Chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, bởi khí hậu nước ta nóng ẩm, biến đổi thất thường là điều kiện thuận lợi để vi  khuẩn, virut gây bệnh. Sau đây bác sĩ Tai Mũi Họng phòng khám Giải Phóng sẽ cho biết cách chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng.

Cách chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng

Có nhiều cách chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng, tiêu biểu có một số cách sau:

viêm muxoi dị ứng
Chẩn đoán viêm mũi dị ứng

Khai thác tiền sử bị viêm mũi dị ứng

Đây là cách đơn giản đầu tiên mà các bác sĩ đã sử dụng để xác định và chẩn đoán viêm mũi dị ứng. Xác định nguyên nhân gây bệnh có thể là do một loại hoặc một nhóm dị nguyên gây bệnh viêm mũi dị ứng. Ap dụng liệu pháp khai thác tiền sử với mục đích:

Xác định một cách sơ bộ di nguyên gây bệnh theo các phiếu in sẵn

Có thể biết được tiền sử gia đình, họ hàng có những ai đã mắc bệnh dị ứng: như cha, mẹ, anh, chị, em..

Xác định tiền sử bản thân đã từng mắc các bệnh như mề đay, hen phế quản, dị ứng thuốc, có thể bị phù mặt do tiếp xúc với hóa chất.

Tiến hành khám lâm sàng

Đây là biện pháp mà các bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân bị bệnh từ khi nào, điều kiện ăn, ở, môi trường sống cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Xác định bệnh dựa trên hỏi những triệu chứng cơ năng: khi bị viêm mũi dị ứng, bệnh nhân sẽ có hiện tượng hắt hơi, sổ mũi kéo dài thành từng tràng, có thể bị nghẹt mũi.

Xác định bệnh dựa trên những triệu chứng thực thể: Triệu chứng viêm mũi dị ứng đó là tình trạng phù nề, biến đổi màu sắc nhợt nhạt niêm mạc. Hiện tượng cuốn mũi bị thoái hóa, quá phát. Khi đặt thuốc co mạch, có khả năng co lại, nước mũi chảy ra lúc ban đầu trong sau đục. Có thể có những dạng polyp, cuốn mũi giữa có thể bị thoái hóa.

Xét nghiệm tế bào dịch mũi để tìm bạch cầu Eosinophil (Eo)

Khi tỉ lệ bạch cầu Eo>1%, thì kết quả được coi là dương tính.

Xét nghiệm để phát hiện kháng thể dị ứng IgE

Đối với những di nguyên như bụi trong trong huyết thanh bệnh nhân xảy ra phản ứng phân hủy Mastocyte dựa trên phương pháp Ishimova-LM.

Định lượng trực tiếp kháng thể IgE: Định lượng toàn phần huyết thanh khi sử dụng kỹ thuật miễn dịch đánh dấu ELISA (Enzyme Linked Immuno Sorbent Assay).

Đơn vị để tính nồng độ IgE toàn phần theo đơn vị UI hoặc ng/ml

Âm tính(-) < 10 UI

Nghi ngờ(±): 10-100 UI

D­ơng tính(+) > 100 UI

(1UI = 2,4ng/ml IgE)

Bên cạnh đó các bác sĩ có thể sử dụng những bài test da: đây là cách để xác định sự mẫn cảm của cơ thể bằng việc đa dị nguyên qua da. Dựa trên kết quả đó để đánh giá kích thư­ớc và đặc điểm của việc sần da và phản ứng viêm tai chỗ. Xác định nguyên nhân gây bệnh khi phối hợp với phương pháp khai thác tiền sử dị ứng trùng khớp với nhau được dựa vào các dị nguyên cho kết quả d­ương tính khi thực hiện bài test da. Trong trường hợp kết quả không phù hợp hoặc việc test da cho kết quả nghi ngờ thì phải tiến hành bài test kích thích.

Phương pháp test kích thích là cách để chẩn đoán sinh học tất cả những phản ứng cơ sở của nó. Hoặc  là tái tạo lại phản ứng bằng cách đưa vào cơ thể người bệnh những  dị nguyên nghi ngờ với mục đích tạo lại triệu chứng lâm sàng của bệnh như thật nếu xảy ra phản ứng dương tính

>>>> Chữa viêm mũi dị ứng bằng thảo dược? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

Các thể viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường tồn tại ở những thể dạng sau:

Viêm mũi theo mùa

Bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa rất hay gặp ở người lớn và trẻ em từ 7-8 tuổi trở nên, rất ít gặp ở người già, gia đình có yếu tố di truyền.

Những di nguyên gây bệnh  thường là phấn hoa, bệnh thường xảy ra vào mùa xuân thời tiết ẩm, thuận lợi để vi khuẩn phát sinh.

Ta có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng điển hình như hắt hơi, chảy nước mũi trong, nghẹt mũi xảy ra trong 1 tuần đến nửa tháng, có thể kèm theo chảy nước mắt, có hiện tượng viêm kết mạc, khó thở bởi dị ứng đường hô hấp, hen phế quản.

Viêm mũi quanh năm

Viêm mũi dị ứng quanh năm tái phát thường xuyên, xảy ra quạnh năm nhưng cũng có yếu tố di truyền gia đình. Di nguyên gây bệnh thường là bụi nhà, nấm mốc, có khi không thể xác định được. Khi bị viêm mũi dị ứng quanh năm không có những triêu chứng đặc trưng như  viêm mũi theo mùa, chỉ biểu hiện là nghẹt, tăc mũi nước mũi gặp chảy nhiều có thể lan xuống vòm.

Viêm mũi dị ứng do nghề nghiệp

Bệnh thường gặp ở những người do lao động sản xuất trong những môi trường có nhiều khói bụi như giáo viên, công nhân.. Nhân biết bệnh qua những triệu chứng đặc biệt như  hắt hơi, chảy nước mũi thường một số người còn có biểu hiện tức ngực, hen suyễn.

Mức độ tiến triển của bệnh:

Những cơn viêm mũi dị ứng thường kéo dài vài ngày, sau đó sẽ qua đi mặc dù không được điều trị. Nhưng chúng sẽ tái phát dựa trên tuổi tác, môi trường, mức độ bệnh.

Có những trường họp bệnh chỉ xảy ra ở vùng mũi, nhưng nếu không chữa viêm mũi dị ứng kịp thời bệnh sẽ có thể lan xuống các xoang,lâu ngày chúng có thể trở thành polyp mũi hay xoang.

Nếu trong điều kiện sống không tốt, nhiễm khuẩn, hoặc cơ địa suy yếu, viêm mũi dị ứng rất có thể trở thành viêm mũi xoang nhiễm khuẩn.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề ” Cách chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng “. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa khám tai mũi họng của phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết