Mách bạn cách phân biệt thể dạng viêm mũi mãn tính

Viêm mũi mãn tính là căn bệnh thường thấy trong khoảng thời gian giao mùa, chuyển mùa. Bệnh này tồn tại ở hai thể dạng chính viêm mũi mãn tính xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát. Mỗi thể lại biểu hiện qua những triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

viêm mũi mãn tính
Mách bạn cách phân biệt thể dạng viêm mũi mãn tính

Bệnh viêm mũi mãn tính thường thấy ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây nên

  • Viêm mũi cấp tính kéo dài, thường xuyên tái phát.
  • Những bệnh viêm  nhiễm kế cận như V.A ở trẻ em, sức đề kháng kém
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi và hóa chất
  • Bị một số các dị tật hình thành ở mũi.

Viêm mũi mãn tính xuất tiết

Ở thể dạng này rất dễ xảy ra đối với trẻ em bởi bị viêm V.A, V.A quá phát, hoặc viêm mũi cấp tái phát nhiều lần. Khi bị viêm mũi xuất tiết, niêm mạc của bệnh nhân sẽ dày hơn, lông chuyển mất dần, cuốn mũi sưng tấy có hiện tượng sung huyết, bởi các tuyến nhầy hoạt động quá nhiều

Chẩn đoán bệnh viêm mũi mãn tính xuất tiết

Dựa vào 2 triệu chứng trên bạn có thể nhận biết được viêm mũi mãn tính xuất tiết.

  • Ngạt mũi: Bạn sẽ bị ngạt mũi ở hai bên, hiện tượng này sẽ gia tăng cơ thể bạn miễn dịch kém
  • Mũi chảy ra có dịch nhầy, chảy mũi liên tục, dịch nhầy vàng đục nhưng không có mùi hôi. Khi chất nhày chảy xuống họng sẽ gây ho khàn tiếng và ho kéo dài
  • Khi khám mũi sẽ thấy hiện tượng da cửa lỗ mũi nề đỏ, có vết nứt,cuốn mũi to khiến đường thở bị hẹp gây khó thở. Sàn mũi và khe mũi chứa nhiều dịch nhầy.

Viêm mũi mãn tính xuất tiết rất có thể trở thành viêm mũi quá phát đồng thời cũng dẫn đến bệnh viêm xoang mãn, viêm họng mãn, viêm thanh khí quản, viêm tai giữa.

Cách điều trị viêm mũi mãn tính xuất tiết

  • Điều trị tại chỗ: Có thể hút sạch nhầy, dùng thuốc co mạch như ephedrin 1 – 3%, naphazolin 0,5% và thuốc làm săn niêm mạc, sát khuẩn như argyrol 1 – 3%, sử dụng một ngày vài lần. Cách 2 là dùng khí dung với hydrocortison.
  • Điều trị toàn thân: Dùng dầu cá, sirô Idotanic, sirô calci..để chống tạng tân

Chú ý:

  • Khi trẻ nhỏ bị viêm mũi mãn tính xuất tiết nguyên nhân chính là do viêm V.A gây nên vì vậy bạn chỉ cần nạo V.A cho trẻ bệnh viêm mũi  sẽ khỏi.
  • Khi điều trị bằng Argyrol cần được bảo quản trong lọ, ống có bọc giấy đen, tránh ánh nắng trực tiếp để không xảy ra tình trạng  oxy hóa, làm tổn thương niêm mạc.

>>>> Khi có triệu chứng trên bạn nên làm gì? [click để đươc tư vấn miễn phí] <<<<

 Viêm mũi mãn tính quá phát

Thể dạng này thường gặp ở cả người lớn và trẻ em nguyên nhân là do tiếp xúc với hóa chất, nhiều bụi bặm, làm việc trong môi trường lạnh,ẩm. Các dị tật về mũi hay vẹo lệch vách ngăn. Do cơ địa dị ứng, rối loạn nội tiết, các bệnh như suy gan, suy thận hay rối loạn tiêu hóa.

Bệnh viêm mũi mãn tính quá phát thường được phân biệt qua mức độ ngạt tắc mũi và tình trạng cuốn dưới.

  • Ngạt tắc mũi: là triệu chứng đầu tiên và tình trạng này nặng hơn khi thay đổi thời tiết, khi lạnh ẩm nóng bụi…Ngạt mũi xảy ra ở cả hai bên khiến bạn phải há miệng để thở dẫn đến khô rát họng. Có chất nhầy chảy xuống họng nên bệnh nhan ho khạc về sáng.
  • Khám mũi có thể dễ dàng xác định tình trạng cuốn dưới.  Cuốn mũi có hiện tượng niêm mạc nề đỏ, cuốn mũi sưng to phù nề làm hẹp đường thở, gây khó thở. Khi sử dụng bông thấm xylocain cuốn dưới sẽ co lại và đường thở thông.
  • Viêm mũi mãn tính quá phát sẽ nặng lên gây tắc mũi cả hai bên, khiến khứu giác bị ảnh hưởng, mất ngửi. Bệnh cũng dễ dẫn đến viêm họng, viêm khí quản.
viêm mũi mãn tính
Mở miệng khi ngủ gây khô rát họng là triệu chứng của bệnh viêm mũi mãn tính

Cách điều trị viêm mũi mãn tính quá phát

Điều trị tại chỗ: Để chữa viêm mũi mãn tính ở giai đoạn  sung huyết: các bác sĩ thường tiêm vào cuốn dưới những chất gây xơ hay corticoid.

Trong giai đoạn quá phát, đốt cuốn dưới dưới bằng điện một chiều hay bằng đông lạnh. Nếu bệnh nặng phải cắt bỏ bờ cuốn dưới.

Nếu nguyên nhân gậy bệnh là viêm VA hoặc viêm amidan thì cách tốt nhất là nạo V.A, cắt amiđan, xóa bỏ hình thành vách ngăn

Điều trị toàn thân: chống lại cơ địa dị ứng, tạng tân, ức chế giao cảm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phòng bệnh viêm mũi mãn tính

  • Hạn chế làm việc tại những nơi có nhiều khói bụi và chất kích thích, tránh gió lạnh, khi ra ngoài hay tiếp xúc với môi trường có chất độc hại nên đeo khẩu trang
  • Khi thấy có hiện tượng ngạt, tắc, ngứa mũi nên dùng nước muối loãng rửa sạch để tạo độ thông thoáng không làm vi khuẩn phát sinh.
  • Nếu bạn bị viêm V.A, điều trị viêm mũi cấp viêm amidan thì hãy cắt bỏ sớm, hoặc điều trị viêm mũi cấp, chỉnh lại vách ngăn để không xảy a viêm mũi mãn tính.
  • Thường xuyên giữ gìn phần tai mũi họng đặc biệt trong khi thời tiết trở lạnh.

Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “Tìm hiểu về bệnh viêm mũi mãn tính hiệu quả nhất“. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết