Cách phòng tránh viêm mũi dị ứng mãn tính hiệu quả

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình vùng niêm mạc bên dưới và niêm mạc khoang mũi bị viêm nhiễm. Bệnh viêm mũi được xuất hiện trong thời gian không cố định như một giờ hay các ngày trong năm.
Viêm mũi dị ứng còn thể hiện ở mức độ khác nhau. Có người chỉ bị dị ứng mũi nhẹ và có người triệu chứng kéo dài dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống của mỗi người.

Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân chủ yếu của viêm mũi dị ứng mãn tính chính là dị ứng với bụi và bọ ve.Ngoài ra còn dị ứng với vật nuôi hay các động vật khác. Bọ ve sống chủ yếu trong nhà ở phòng khách, phòng ngủ, chăn, gối, nệm và thảm, chúng không gây hại nhưng có một số người lại dị ứng với chất thải của bọ ve.

Ngoài ra những da chết, nước tiểu, nước bọt, lông của các con vật nuôi cũng chính là nguyên nhân gây ra dị ứng.
Về mùa hè bệnh sốt do dị ứng với phấn hóa là một trong dạng khác của viêm mũi dị ứng. Đối với bệnh sốt thì nó theo mùa không kéo dài chỉ xảy ra trong khoảng thời gian cụ thể như mỗi năm mùa phấn hoa cỏ trong thời gian cuối xuân và mùa hè.Các tế bào trong niêm mạc sẽ gây phản ứng sưng viêm hay chảy nước mũi khi họ tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Viêm mũi dị ứng khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến bất cứ độ tuổi nào và tỷ lệ mắc bệnh ở người lớn thường cao hơn trẻ em. Với người lớn độ tuổi càng dễ mắc căn bệnh này và nhiều người bị viêm mũi nghĩ rằng đó là do cảm lạnh hay thời tiết dai dẳng. Đối với người bị cảm lạnh do nhiễm virus và thường kéo dài chỉ một tuần còn viêm mũi dị ứng mãn tính thì không phải do nhiễm trùng, bệnh thường kéo dài và gây tác nhân dị ứng.

Viêm mũi dị ứng mãn tính

Triệu chứng viêm mũi dị ứng

Viễm mũi mãn tính xuất tiết : Người bệnh chảy nước mũi, bên trong thì niêm mạc mũi phù nề dẫn đến ứ động nhiều dịch nhày và phần cuốn mũi cương to dẫn đến khó thở dẫn đến khả năng ngửi kém và hay gặp ở trẻ em.

Viêm mũi mãn tính quá phát : hay bị ngạt tắc mũi, xuất tiết. Nguyên nhân chủ yếu là do dị tật vách ngăng mũi hoặc do tiếp xúc với bụi, khói nhất là ở người có cơ địa dị ứng hoặc làm giảm sút sức đề kháng.

Điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Phương pháp điều trị thường được sử dụng viêm mũi dị ứng để có thể tránh các nguyên nhân gây ra dị ứng, thuốc kháng sinh, thuốc xịt mũi.

Tránh nguyên nhân gây ra dị ứng

Với viêm mũi dị ứng mãn tính để có thể giảm đi các triệu chứng của bệnh thì đầu tiên là phải tránh xa các nguyên nhân gây dị ứng. Nếu điều trị dứt điểm cần phải áp dụng phối hợp các biện phát khác nhau.

Thuốc xịt mũi kháng

Thuốc xịt mũi kháng giúp giảm nhanh chóng cơn ngứa, chảy mũi hay hắt hơi. Nó ngăn chặn được tác động các dị ứng nhưng chỉ áp dụng với các triệu chứng nhẹ.

Viêm mũi dị ứng mãn tính

Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được dùng để uống dễ dàng đẩy lùi được các triệu chứng và làm giảm nghẹt mũi. Tiếp đó dùng uống phủ hợp nếu bạn có triệu chứng mũi và triệu chứng nhẹ

Cách phòng tránh viêm mũi dị ứng mãn tính

-Đeo khẩu trang khi bạn đi ra ngoài, tắm gội sạch sẽ và rửa mũi bằng nước muối sinh lý sau khi đi ra ngoài và đến những nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm.

-Nhà cửa luôn sạch sẽ và thoáng mát không có bụi.

-Không nên nuôi vật nuôi trong nhà trong khi bạn bị dị ứng với vật nuôi.

-Những đồ chơi như thú bông cũng gây tác hại dị dứng cho trẻ nhỏ.

-Tranh môi trường ô nhiễm và khói thuốc.

Viêm mũi dị ứng mãn tính

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm mũi dị ứng mãn tính

Cá : cá hồi, cá thu, cá ngừa, có thể làm giảm được nguy cơ dị ứng phát triển. Ăn những loại cá này sẽ chống lại được bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính.

Sữa chua không đường : không chỉ giúp cho tiêu hóa mà nó còn làm giảm đi các triệu chứng dị ứng phấn hoa ở trẻ nhỏ.

Các loại hạt : nó giúp tăng cường cho chức năng phổi, giúp chống triệu chứng thở ở những người hen suyễn, viêm phổi, nhiễm trùng hô hấp do cảm lạnh

Cà chua, cam, táo : Trái cây này có khả năng chống oxy hóa cao do đó nó có chứa nhiều chất vitamin C, giúp chống lại bệnh dị ứng và hen suyễn.

Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn đọc nắm rõ về viêm mũi dị ứng mãn tính. Nếu có những gì thăc mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900 2662

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết