Viêm mũi mãn tính và những điều cần biết

 

Khi mùa đông đến với kiểu thời tiết thất thường, trời hanh khô, khói bụi nhiều, cơ thể bạn sức đề kháng yếu. Là điều kiện thuận lợi để bệnh viêm mũi mãn tính ” ghé thăm” bạn. Tỉ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng cùng với đó là một số bệnh liên quan khác như hen phế quản, viêm phổi, viêm phế quản cấp và mạn tính… Viêm mũi mãn tính không gây ra nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới công việc, sức khỏe của bạn.

viêm mũi mãn tính
Viêm mũi mãn tính những điều cần biết

Vì sao bị viêm mũi mãn tính?

 

  • Đa phần những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi mãn tính là do dị ứng. Bởi vì người bị dị ứng rất nhạy cảm với những chất khói bụi, dẫn đến sự ra đời của những kháng thể, mà thông thường chúng chỉ sản sinh ra khi viêm nhiễm. Khi bị vi khuẩn xâm nhập, xảy ra hiện tượng kháng viêm và sưng tấy và phù nề tổ chức trong mũi,  dẫn đến những triệu chứng viêm họng, điếc mũi, đau đầu… Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, khoảng 10% dân số bị dị ứng mũi từ khi còn rất trẻ.
  • Bên cạnh đó bệnh viêm mũi mãn tính cũng có thể xảy ra khi tiền sử gia đình bạn có người bị bệnh, đó là vấn đề di truyền.
  • Bụi bẩn, nấm mốc, nước tiểu, nước bọt động vật nuôi, lông của những thú cưng như chó, mèo. Các loại thảm trải sàn, sofa lâu ngày không vệ sinh là môi trường lí tưởng để trú ngụ của vi khuẩn gây bệnh vì vậy bạn nên giữ gì vệ sinh sạch sẽ môi trường sống để bệnh nhân không bị tái phát.

>>>> Khi có triệu chứng trên bạn nên làm gì? [click để đươc tư vấn miễn phí] <<<<

Viêm mũi mãn tính biểu hiện như thế nào?

 

Bệnh viêm mũi dị ứng thường tồn tại ở hai thể dạng đó là viêm mũi mãn tính xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát, triệu chứng của mỗi thể dạng sẽ khác nhau.

  • Đối với viêm mũi mãn tính xuất tiết: Bệnh nhân sẽ có hiện tượng chảy mũi, phù nề niêm mạc mũi, mũi ứ đọng nhiều dịch nhầy, cuốn mũi to gây hẹp đường thở là nguyên nhân gây khó thở ở bệnh nhân. Không những vậy, khi bị nghẹt mũi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khứu giác của người bệnh, gây mất ngủ bởi khó thở. Trẻ em là đối tượng thường xuyên mắc các bệnh này, nguyên nhân là do sự tái phát của bệnh viêm mũi cấp ở trẻ, hoặc trẻ bị viêm amidan, VA…
  • Đối với viêm mũi mãn tính quá phát: Ngạt tắc mũi, có lúc bị xuất tiết là triệu chứng thường thấy của viêm mũi mãn tính quá phát. Khác thể dạng viêm mũi mãn tính xuất tiết, viêm mũi mãn tính quá phát thường xảy ra ở người lớn. Nguyên nhân chính gây bệnh là do dị tật vách ngăn mũi (bị vẹo vách ngăn, polyp mũi), hoặc do tiếp xúc với nhiều khói, bụi, cơ địa dị ứng, hệ miễn dịch suy giảm.

 

Điều trị viêm mũi mãn tính hiệu quả

viêm mũi mãn tính
Dùng nước muối sinh lý chữa giảm các triệu chứng nghẹt mũi, viêm mũi

Bất cứ căn bệnh nào khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều  so với việc để bệnh kéo dài. Viêm mũi dị ứng khi để lâu không điều trị có thể dẫn đến bệnh hô hấp khác như viêm xoang, viêm họng mạn, viêm thanh quản, viêm khí phế quản, viêm tai giữa, nhất là ở trẻ nhỏ.

Để điều trị viêm mũi mãn tính phải xác định được nguyên nhân. Dựa vào triệu chứng bệnh đưa ra cách điều tri  sử dụng  một số loại thuốc, có tác dụng làm săn se niêm mạc, đối với người lớn dùng các biện pháp xông mũi, khí dung với tinh dâu thơm. hoặc sử dụng một số loại thuốc co mạch để giảm hiện tượng phù nề.

Nếu bị nặng bạn hãy sử dụng  kháng sinh thuốc chống dị ứng đợt cấp nhưng muốn sử dụng thuốc này bạn hãy tìm đến bác sĩ để hướng dẫn, điều trị tránh những trường hợp xấu xảy ra. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên vệ sinh mũi hàng ngày để giảm cac triệu chứng nghẹt mũi, tắc mũi do viêm mũi gây ra bằng dung dịch nước muối tự làm hoặc nước muối sinh lí, hay sản phẩm chuyên dụng.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề ” Viêm mũi mãn tính những điều cần biêt“. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những địa chỉ chữa bệnh viêm họng tại Hà Nội tốt nhất hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám Giải Phóng Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết