhiệt độ thấp Jesse của Mỹ được xem là phương pháp điều trị polyp dây thanh hiệu quả hiện nay tại các cơ sở điều trị bệnh tai mũi họng chuyên nghiệp.

Kỹ thuật này dựa vào động năng plasma với nhiệt độ 40-70℃ tác động trực tiếp vào ổ viêm hoặc các khối polyp, hạy xơ, làm cho tổ chức ổ bệnh teo lại hoặc ngưng kết, biến tính, hoại tử, từ đó đạt hiệu quả loại bỏ ổ bệnh vùng thanh quản, có hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh viêm thanh quản.

Ưu điểm của phương pháp:

+ Điều trị  nhanh tổ chức bệnh trong thời gian ngắn.

+  Không gây đau đớn hay chảy máu, ít phù nề, hầu như không có biến chứng hoặc tác dụng phụ, hạn chế tái phát.

+ Đạt hiệu quả rõ rệt chỉ trong một liệu trình.

+ Tiết kiệm thời gian lẫn chi phí, phục hồi nhanh, không cần nằm viện, sinh hoạt bình thường.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết