Nguy hiểm biến chứng từ viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi bình thường không nguy hiểm cho tính mạng, bệnh chỉ gây nhiều khó chịu và phiền toái cho bệnh nhân. Nhưng nếu để trong một thời gian dài không điều trị hoặc chữa bệnh không đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

viêm xoang mũi
Viêm xoang mũi không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Những biến chứng nguy hiểm từ viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi có thể biến chứng đến bệnh hô hấp

Mũi là nơi đầu tiên không khí đi vào cơ thể, do đó khi mũi bị viêm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những cơ quan ở phía sau. Bệnh nhân sẽ có hiện tượng nghẹt mũi, tắc mũi, tắc một bên hoặc cả hai bên dẫn đến thở bằng miệng, do không khí không qua mũi nên nó không được làm ấm và sạch.

Hơn nữa khi bị bệnh viêm xoang sau, dịch mủ trực tiếp xuống họng (trong viêm xoang sau, đa viêm xoang), ở trẻ em thường không biết hỉ mũi, nên mũi mủ xuống họng, khiến phát sinh vi khuẩn gây bệnh, dẫn đến viêm họng. Với những biểu hiện như giọng nói khàn, chóng bị mệt, mất tiếng, ho có đờm…có thể chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân đã bị viêm thanh quả tĩnh mạch. Bệnh này để lâu không điều trị có thể gây các bệnh ở phía dưới đường hô hấp.

Viêm xoang mũi có thể dẫn đến viêm họng, loạn cảm họng

Bệnh viêm xoang mãn tính và cấp tính là do nghẹt mũi, viêm mũi gây ra khiến người bị viêm xoang luôn thở bằng miệng. Những không khí cơ thể hít vào đi qua họng không được làm sạch và ấm như khi đi qua mũi có thể dẫn đến viêm họng. Tình trạng bệnh nặng hơn,viêm xoang còn có thể dẫn đến viêm họng mãn tính với những triệu chứng là đỏ, ngứa, có đờm và mủ.

Viêm xoang sau là thủ phạm gây nên sự khó chịu ở cổ họng như đau nhói từng cơn, bệnh nhân luôn có cảm giác muốn khạc nhổ bởi vật cản ở cổ họng.

Viêm xoang có thể gây biến chứng ở bệnh đường hô hấp dưới với những triệu chứng như: ho, khó thở.

>>> Viêm xoang mũi tái phát do đâu[click để được tư vấn miễn phí] <<<<<

Viêm xoang mũi dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ở mắt

Xét về mặt cấu trúc và vị trí của mắt thì mắt ở gần các xoang. Bởi vậy khi chữa bệnh viêm xoang mũi không triệt để có thể dẫn đến những biến chứng về mắt như viêm nề ổ mắt, viêm mí.

Bất cứ khi nào thấy có những triệu chứng sổ mũi, nhức đầu,bệnh nhân có hiện tượng sưng mí mắt, nề màng tiếp hợp, lồi nhãn cầu, đau nhức mắt… Trong trường hợp này chỉ cần dùng kháng sinh, những triệu chứng này sẽ hết nhưng những bệnh tích của xoang vẫn tiếp tục, và có thể gây ra áp xe mí mắt làm mí mắt sưng to, nóng, đỏ và đau, viêm túi lệ gây sốt và đau nhức nhiều, viêm tấy ổ mắt làm đau nhói trong ổ mắt, đau xuyên lên đầu, mắt sưng to và lồi.

Nguy hiểm hơn bệnh có thể bị bị sưng lan cả lên vùng thái dương, có thể gây viêm thần kinh thị giác, thị lực của bệnh nhân giảm sút trầm trọng, có thể để lại di chứng về sức nhìn.

Viêm xoang mũi dẫn đến những biến chứng ở tai

Viêm xoang mũi là nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa. Có thể giải thích cơ chế gây bệnh như sau: dịch mủ sẽ từ các xoang chảy xuống lỗ mũi sau xuống vòm họng, bị tắc lại ở vòi tai, khi khịt khạc mủ qua lỗ vời tai lên hòm tia nền gây viêm tai giữa. Nhất là đối với trẻ nhỏ vòi tai ngắn, rộng, lại nằm ngang hơn so với người lớn nên mủ, dịch mủ rất có thể xâm nhập vào hòm tai.

Viêm tai giữa có thể ở hai dạng, viêm tai giữa cấp mủ và viêm tai giữa ứ dịch khi không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến thủng màng nhĩ hoặc điếc tai.

Viêm xoang mũi có thể biến chứng đến u lành thanh quản

Đặc biệt đối với những người làm nghề nói nhiều như giáo viên, mc, ca sĩ… thì việc bị khàn giọng, mất giọng do bệnh viêm xoang là một nỗi ám ảnh. Viêm xoang có thể gây ra u lành trong thanh quản, tuy là u lành nhưng để lâu ngày sẽ dẫn đến mất tiếng khó khăn trong giao tiếp.

Viêm xoang mũi sẽ dẫn đến đau nhức về xương 

Biến chứng phổ biến nhất là bệnh viêm cốt thùy xương trán hay xương hàm trên do viêm tắc mạch máu ở xương. Bệnh bắt nguồn từ xương trán, sau đó lan dần ra khu vực xương thái dương và xương đỉnh. Khi thấy cơ thể có những triệu chứng như đau nhức trán tại một điểm nào đó, vừng xương trán bị sưng tấy và tạo thành áp-xe mũi thì nghĩ đến do bệnh viêm xoang gây ra để điều trị kịp thời.

Bênh viêm xoang mũi là một trong những bệnh có tỉ lệ tái phát bệnh rất cao. Khi đã áp dụng nhiều cách chữa bệnh viêm xoang mũi là vẫn không khỏi. Bạn hãy tìm đến những cơ sở khám tai mũi họng ở hà nội để được thăm khám và chữa trị kịp thời, an toàn, không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết