Triệu chứng của bệnh viêm amidan

Triệu chứng của bệnh viêm amidan thường gặp ở mọi lứa tuổi, lây lan từ người này sang người khác bởi những phần tử trong không khí hoặc những cái bắt tay, ôm hôn… Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết triệu chứng của bệnh viêm amidan.

trieu-chung-cua-viem-amidan
Triệu chứng của bệnh viêm amidan

2_chiphithap_penXem thêm:

=> Những điều cần chú ý khi cắt amidan

=> Biến chứng nguy hiểm của viêm amidan                                                                 

Triệu chứng của bệnh viêm amidan cấp tính

 

Đây là căn bệnh do vi khuẩn hoặc virut gây ra khiến cho viêm sung huyết và xuất tiết hoặc viêm mủ của amidan khẩu cái. Bệnh có những triệu chứng thường gặp như sau:

so1 Triệu chứng toàn thân:

Bắt đầu đột ngột với cảm giác rét hoặc rét run rồi sốt 38-39oC. Người mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, nước tiểu ít và thẫm màu. Đại tiện thường táo.

Cảm giác khó chịu khi bị viêm amidan
Cảm giác khó chịu khi bị viêm amidan

so2Triệu chứng cơ năng:

– Ban đầu mũi sẽ bị tắc, và phải thở bằng đường miệng, đối với những trẻ còn đang bú mẹ thì sẽ quấy khóc và bỏ bú do trẻ khó thở

Cùng với đó, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, thở khó đặc biệt là về ban đêm nên thường ngáy, bắt đầu có cảm giác khô rát ở cổ họng và nhức đầu.

– Mũi bắt đầu chảy nước mũi, dịch nhầy khiến cho việc viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn khi dịch nhầy chảy xuống khí phế quản gây nên những cơn ho cho người bệnh, và triệu chứng khàn tiếng đi kèm.Người bệnh sẽ cảm thấy nuốt khó và vướng, đau, thở khò khè, khó chịu.

so3Khám thấy:

– Lưỡi trắng, miệng khô, niêm mạc họng đỏ, amidan sưng to và đỏ, có khi gần sát nhau ở đường giữa, một số tổ chức lympho ở thành sau họng to và đỏ: đó là thể viêm amidan ban đỏ thường do vi-rút gây nên.

– Có khi thấy hai amidan sưng đỏ và có những chấm mủ trắng ở miệng các hốc, dần biến thành một lớp mủ phủ trên bề mặt amidan, không lan đến các trụ, không dính chắc vào amidan, dễ chùi sạch không chảy máu để lộ niêm mạc amidan đỏ và nguyên vẹn: đó là thể viêm amidan mủ do vi khuẩn gây nên (liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn).

so4Triệu chứng thực thể:

– Miệng bệnh nhân bắt đầu khô hơn và lưỡi có màu trắng bẩn.

– Viêm amidan do vi khuẩn gây ra sẽ khiến cho amidan sưng to và đỏ, ngoài ra amidan sẽ xuất hiện những mủ trắng ở bề mặt. Người bệnh sẽ xuất hiện những hạch ở góc hàm gây sưng và đau. Còn đối với bệnh viêm amidan do virus gây ra thì niêm mạc họng sẽ bị sưng đỏ và xuất tiết trong, tình trạng amidan và các tổ chức bạch huyết ở thành sau họng bị sưng đỏ. Bên cạnh đó người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khác như chảy mũi, viêm họng ho, khàn tiếng và viêm kết mạc nhưng khác với viêm amidan do vi khuẩn, viêm amidan do virus không xuất hiện hạch dưới góc hàm.

Nhìn chung, các triệu chứng thực thể của viêm amidan đó là: xuất hiện mủ nhầy trong hốc mũi, cuống mũi bị phù nề, xuất tiết, niêm mạc họng đỏ, có dịch nhầy, màng nhĩ ở tai bị đỏ và lõm.

so5Xét nghiệm:

Thể viêm do vi khuẩn có bạch cầu tăng cao, nhiều bạch cầu đa nhân (10.000-12.000 bạch cầu).

 >>>> Ho là triệu chứng của bệnh gì? [click để được tư vấn miễn phí]<<<<

Triệu chứng của bệnh viêm amidan mãn tính

 

box02_list01Triệu chứng toàn thân

– Triệu chứng nghèo nàn

– Có khi không có triệu chứng gì ngoài những đợt tái phát hoặc hồi viêm có triệu chứng giống như viêm amidan cấp tính.

– Đôi khi có toàn trạng gầy yếu, da xanh, sờ lạnh, ngây ngấy sốt về chiều.

box02_list02Triệu chứng cơ năng

– Khi trẻ bị viêm amidan, họng sẽ có cảm giác ngứa, vướng khi nuốt và rất rát khiến cho người bệnh phải khạc nhổ thường xuyên do xuất tiết, kèm với đó là hơi thở hôi do các chất dịch nhầy xuất hiện.

– Mũi sẽ bị tắc gây ra triệu chứng khó thở, dịch mũi chảy nhiều

– Đối với trẻ em khi mắc bệnh sẽ quấy khóc nhiều hơn, ngủ ít hơn và khó ngủ, khi ngủ thường ngáy to và giật mình thường xuyên.

Trẻ em khóc nhiều hơn khi bị amidan
Trẻ em khóc nhiều hơn khi bị amidan

– Giọng nói của người bệnh khàn hơn, hay bị ho khan từng cơn. Đối với trường hợp viêm amidan mạn tính quá phát sẽ cản trở ăn uống khi nuốt và thở do amidan quá to và gây nên tình trạng khó thở, và có thể gây nên sốt.

box02_list03Triệu chứng thực thể:

Trên bề mặt amidan có nhiều khe và hốc. Các khe và hốc này chứa đầy chất bã đậu và thường có mủ màu trắng.

so1Thể xơ chìm:

Thường gặp ở người lớn, amidan nhỏ, mặt gồ ghề, lỗ chỗ hoặc chằng chịt xơ trắng, biểu hiện bị viêm nhiễm nhiều lần. Màu đỏ sẫm, trụ trước đỏ, trụ sau dầy. amidan mất vẻ mềm mại bình thường, ấn vào amidan có thể thấy phòi mủ hôi ở các hốc, hạch góc hàm hay sưng to.

so2Thể quá phát:

amidan to như hai hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng lấn vào làm hẹp khoang họng, trụ trước đỏ, thường gặp ở trẻ em.

arrow-right1Trên đây là những triệu chứng thường gặp của viêm amidan cấp và mãn tính, người bệnh nên lưu ý khi thấy có những triệu chứng này để có phương án kịp thời khám chữa và điều trị bệnh triệt để, tránh để lại những biên chứng nguy hiểm về sau.abc1Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết