Cơ chế gây bệnh và cách trị viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp ở Việt Nam. Theo thống kê của viện dịch tễ học về tỉ lệ  mắc bệnh viêm mũi dị ứng ở nước ta chiếm khoảng 32 % trong tổng số các bệnh lí vê tai mũi họng. Vậy nguyên nhân cơ chế, gây bệnh và cách điều trị viêm mũi dị ứng thế nào? Bác sĩ phòng khám Giải Phóng sẽ giải đáp giúp bạn.

viêm mũi dị ứng
Cơ chế gây bệnh và cách điều trị viêm mũi dị ứng

Những nguyên nhân và cơ chế gây bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng  là một trong những bệnh miễn dịch. Bệnh xảy ra do các dị nguyên ngoại lai, xâm nhập chủ yếu qua niêm mạc mũi vào cơ thể.

  • Ô nhiễm môi trường, tình trạng khói bụi, khí hậu biến đổi thất thường là điều kiện lí tưởng để những vi khuẩn, virut phát sinh.
  • Do các di nguyên kháng sinh
  • Do yếu tố di truyền, gia đình đã từng có người bị viêm mũi dị ứng..

Vấn đề miễn dịch của mũi

Đối với những người bình thường  mũi họng có chứa rất nhiều vi khuẩn cộng sinh và những loại gây bệnh thông thường như: phế cầu, liên cầu, Hemophilus influenze…  Hệ thống miễn dịch sẽ giúp ta không bị bệnh, hệ thống này vô cùng hiệu lực bao gồm các loại miễn dịch tại chỗ và toàn thân đặc hiệu và không đặc hiệu dịch thể, hệ thống tế bào phối hợp với nhau rất chặt chẽ.

Lớp vòng ngoài biểu mô và vai trò đề kháng

Lớp biểu mô có vai trò như lớp chắn bảo vệ niêm mạc mũi, không bị xâm nhập bởi các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài vào nh­ư: vi khuẩn, vi rút, dị nguyên…dựa vào hoạt động thanh thải của hệ thống chuyển lông, những yếu tố này bị ngăn lại và không tiếp xúc lâu đ­ược với niêm mạc, sẽ bị đẩy xuống họng.
Về mặt sinh hóa những chất nhầy mũi có rất nhiều các chất đặc biệt như các men có vai trò làm tan vỏ bọc của một số vi khuẩn, đồng thời những chất này cũng kìm hãm men tiêu đạm do vi khuẩn tiết ra bảo vệ các IgA tiết (IgA-s) để chúng không bị phá hủy. Bên cạnh đó IgA-s (IgA-secretion) cùng các thành phần khác cũng có vai trò kiềm chế và tiêu diệt những vi sinh vật khiến chức năng thanh thải của niêm mạc mũi nhanh hơn.

>>>> Chữa viêm mũi dị ứng bằng thảo dược? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

Vai trò của lớp hạ niêm mạc

Nếu lớp vòng ngoài mô là lớp bảo vệ thứ nhất thì lớp hạ niêm mạc là tuyến phòng thủ thứ hai. Cơ chế hoạt động của lớp hệ niêm mạc rất khác nhau có thể là sinh hóahoặc miễn dịch.. kết hợp chặt chẽ với miễn dịch đặc hiệu tại chỗ. Các bổ thể và Opsonin sẽ giúp gia tăng hoạt động của Bạch cầu đa nhân và đại thực bào. Khi bình thường vai trò của miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào tại chỗ đảm nhận, nhưng khi niêm mạc mũi bị viêm vai trò đó do các globulin miễn dịch huyết thanh thoát qua hệ thống thành mach bảo vệ.

Điều trị viêm mũi dị ứng

Để điều trị viêm mũi dị ứng chúng ta cần phải khai trừ từng phần hoặc làm thay đổi sự đáp ứng miễn dịch của bệnh nhân thông qua biện pháp miễn dịch, biện pháp này gọi là giải mẫn cảm. Liệu trình điều trị viêm mũi dị ứng thường do ưu tiên điều trị nguyên nhân trước:

Về điều trị di nguyên nhân (thanh toán dị nguyên) có thể dùng những giải pháp sau:

  • Điều trị giải pháp mẫn cảm
  • Liệu pháp corticoid.
  • Dùng thuốc kháng histamin.
  • Tiến hành giải quyết các dị hình hốc mũi
  • Thanh toán di nguyên hoàn toàn:là biện pháp tách tất cả các di nguyên chẩn đoán  gây bệnh khỏi môi tr­ường của bệnh nhân hoặc bệnh nhân nên tránh hoặc hạn chế đến mức tối thiểu môi trường có di nguyên gây bệnh. Nếu làm được điều này bệnh sẽ khỏi triệt để nhất
  • Thanh toán dị nguyên từng phần: Đối với các dị nguyên có trong nhà như­: bụi nhà, nấm… rất khó có thể thanh toán từng phần nhưng bạn cũng có thể làm những biện pháp để giảm số lượng di  nguyên, cải thiện kết qảu điều trị.
  • Giải mẫn cảm đặc hiệu: Đây là một trong những liệu pháp miễn dịch, giải mẫn cảm hệ miễn dịch ở bệnh nhân sẽ phải đối đầu với các dị nguyên gây bệnh đã được xác định

Giải pháp điều trị triệu chứng

Liệu pháp điều trị này phải sử dụng thuốc. Nếu áp dụng các biện pháp điều trị nguyên nhân không có tiến triển tích cực, hoặc không điều trị theo nguyên nhân thì cần dùng các thuốc kháng Histamin, là những những loại thuốc gây ức chế giải phóng hoặc tổng hợp các chất hóa học trung gian gây nên những phản ứng dị ứng

Ở mức độ nặng các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng corticoid. Ngoài ra dân gian cũng truyền miệng rất nhiều bài thuốc hay dạy cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả như dùng kim ngân hoa, ké đầu ngựa, cây cỏ hôi trong điều trị viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng tuy không nguy hiểm nhưng nó cũng gây ra rất nhiều phiền toái với người bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ có thể gây nên bệnh viêm mũi mãn tính, viêm xoang hoặc polyp mũi.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề “Chọn thuốc chữa viêm mũi dị ứng an toàn cho mẹ bầu “. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa khám tai mũi họng của phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết