Phân biệt chính xác bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Những bệnh về đường hô hấp có rất nhiều triệu chứng giống nhau, đặc biệt là bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng, nên rất dễ khiến người bệnh có những nhầm lẫn. Nên điều trị sai cách, sai thuốc, bệnh kéo dài dai dẳng.  Dưới đây là những triệu chứng điển hình nhất của 2 căn bệnh này.

viêm xoang
Cần phân biệt chính xác viêm mũi dị ứng và viêm xoang để chữa trị hiệu quả hơn

Phân biệt bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng

  • Người bị bệnh viêm xoang sẽ có hiện tượng đau nhức vùng xoang tùy thuộc vào vị trí của xoang chẳng hạn viêm xoang hàm sẽ đau nhức vùng má, khiến người bệnh khó nhai thức ăn, hạn chế giao tiếp. Khi bị viêm xoang trán bạn sẽ có triệu chứng khó chịu là đau nhức giữa 2 lông mày. Đau theo giờ nhất định thường là 10 giờ sáng. Viêm xoang sàng trước, sẽ bị nhức giữa hai mắt, nếu bệnh lâu ngày có thể giảm sức nhìn Viêm xoang sàng sau, xoang bướm sẽ có hiện tượng nhức sâu trong vùng gáy.
  • Còn đối với người bị viêm mũi dị ứng thì hoàn toàn không có những triệu chứng đau như vậy
  • Người bị bệnh viêm mũi dị ứng sẽ thỉnh thoảng hắt hơi hoặc có nước mũi chảy ra. Nước mũi trong suốt, không phải có có dịch nhầy đặc màu vàng nâu hoặc có mùi khó chịu như viêm xoang.
  • Người bị viêm xoang có thể sẽ chảy dịch có mùi hôi gây phiền toái. Nếu viêm xoang trước dịch sẽ chảy ra từ mũi, còn nếu bị viêm xoang sau, dịch sẽ chảy xuống họng. Đặc biệt khi nguyên nhân gây bệnh viêm xoang hàm là do sâu răng, vi khuẩn từ răng đưa vào xoang sẽ thì làm hơi thở có mùi rất khó chịu. Tùy theo mức độ bệnh mà màu sắc, mùi của dịch sẽ thay đổi. Khi bệnh quá nặng dịch có mùi hôi khẳn và rất đặc, khiến bệnh nhân luôn có cảm giác muốn khạc nhổ.
  • Khi bị viêm xoang bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa mũi, hắt hơi không kiểm soát, kèm theo đó là hiện tượng đau đầu đi do hắt hơi sẽ khiến cơ mặt co lại và ảnh hưởng đến các xoang. Có hiện tượng chảy nước mũi ở cả hai bên, ban đầu dịch mũi trong suốt nên dễ nhầm với viêm mũi dị ứng. Nhưng chỉ cần sau đó vài ngày bệnh bị nặng hơn nên dịch mũi sẽ đặc, màu vàng nâu hoặc xanh. Dịch mũi đặc là thủ phạm gây tắc xoang, và nghẹt mũi, khó thở. Bạn cũng không nên quá lo lắng bởi hiện nay có nhiều cách chữa bệnh viêm xoang rất nhanh có thể làm giảm ” thần tốc” những triệu chứng này.
  • Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ở người viêm xoang là do vi khuẩn, viêm nhiễm một số cơ quan khác trong cơ thể có thể là răng hoặc dạ dày.
  • Còn người bị viêm mũi dị ứng phát bệnh là do những tác nhân từ bên ngoài kích thích khiến bệnh nhân bị dị ứng với những dị vật như  khói bụi, nấm mốc, phấn hoa hay mùi khó chịu…Những tác nhân này sẽ xâm nhập đường thở hoặc đường ăn uống gây viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó người bị viêm mũi dị ứng là do cơ địa yếu, viêm mũi để lâu không chữa trị có thể dẫn đến viêm xoang.

Bệnh viêm xoang là bệnh rất nhiều người mắc phải, bệnh gây ra rất nhiều phiền toái, có phần kém tự tin trong giao tiếp do hơi thở người bệnh có mùi hôi khó chịu. Để tránh những tình trạng trên,bạn hãy chú ý tới sức khỏe của bản thân, nhận biết sớm các triệu chứng để chữa trị kịp thời. Nếu trong thời gian dài bệnh vẫn kéo dài, nặng thêm  hãy tìm đến những bệnh viện tai mũi họng trung ương để được tư vấn và chữa trị triệt để.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết