Thủng màng nhĩ – nguyên nhân và cách chữa trị

Thủng màng nhĩ là một trong những dạng tổn thương thính lực điển hình do màng nhĩ – bộ phận dẫn truyền âm thanh bị thủng, rách. Đa phần bệnh nhân có triệu chứng đau nhói trong tai, ù tai, chảy máu tai đôi khi kèm theo chóng mặt. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể chỉ xuất hiện thoáng qua nên rất khó nhận biết. Trong khi đó, triệu chứng rõ nét nhất là suy giảm thính lực, thậm chí là điếc thì phải mãi sau này mới nhận diện được.

Nguyên nhân gây ra chứng thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ là một trong những dạng tổn thương thính lực điển hình do màng nhĩ – bộ phận dẫn truyền âm thanh bị thủng, rách. Nguyên nhân khiến cho màng nhĩ bị thủng, rách thường là:

  • Chấn thương trực tiếp: Chủ yếu là do vật nhọn đâm vào khi bất cẩn trong lúc lấy ráy tai để dụng cụ hoặc một số vật nhọn (do trẻ em) đâm vào màng nhĩ.
  • Chấn thương gián tiếp: Đa phần là tình trạng áp lực quá mạnh tác động lên màng nhĩ. Rất dễ bắt gặp khi bị người khác tát tai quá mạnh, do chấn thương bom mìn hoặc lặn quá sâu…
triệu chứng thủng màng nhĩ
Có rất nhiều nguyên nhân gây thủng màng nhĩ
  • Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa thanh dịch: Hầu hết bệnh nhân bị viêm tai giữa thanh dịch đều không sốt, không đau tai, cũng hiếm khhi ù tai hoặc chảy dịch ở tai. Trong đó, triệu chứng duy nhất là nghễnh ngãng.
  • Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa cấp mủ: Nếu mắc phải căn bệnh này, mủ sẽ ứ đọng trong hòm nhĩ, không thoát được ra ngoài và có các triệu chứng như sốt nóng, đau nhức trong tai, ù tai, nghe kém. Chỉ đến khi màng nhĩ bị thủng, mủ thoát ra được ngoài ống tai thì các triệu chứng trên giảm đi.
  • Bệnh viêm tai giữa thanh dịch là biến chứng thường gặp nhất của viêm VA, do vậy, để phòng bị thủng màng nhĩ do viêm tai giữa thanh dịch cần điều trị căn nguyên viêm VA…

Nên điều trị thủng màng nhĩ như thế nào mới hiệu quả?

Để có thể xử lý triệu chứng thủng màng nhĩ một cách hiệu quả và an toàn, các bác sĩ của phòng khám Giải Phóng khuyến khích người bệnh sử dụng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ để tái tạo lại màng nhĩ đã bị tổn thương.

dấu hiệu thủng màng nhĩ
Gặp bác sĩ khi có triệu chứng thủng màng nhĩ

Nguyên lý hoạt động

Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ dựa trên nguyên tắc khôi phục màng nhĩ và nâng cao thính lực, thông qua hình ảnh rõ nét HD của kính hiển vi Leica cùng với sự hỗ trợ của hệ thống giám sát dự phòng thông minh tiến hành giám sát kịp thời dây thần kinh trong khu vực phẫu thuật. Bên cạnh việc hỗ trợ tạo hình màng nhĩ, phương pháp này còn có thể giải quyết nguyên nhân gây thủng màng nhĩ do viêm tai giữa mủ hoặc thanh dịch.

Bên cạnh đó, Kết hợp giữa y học truyền thống và y học hiện đại, điều tiết thuốc và kích thích huyệt vị, giúp tuần hoàn máu ổn định đồng thời khống chế và triệt tiêu tổ chức viêm nhiễm trong tai dưới sự trợ giúp của kính hiển vi tai.

Lời khuyên: Thủng màng nhĩ là chứng bệnh có khả năng gây điếc và viêm nhiễm rất cao bởi nó không chỉ là bộ phận dẫn truyền âm thanh quan trọng mà còn là nơi ngăn chặn viêm nhiễm tiến sâu vào tai giữa. Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu thủng màng nhĩ đầu tiên, các bạn nên tìm đến phòng khám tai mũi họng uy tín ở hà nội để được tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách nhất. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc điều trị tại nhà, có thể sẽ làm tổn thương sâu đến tai.

Mọi thắc mắc, mời các bạn trực tiếp liên hệ với bác sĩ tư vấn của Phòng khám Giải Phóng thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website.

Chúc các bạn sức khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết