Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc – lợi bất cập hại

Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc kháng sinh là phương pháp khá phổ biến. Nó được hầu hết bệnh nhân mắc viêm tai  giữa ứ dịch tin dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia lại không tán thành cách làm “lợi bất cập hại” này, không những không có lợi mà nó tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe bệnh nhân.

Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc – lợi bất cập hại

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng ứ dịch tai giữa phía sau một màng tai không bị thủng. Dịch ở tai giữa có thể tồn tại dưới dạng thanh dịch, dịch nhầy hoặc dạng keo.

Đây là một bệnh đa hình thái. Triệu chứng thường gặp nhất là nghe kém và hầu như không có các dấu hiệu bệnh học về tai khác. Quá trình suy giảm thính lực này đại đa số xuất hiện cả hai tai ở trẻ em, còn người lớn chỉ bị một bên.

Bệnh nhân thường nghe rõ hơn nếu nằm nghiêng sang bên tai lành. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị chóng mặt, trong khi đó, đau tai là triệu chứng hiếm gặp và thường bắt gặp trong hoặc sau giai đoạn viêm tai giữa cấp.

Viêm tai giữa ứ dịch có thể làm nền cho những đợt bội nhiễm tái phát.

điều trị viêm tai giữa ứ dịch
Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc – lợi bất cập hại

Căn nguyên dẫn đến viêm tai giữa ứ dịch là đa yếu tố, thường bao gồm nhiễm khuẩn, rối loạn chức năng vòi hoặc dị ứng hay giảm khả năng miễn  dịch, đôi khi là xuất phát từ các yếu tố về xã hội và môi trường. Ngoài ra nguyên nhân chính là do sự chưa trưởng thành về cấu trúc cũng như chức năng của vòi nhĩ ở lứa tuổi và hệ thống miễn dịch của bệnh nhân.

Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc kháng sinh là phương pháp khá phổ biến. Nó được hầu hết bệnh nhân mắc viêm tai  giữa ứ dịch tin dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia lại không tán thành cách làm “lợi bất cập hại” này, không những không có lợi mà nó tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe bệnh nhân.

  • Thứ nhất, đối với viêm tai giữa ứ dịch, việc sử dụng thuốc cần đảm bảo kết hợp nhiều loại thuốc, từ thuốc uống, thuốc nhỏ tai cho đến các loại kháng sinh, kháng viêm sao cho phù hợp. Tuy sử dụng nhiều thuốc là thế nhưng hiệu quả mà các điều trị viêm tai giữa ứ dịch này mang lại không cao. Đa phần chỉ có thể giải quyết tình thế, xử lý triệu chứng bệnh tạm thời mà thôi. Điều này đồng nghĩa với việc viêm nhiễm có thể tái phát, bùng phát bất cứ lúc nào.
  • Thứ hai, các tác dụng phụ của thuốc tây từ lâu đã là mối lo ngại lớn của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Nhẹ thì bệnh nhân có thể bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Nhưng nặng hơn, có thể làm tổn thương chức năng gan, thận hoặc phản ứng thuốc dữ dội…

Chính vì những lý do đó, phương pháp điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc hiện nay đã không còn được đề cao như trước nữa.

Nên điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng phương pháp nào?

điều trị viêm tai giữa ứ dịch
Nên gặp bác sĩ để điều trị viêm tai giữa ứ dịch hiệu quả

Thay vì xử lý viêm tai giữa cấp tính hoặc viêm tai giữa ứ dịch theo phương pháp truyền thống, các bác sĩ phòng khám Giải Phóng khuyên bệnh nhân nên lựa chọn Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ, giúp bệnh nhân hồi phục thính lực nhanh nhất.

Nguyên lý hoạt động

Kỹ thuật này giúp loại bỏ chính xác tổ chức bệnh và mầm bệnh trong tai giữa và xương xung quanh nhưng không làm tổn thương đến các kết cấu tổ chức thông thường khác, đồng thời giúp khôi phục trạng thái ban đầu và phục hồi toàn diện chuỗi xương nghe, không gây chảy máu, an toàn cao, không biến chứng sau phẫu thuật nhờ sự trợ giúp của kính hiển vi Leica nên toàn bộ quá trình điều trị được hiển thị rõ nét, các thao tác nhanh gọn, chính xác, đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, chữa viêm tai giữa theo nguyên nhân bệnh cũng là định hướng đúng đắn nhằm triệt tiêu các yếu tố đó như điều trị các bệnh ở tai, thông tắc vòi nhĩ, chữa khỏi bệnh mũi họng để tránh vi khuẩn lây lan…

Lời khuyên: Điều trị viêm tai giữa ứ dịch bằng thuốc không phải cách hay và hữu hiệu nhất. Vì vậy, tốt hơn cả là bệnh nhân nên tìm và đến khám tai mũi họng ở hà nội chỗ nào tốt để được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 1900 2662 hoặc chat với bác sĩ tư vấn thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website của Phòng khám Giải Phóng.

Chúc các bạn sức khỏe!

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết