Điểm mặt 5 nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

 

Bệnh viêm xoang là một trong những bệnh đường hô hấp phổ biến nhất. Đặc biệt với đặc trưng của khí hậu nước ta nóng ẩm mưa nhiều tình trạng gia tăng bệnh viêm xoang cao hơn. Vậy thế nào là bệnh viêm xoang, đâu là thủ phạm gây bệnh. Sau đây các bác sĩ phòng khám Giải Phóng sẽ giải thích giúp bạn.

bệnh viêm xoang
Bệnh viêm xoang do rất nhiều nguyên nhân gây nên

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm phù nề niêm mạc trong xoang, có hiện tượng ứ đọng dịch mủ, làm tắc các các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi. Lỗ thông xoang bị tắc là do có quá nhiều dịch nhày tích tụ, đây là điều kiện để phát sinh những  vi khuẩn gây bệnh, gây nhiễm trùng xoang, dẫn đến viêm xoang.

Có 4 nhóm viêm xoang

  • Viêm xoang cấp: bệnh diễn biến và hết trong vòng 4 tuần
  • Viêm xoang tái phát:là bệnh xảy ra nhiều đợt trong năm
  • Viêm xoang bán cấp: có diễn biến trong vòng 4-12 tuần
  • Viêm xoang mãn: trên 12 tuần hoặc có thể lâu hơn

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang

Viêm xoang là bệnh rất dễ mắc phải, có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang

  • Viêm xoang do Vius: trong trường hợp những người bị viêm xoang do cảm lạnh, đây gọi là viêm xoang do Virus. Khi bị viêm nhiễm, cảm cúm gây nên hiện tượng viêm nhiễm và tắc nghẽn trong đường mũi, làm tắc nghẽn các xoang dẫn đến viêm xoang
  • Viêm xoang do vi khuẩn: Khi bị vi khuẩn tấn công sẽ gây viêm xoang mãn tính hoặc cấp tính. Bình thường vi khuẩn có mặt ở đường mũi, họng không làm hại cho con người nhưng khi bị nhiễm cảm cúm, siêu vi rút cảm, khiến màng mũi sưng lên gây lên hiện tượng nghẹt mũi, sổ mũi, tình trạng tắc ống xoang dẫn đến mũi xảy ra, vi khuẩn dễ dàng đi vào các xoang tạo nên lớp dịch nhầy gây nên viêm xoang.
  • Viêm xoang do Nấm: Khắp nơi trong tự nhiên đều chứa các bào tử nấm có thể kể đến như  ở trong đất, trong không khí nhiều bụi bặm, và trong xác động, thực vật thối rữa…Khi chúng ta vô tình hít phải những bào tử nấm nàu, chúng sẽ bám vào vách mũi, hốc xoang khiến bạn bị viêm xoang
  • Viêm xoang do dị ứng, hen suyễn: Viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân gây nên viêm xoang mãn tính. Viêm mũi dị ứng theo mùa và các dị ứng, khiến các phản ứng dị ứng xảy ra làm tắc nghẽn dịch nhầy, có thể phát triển thành bệnh viêm xoang. Ngoài ra hen suyễn cũng có thể dẫn đến bệnh viêm xoang.
  • Viêm xoang do môi trường bị ô nhiễm: ô nhiễm môi trường là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều căn bệnh đường hô hấp khác nhau trong đó có  bệnh viêm xoang. Khói thuốc lá, khói bụi, hóa chất…khi qua đường mũi và tai xâm nhập vào cơ thể, khiến niêm mạc xoang họng bị hỏng, rất dễ gây nên tái phát lại viêm xoang.

Bệnh viêm xoang do rất nhiều nguyên nhân gây nên.Khi bị viêm xoang nếu không được chữa trị và khắc phục rất có thể sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như: làm tăng mức độ nghiêm trong của hen suyễn, viêm xương tủy, nhiễm trùng mắt, gây phòng động mạch, có nhiều cục máu đông nguy hiểm hơn là nhiễm trùng não. Do đó khi bị viêm xoang bạn hãy tìm đến bệnh viện tai mũi họng hà nội để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết