Viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ

Viêm mũi mãn tính là bệnh hay gặp ở trẻ, nhất là trẻ dưới 6 tuổi chiếm (chiếm tỷ lệ khá cao), đặc biệt khi có điều kiện thuận lợi như trời đang nóng chuyển sang lạnh đột ngột. Cùng phòng khám đa khoa Giải Phóng tìm hiểu viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ, triệu chứng và cách điều trị bệnh như thế nào nhé.

Viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ
Viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ

2_chiphithap_penXem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị nghẹt mũi

so1Viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ

Thường là viêm mũi mủ hoặc viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính thường đi kèm với viêm xoang. Thuốc sử dụng với những viêm mũi mãn tính thường là:

bao-quy-dau (5)Toàn thân:

– Kháng sinh: Có thể nuôi cấy dịch mũi làm kháng sinh đồ được coi là biện pháp tối ưu khi điều trị. Kháng sinh thường dùng trong viêm mũi mãn tính phải có phổ rộng để có thể diệt được cả vi khuẩn gram âm, gram dương và vi khuẩn kỵ khí nên hay dùng nhóm cepholosporin thế hệ III.

– Thuốc chống dị ứng: Nên dùng loại có chứa micocrystalline, cellulose… chỉ định cho trẻ trên 6 tháng.

bao-quy-dau (5)Tại chỗ:

– Thuốc chống viêm có corticoid dạng nhỏ như polydexa, collydexa.. dùng dưới 7 ngày. Người ta cũng pha chế thuốc chữa mũi dạng phun sương có thể dùng kéo dài 2 năm. Tuy nhiên, phải theo dõi chặt chẽ và hiệu chỉnh liều theo sự tiến triển hoặc suy thoái của bệnh.

Thuốc corticoid dùng tại mũi với tính chất chống viêm tại chỗ ở các liều không có tác dụng toàn thân. Trẻ em từ 3-11 tuổi, sử dụng điều trị dự phòng bằng nasonex được khuyên dùng 2 – 4 tuần trước thời gian dự kiến sẽ xuất hiện viêm mũi, viêm mũi dị ứng.

Khi dùng kéo dài phải được kiểm tra định kỳ về các thay đổi có thể ở niêm mạc mũi. Nếu xuất hiện nhiễm nấm khu trú ở niêm mạc mũi họng cần ngưng điều trị. Kích ứng họng dai dẳng cũng là một chỉ định để ngưng thuốc.

so2Triệu chứng viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ

Thoạt tiên trẻ bị ngứa mũi, hắt hơi từng tràng hoặc từng cái một, nặng đầu, đau mỏi chân tay. Sốt khoảng 39oC. Ban ngày thì nằm lịm, ban đêm thì quấy khóc bắt mẹ phải bế luôn trên tay. Nếu ở trẻ mới sinh mũi dễ bị tắc do lỗ mũi rất nhỏ trong khi đó trẻ lại chưa có thói quen thở bằng miệng nên rất dễ bị khó thở, trẻ quấy khóc, có hiện tượng co kéo ở thượng ức và thượng đòn. Hai hốc mũi trẻ sung huyết đỏ và ứ đọng nhiều dịch.

Trẻ khó bú vì mỗi lần ngậm vú trẻ lại bị ngạt thở, tím tái hoặc bỏ bú ra giãy giụa và khóc thét lên. Trẻ hay bị đi ngoài, nôn trớ và gầy tọp đi.

>>>> Viêm mũi mãn tính là gì? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

Bệnh viêm mũi ở trẻ kéo dài độ 3-5 ngày thì thuyên giảm: mũi bớt chảy, thở thông, nhiệt độ trở lại bình thường nhưng triệu chứng tiêu chảy và nôn còn kéo dài thêm độ 2 ngày nữa. Bệnh hay gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tai xương chũm cấp diễn với hội chứng nhiễm độc thần kinh, viêm phế quản, áp xe thành sau họng.

vm1 Viêm mũi ở trẻ em Triệu chứng, phòng tránh và điều trị

so3Điều trị

Điều trị viêm mũi ở trẻ đầu tiên là làm thông thoáng hai hốc mũi. Mũi có thở thông thì sức đề kháng của niêm mạc mới phục hồi và đồng thời trẻ mới bú được.

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ
Điều trị bệnh viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ

Làm sạch dịch nhày trong mũi và nhỏ thuốc co mạch như adrénaline 0,1%. Kháng sinh không có tác dụng đối với loại viêm mũi này mà chỉ sử dụng khi có biến chứng viêm xương chũm hoặc viêm phế quản phổi.

so4Phòng tránh viêm mũi ở trẻ

Phòng tránh viêm mũi ở trẻ bằng cách giữ ấm, tránh để trẻ chơi ở nơi có gió lùa. Không nên để người lạ bế trẻ và hôn hít nhiều. Nếu thấy ở vườn trẻ có trẻ bị cảm lạnh phải đề nghị nghỉ học để cách ly với trẻ khỏe và nhỏ thuốc mũi dự phòng cho các trẻ khác trong lớp. Không nên bế trẻ đi chơi đêm. Nên nạo V.A cho những trẻ bị cảm lạnh tái phát trên 5 lần trong một năm.
imagesLời khuyên:

Bệnh viêm mũi mãn tính ở trẻ em không nguy hiểm nếu các mẹ chủ động phòng tránh cho trẻ bằng các biện pháp vệ sinh. Hạn chế đưa trẻ vào những nơi có không khí ô nhiễm, khói thuốc lá. Tránh để trẻ thay đổi thân nhiệt đột ngột. Nếu các triệu chứng của viêm mũi kéo dài trên 7 ngày có kèm theo sốt cao, Chính vì thế phụ huynh phải kịp thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế  để chẩn đoán và điều trị viêm mũi sớm và triệt để.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “ Viêm mũi mãn tính ở trẻ nhỏ“. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.
Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết